Quận Hai Bà Trưng: Thực hiện nghiêm Công điện số 14 của TP về quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện Công điện số 14/CĐ-CTUBND ngày 12/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc quyết tâm triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hàng loạt cửa hàng ăn, uống cũng như cắt tóc, gội đầu… trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã nghiêm túc chấp hành việc chỉ bán mang về hoặc đóng cửa tạm dừng hoạt động.

Ngay từ chiều qua (12/7) nhận được Công điện của TP, đồng loạt tại 18/18 phường thuộc quận, lãnh đạo và cán bộ UBND phường đã ban hành thông báo, chia các tổ công tác đến tuyên truyền về Công điện và phát bản cam kết đề nghị toàn bộ cửa hàng kinh doanh ăn uống, cắt tóc, gội đầu trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP.
 Lãnh đạo và cán bộ UBND phường Lê Đại Hành trực tiếp đến tuyên truyền, đề nghị các hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn ký cam kết thực hiện nghiêm Công điện số 14/CĐ-CTUBND

Ghi nhận của phóng viên trong hôm nay (13/7) cho thấy, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn quận, toàn bộ cửa hàng ăn uống tại chỗ, cắt tóc, gội đầu đều đã thực hiện nghiêm chỉ đạo nêu trong Công điện của TP. Trong đó, cửa hàng ăn uống treo biển “chỉ bán mang về”, cửa hàng cắt tóc gội đầu treo biển “tạm thời đóng cửa”.
Cửa hàng kinh doanh phở trên phố Minh Khai (phường Vĩnh Tuy) treo biển Bán mang về
Đồng thời, tại các cửa hàng ăn uống, chủ cửa hàng và nhân viên phục vụ đeo khẩu trang đầy đủ, dán poste thực hiện nghiêm thông điệp 5K, thực hiện vệ sinh khử khuẩn cơ sở kinh doanh và phương tiện vận chuyển hàng hóa, sát khuẩn hàng hóa trước khi cho nhân viên đi giao hàng… để phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng.
Một cửa hàng cơm bình dân tại phố Nguyễn Huy Tự (phường Bạch Đằng) trưa 13/7 không bán hàng tại chỗ, chỉ phục vụ khách mang về 
Với hơn 300 cơ sở kinh doanh ăn uống, cắt tóc, gội đầu thuộc đối tượng của Công điện 14/CĐ-CTUBND, tại phường Bạch Đằng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Lực lượng nòng cốt là Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, Công an, bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ và 129 tổ Covid-19 cộng đồng tại 13 tổ dân phố. Từ chiều tối 12/7, ngay khi nhận được Công điện, Cảnh sát khu vực đã đến địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở tất cả cửa hàng thuộc đối tượng thực hiện. Đến 21h, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và Công an phường chia 2 tổ đi rà soát trên toàn địa bàn, phát bản cam kết yêu cầu các cửa hàng chấp hành nghiêm Công điện. Sáng nay (13/7), Ban Chỉ đạo phường tiếp tục chia 2 tổ công tác đi kiểm tra, rà soát trên toàn địa bàn.
Cửa hàng cắt tóc trên phố Lê Quý Đôn (phường Bạch Đằng) thông báo tạm nghỉ do dịch Covid-19 
Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng chia sẻ: Việc phải tạm dừng bán hàng tại chỗ gây nhiều khó khăn cho các hộ kinh doanh trên địa bàn phường nhưng họ vẫn chấp hành rất nghiêm túc yêu cầu về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo. Bởi thực tế không phải đây là lần đầu tiên thực hiện giãn cách, và thời gian qua, công tác tuyên truyền của chính quyền phường nhất là thông qua hệ thống loa truyền thanh thực sự rất có tác dụng giúp nâng cao nhận thức của người dân. Họ đã thấy được rằng, việc chấp hành nghiêm chỉ đạo về phòng chống dịch không chỉ góp phần nhanh đẩy lùi dịch bệnh để việc buôn bán sớm trở lại bình thường mà còn bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính gia đình mình.
