Quan hệ Mỹ - Thổ có thể rạn nứt sau vụ đảo chính

Tú AnhTheo Sputnik
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ rạn nứt nếu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mạnh tay với những kẻ đối đầu sau vụ đảo chính hôm 16/7.

Chính quyền Ankara cho biết vừa bắt giữ hơn 6.000 người, sau vụ đảo chính bất thành kéo dài vài tiếng vào hôm 16/7 vừa qua.

Theo biên tập viên Jeff Steinberg của tờ Bình luận Trinh sát Cấp cao (EIR), “những rạn nứt này sẽ trở nên sâu sắc hơn, khi ông Erdogan tận dụng cuộc đảo chính để củng cố quyền lực độc tài trên danh nghĩa “bảo vệ nền dân chủ”.

Steinberg dự đoán, ông Erdogan sẽ theo đuổi các vụ kiện, xét xử những nhân vật liên quan tới cuộc đảo chính và thậm chí dùng đây làm cớ khôi phục án tử hình – điều mà phương Tây với chủ trương nhân đạo chắc chắn sẽ chỉ trích.

“Châu Âu sẽ thoái lui khỏi bất kỳ bước đi nào có thể khôi phục án tử hình. Việc đẩy lùi cuộc chính biến với một loạt trát bắt giam, phiên xét xử sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới vị thế Thổ Nhĩ Kỳ trong EU”, biên tập viên tờ EIR khẳng định.
Quan hệ Mỹ - Thổ có thể rạn nứt sau vụ đảo chính - Ảnh 1
Thêm vào đó, bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể dấy lên làn sóng người di cư tràn sang lãnh thổ châu Âu. Trong số này không chỉ là người Syria, Palestine… chạy trốn khỏi xung đột ở quê hương mà có thể là chính những công dân Ankara.

Tổng thống Erdogan giờ phải đối diện với sức cám dỗ của tham vọng quyền lực, và nếu tiếp tục, Ankara rất có thể phải dấn thân vào một cuộc đảo chính tiếp theo, nghiêm trọng hơn trong tương lai, ông Steinberg thận trọng cảnh cáo.  

Chuyên gia chính trị Dan Lazare nhận định, mối quan hệ giữa Ankara và Washington cũng sẽ gặp vấn đề nếu ông Erdogan tiếp tục cư xử quá mạnh tay với những kẻ liên quan vụ đảo chính bất thành.

“Tất nhiên, mối quan hệ Mỹ - Thổ cũng sẽ gặp rạn nứt sau sự kiện này. Tổng thống Mỹ Barack Obama hy vọng những tháng cuối cùng thuộc nhiệm kỳ của ông diễn ra trong yên bình, nhưng cuộc chính biến tại Ankara ít nhiều đã biến nó trở thành một cơn ác mộng”, ông Lazare khẳng định.

Cuộc chính biến này kết thúc, nhưng tiếp tục mở ra những đấu tranh xung đột mới trong nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể là giữa chính quyền và lực lượng người Kurd mà nước này khẳng định là phần tử nhà nước. Lực lượng người Kurd trong bước đường cùng có khả năng liên thủ với lực lượng nổi dậy người Sunni tại Syria.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest, Tổng thống Barack Obama sẽ sớm có cuộc hội đàm với ông Erdogan lần đầu tiên sau cuộc đảo chính.