Quận Hai Bà Trưng: Siết quản lý giãn cách, tăng cường chốt kiểm soát sâu trong ngõ, ngách

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày đầu tiên tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Công điện số 20 của Chủ tịch UBND TP, các phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng chủ yếu đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành đúng quy định và tập trung in, cung cấp thẻ mua hàng hóa thiết yếu cũng như cấp giấy đi đường theo đúng hướng dẫn. Đặc biệt, tại các phường đều tăng cường chốt kiểm soát dịch bệnh tại các ngõ, ngách, địa bàn dân cư.

Ghi nhận thực tế trên địa bàn quận Hai Bà Trưng trong hôm nay cho thấy, cơ bản người dân chấp hành nghiêm túc quy định, số lượng người ra đường ít hơn, chỉ những trường hợp thực sự cần thiết.  UBND các phường đều tập trung vào việc hoàn thiện việc in thẻ mua hàng mới cho người dân cũng như cấp giấy đi đường mới cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn (theo các đối tượng quy định của TP, hướng dẫn trực tuyến của Công an TP). Sau khi hoàn tất những việc này, các chính quyền phường sẽ có cơ sở để kiểm tra, xử phạt những người dân ra đường không có giấy tờ chứng minh lý do chính đáng.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND quận về việc tại mỗi phường đều lập điểm bán hàng lưu động phục vụ người dân phường đó và hạn chế tối đa chợ dân sinh để phòng chống dịch, tại phường Phố Huế mới đây đã nhanh chóng thiết lập điểm bán hàng tại trường Tiểu học Đoàn Kết và dừng hoạt động chợ Nguyễn Công Trứ.
Theo đó, từ nay trong những ngày giãn cách xã hội, người dân trên địa bàn sẽ được phát thẻ mua hàng mới để mua hàng tại điểm bán hàng lưu động và Siêu thị Vinmart ở nhà N3 khu tập thể Nguyễn Công Trứ.
Người dân phường Phố Huế cơ bản chấp hành nghiêm túc quy định giãn cách xã hội, chỉ ra ngoài địa bàn nếu có giấy tờ chứng minh lý do thực sự cần thiết  
Cùng đó, xung quanh phường đã lập các rào sắt để ngăn các phương tiện lưu thông sang các địa bàn khác, chỉ còn duy trì 2 chốt “mở” để kiểm soát người ra - vào địa bàn phường (trên phố Thịnh Yên, phố Huế) và ra - vào khu tập thể Nguyễn Công Trứ. Tại đây duy trì trực 24/7 theo các ca, do lực lượng công an, quân sự, dân phòng… phường phụ trách. Song song đó, duy trì 8 chốt “mềm” ở các tổ dân phố do các Tổ trật tự phường (công an, đoàn thể, cán bộ tổ dân phố) phụ trách. Đồng thời, có thêm 1 chốt “tự quản tại chỗ” do Ban Quản trị và người dân tự nguyện phụ trách trực, tại nhà N3 Khu tập thể Nguyễn Công Trứ.
Trên toàn phường Phố Huế duy trì hoạt động hiệu quả 8 chốt kiểm soát ''mềm'' ở các địa bàn dân cư, do Tổ trật tự phường (gồm công an, cán bộ đoàn thể, tổ dân phố) phụ trách 
“Cũng vì 2 chợ trên địa bàn là chợ Hòa Bình và chợ Nguyễn Công Trứ, kể cả các hàng quán bán thực phầm trong nhà đều đã được yêu cầu dừng hoạt động, nên số lượng người dân ra đường trên địa bàn đã giảm đi rất nhiều, trừ những người đi làm (có giấy đi đường) và đi mua hàng hóa thiết yếu tại 2 địa điểm theo đúng ghi trên thẻ mua hàng. Chúng tôi cũng tiếp tục duy trì liên tục 2 tổ tuần tra lưu động trực kiểm soát 24/7 trên toàn địa bàn, mới có thể ngăn chặn tình trạng người dân buôn bán hàng hóa ngoài đường phố trong ngày và cả ban đêm. Tại phường có tuyến phố Huế là trục xuyên tâm, lực lượng chức năng thường xuyên trực kiểm soát các trường hợp lưu thông trên đường, trong sáng nay chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở, chưa có trường hợp nào phải xử phạt vì ra đường không có giấy tờ chứng minh” - Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường chia sẻ.
