Quận Hai Bà Trưng: Tiêm phòng Covid-19 cho trẻ 5-dưới 12 tuổi ngay trong quý II/2022

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Rà soát đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, theo số liệu dân số của Chi cục Thống kê quận, kho dữ liệu điện tử của Phòng Dân số-KHHGĐ quận là 26.129 người. Dự kiến số mũi tiêm cho độ tuổi này cần thiết là 55.000 mũi tiêm (gồm 2 mũi cơ bản).

UBND quận Hai Bà Trưng vừa ban hành Kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn quận năm 2022.

Mục tiêu cụ thể được đặt ra là trên 95% trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sinh sống và học tập trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được tiêm chủng đủ mũi vaccine Covid-19 theo từng đợt phân bổ vaccine của Sở Y tế, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Nguyên tắc thực hiện là huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội, ban, ngành, hội đoàn thể... tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; huy động tối đa lực lượng y, bác sĩ trên địa bàn quận và của các bệnh viện T.Ư tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng; tổ chức tiêm ngay sau khi tiếp nhận vaccine; đảm bảo tỷ lệ bao phủ cao, an toàn tiêm chủng và tiếp cận công bằng.

Dự kiến thời gian tổ chức tiêm là trong quý II/2022, cụ thể theo các đợt phân bổ vaccine của Sở Y tế. Đối tượng triển khai là toàn bộ trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi (gồm cả trẻ đi học hoặc không đi học, độ tuổi đủ sinh nhật tính theo ngày triển khai tiêm chủng tại trường học và tại cộng đồng theo quy định) có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn
Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn

Rà soát đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn quận, theo số liệu dân số của Chi cục Thống kê quận, kho dữ liệu điện tử của Phòng Dân số-KHHGĐ quận là 26.129 người; thống kê từ UBND 18 phường là 26.406 người; thống kê từ Phòng GD&ĐT quận là 25.890 người. Dự kiến số lượng mũi tiêm cho độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi cần thiết là 55.000 mũi tiêm (gồm 2 mũi cơ bản).

Cũng theo Kế hoạch này, đồng loạt trên toàn quận sẽ tổ chức triển khai lộ trình theo lứa tuổi từ cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ dưới 12 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vaccine; tổ chức theo hình thức tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động. Địa điểm triển khai chính là tại các điểm tiêm chủng lưu động ở trường học, trạm y tế hoặc cơ sở y tế cho các đối tượng không đi học, đối tượng thận trọng, trì hoãn tiêm. Tổ chức tiêm chủng theo hình thức tiêm chủng thường xuyên, với lộ trình là triển khai tiêm ngay khi tiếp nhận vaccine và tùy tiến độ cung ứng vaccine của Sở Y tế.

Kế hoạch cũng nêu rõ, UBND các phường chịu trách nhiệm rà soát và lập danh sách đối tượng cần tiêm chủng trên địa bàn. Căn cứ danh sách đó, tình hình dịch trên địa bàn và phương án mở cửa trường học trở lại, các phường sẽ tổ chức những điểm tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại các trạm y tế phường và điểm tiêm chủng lưu động tại trường học, bệnh viện, phòng khám trong và ngoài công lập.

Để tổ chức thực hiện, UBND quận giao Trung tâm Y tế quận là cơ quan thường trực, chủ trì, tham mưu UBND quận triển khai Kế hoạch; phối hợp Phòng GD&ĐT quận, các trường học, UBND các phường, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện an toàn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo số lượng vaccine được phân bổ từng đợt của TP...