Quán Cà phê trên phố Lê Quý Đôn (phường Bạch Đằng) cũng treo biển Chỉ bán mang về 
“Lực lượng chức năng phường đi kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện Công điện của TP trên tinh thần kêu gọi người dân ủng hộ và chấp hành chứ không gây căng thẳng gì, bởi chúng tôi cũng rất chia sẻ với khó khăn của người dân do dịch bệnh ảnh hưởng đến mưu sinh hằng ngày. Không người dân nào có ý kiến phản đối thực hiện Công điện, chỉ bày tỏ mong muốn Nhà nước, TP có những giải pháp quyết liệt hơn, trong đó đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine, để dịch bệnh qua nhanh, giúp cho hoạt động kinh doanh của họ sớm trở lại bình thường” - ông Nguyễn Hoàng Dũng nói.
Lãnh đạo phường Bạch Đằng cũng cho biết, trong đợt dịch này (từ cuối tháng 4 đến nay), lực lượng chức năng phường đã đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch Covid-19, trong đó xử phạt gần 100 người ra ngoài không đeo khẩu trang, với mức 1 - 3 triệu đồng/người theo đúng quy định.
Nhiều cửa hàng ăn uống tại phường Bạch Mai đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động
Tương tự tại phường Bạch Mai, ngay từ tối qua (12/7), nhận được thông tin về Công điện của UBND TP và nội dung chỉ đạo của lãnh đạo TP tại phiên họp chiều qua, UBND phường đã ban hành ngay thông báo và cán bộ phường phát đến toàn bộ 118 hộ kinh doanh ăn uống, cắt tóc gội đầu trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị họ ký cam kết chấp hành nghiêm việc tạm dừng hoạt động dịch vụ cắt tóc, gội đầu và cửa hàng ăn uống chỉ cho bán hàng mang về bắt đầu từ 0h00’ ngày 13/7.
Các cửa hàng ăn uống tại phường Bạch Mai đều thực hiện nghiêm Công điện số 14/CĐ-CTUBND
Sáng nay (13/7), lãnh đạo UBND, Công an phường đã chia 2 nhánh ra quân trực triếp kiểm tra, rà soát, nhắc nhở việc thực hiện trên toàn địa bàn. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn hóa xã hội kiểm tra các cửa hàng kinh doanh ăn uống, cắt tóc, gội đầu, game... Còn Phó Chủ tịch phụ trách đô thị của phường trực tiếp chịu trách nhiệm kiểm tra tình hình trật tự đô thị nói chung và các công trình xây dựng nói riêng trên địa bàn.
Một quán ăn trên phố Bạch Mai (phường Bạch Mai) chỉ bán mang về
Quan sát thực tế tại các tuyến phố thuộc phường Bạch Mai như Bạch Mai, Hồng Mai… trong ngày hôm nay, các cửa hàng kinh doanh ăn uống, cắt tóc, gội đầu đều thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Công điện 14/CĐ-CTUBND.
Lực lượng chức năng phường Bạch Mai yêu cầu chủ công trình xây dựng tư nhân trên địa bàn cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 
“Nếu phát hiện vi phạm, cán bộ tổ liên ngành của phường kiên quyết xử phạt nghiêm theo đúng quy định. UBND phường cũng đã yêu cầu chủ nhà các công trình xây dựng tư nhân cam kết và hoàn toàn chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại công trình, thực hiện đầy đủ việc khai báo tạm trú tạm vắng cho các người thợ xây cho mình và khai báo y tế bắt buộc trong vòng 24 giờ với những trường hợp đi từ tỉnh khác về. Song song với gắn liền trách nhiệm của chủ nhà, lãnh đạo, công an, cán bộ y tế phường… cũng tăng cường ra quân rà soát các đối tượng tham gia xây dựng tại các công trình này” - Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương khẳng định.