Xung quanh phường Phố Huế đã lập các hàng rào để ngăn phương tiện lưu thông sang các địa bàn khác, chỉ duy trì 2 chốt ''mở'' để kiểm soát người ra - vào địa bàn phường và 8 chốt ''mềm'' để kiểm soát người ra - vào tại các địa bàn dân cư  
Cũng theo lãnh đạo phường Phố Huế, UBND phường đã nhận tờ đăng ký cấp giấy đi đường của 7 trường hợp trên địa bàn (gồm doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng thiết yếu, ngân hàng), nhưng họ chưa cung cấp đủ thông tin, phương án, giấy tờ liên quan, nên sẽ được UBND phường xác nhận cấp giấy khi đã hoàn thiện. Cán bộ phường đã hướng dẫn cụ thể về thủ tục hồ sơ cho các đơn vị này.
Thực tế, quá trình thực hiện giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội thể hiện không có vướng mắc lớn, trừ tình trạng hệ thống mạng công nghệ thông tin kết nối để cán bộ công thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân thỉnh thoảng vẫn bị tắc nghẽn.
Ghi nhận thực tế trên địa bàn phường Lê Đại Hành nói riêng và quận Hai Bà Trưng nói chung trong hôm nay, cơ bản người dân chấp hành nghiêm túc, số lượng ra đường ít hơn, chỉ những trường hợp thực sự cần thiết mới ra ngoài   
Ghi nhận tại phường Lê Đại Hành, trong ngày đầu tiên này, người dân cũng ra đường ít hơn trước. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Hồng Hạnh chia sẻ, hy vọng sang đến ngày thứ 3, 4, người dân sẽ ra đường vắng hơn nữa. Bởi lẽ, thực hiện đúng chỉ đạo, trong hôm nay và ngày mai, cán bộ phường tập trung vào công tác tuyên truyền nhắc nhở người dân là chính, chỉ kiểm tra và nếu phát hiện trường hợp ra đường không có giấy tờ gì thì mới xử lý vi phạm theo quy định.
Đặc biệt, sang đến đợt giãn cách xã hội lần này, tại phường đã chỉ đạo không duy trì các chốt kiểm soát ở các đường giao thông chính nữa mà rút về, tăng cường chốt ở sâu trong các ngõ, ngách tại các địa bàn dân cư, tổ dân phố. Theo đó, toàn phường có 9 chốt “cứng” tại 9 tổ dân phố (do Tổ Covid cộng đồng, công an, cảnh sát khu vực phụ trách, theo quyết định của UBND phường) và hàng chục chốt “tự quản tại chỗ” ở các ngõ, ngách địa bàn dân cư (mỗi tổ dân phố có 2 - 6 chốt tùy đặc thù có ít hay nhiều ngõ ngách, do người dân tự nguyện phân công nhau trực chốt). Cùng đó, tại phường duy trì 2 tổ cơ động liên tục tuần tra kiểm soát trên địa bàn 24/7 (công an, cán bộ UBND phường phụ trách).
Trong hôm nay và ngày mai, lực lượng trực các chốt kiểm soát tại phường Lê Đại Hành tập trung vào tuyên truyền nhắc nhở người dân, qua kiểm tra trong sáng nay chỉ phải xử phạt 5 trường hợp ra đường không có giấy tờ chứng minh lý do chính đáng 
Trong sáng nay, lực lượng chức năng trên toàn phường kiểm tra 100% trường hợp lưu thông qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch, qua đó đã phát hiện và xử phạt hành chính 5 trường hợp ra đường không có giấy tờ chứng minh lý do chính đáng, với số tiền phạt 1 triệu đồng/trường hợp. Còn lại, với những người có giấy đi đường hoặc vé đi chợ thì cán bộ chỉ nhắc nhở, tuyên truyền họ thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch: Từ ngày mai (7/9) phải có giấy đi đường mới do UBND phường cấp đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và do người đứng đầu cơ quan cấp đối với các cơ quan, tổ chức nhà nước (ghi rõ có hiệu lực theo thời gian giãn cách mới); hoặc có vé đi chợ mới do UBND phường cấp để đi mua hàng tại điểm bán hàng lưu động số 66 phố Vân Hồ 3 và 4 siêu thị trên địa bàn.
Đến thời điểm này, UBND phường đã cung cấp thẻ mua hàng cho tất cả các tổ dân phố để hoàn thành phát đến toàn bộ người dân trong ngày hôm nay. Trong hôm nay, tạm thời cán bộ tại các chốt kiểm soát vẫn chấp nhận giấy đi đường hoặc thẻ mua hàng cũ của những trường hợp lưu thông; từ ngày mai (7/9) sẽ nghiêm khắc xử phạt với trường hợp không có giấy tờ ghi rõ thời gian có hiệu lực theo đúng quy định. Việc này đã được cán bộ phường gửi mail hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan đơn vị, kèm theo Công văn của Bộ Y tế về việc xây dựng phương án phòng chống dịch.