Quan hệ Nhật - Trung lại căng thẳng vì nghi án gián điệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai công dân Nhật Bản đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc tạm giữ do bị nghi ngờ làm gián điệp, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận vào ngày 30/9.

Quan chức Trung Quốc không cho biết thêm chi tiết nhưng truyền thông Nhật Bản đưa tin, hai người này đã bị giam giữ riêng rẽ từ hồi tháng 5 tại tỉnh đông bắc Liêu Ninh và tỉnh duyên hải miền đông Chiết Giang.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga phủ nhận cáo buộc về hoạt động gián điệp tại nước ngoài và cho biết Bộ Ngoại giao Nhật cùng các cơ quan liên quan đang xem xét vụ việc và sẽ làm hết sức để bảo vệ công dân.

Theo một thông tin đăng trên tờ Asahi của Nhật, một nghi phạm bị bắt gần biên giới của Trung Quốc với Triều Tiên, người còn lại bị bắt tại một cơ sở quân sự ở Chiết Giang.

Bên cạnh quyết tâm chống tham nhũng, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chính quyền Bắc Kinh cũng thực thi chính sách cứng rắn trong vấn đề an ninh quốc gia, tăng cường giám sát các tổ chức và cá nhân nước ngoài. Năm 2010, 4 công dân Nhật bị tạm giữ ở Trung Quốc do tình nghi đột nhập trái phép vào khu quân sự ở tỉnh Hà Bắc nhưng sau đó được phóng thích.

Diễn biến này một lần nữa khiến quan hệ ngoại giao Nhật - Trung, vốn ở mức thấp nhất từ nhiều năm qua trở nên căng thẳng, gây ra quan ngại về tác động tiêu cực đối với thị trường, chính trường khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần