Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ và những dự báo

Đức Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoa Kỳ là đối tác thương mại, đầu tư, du lịch hàng đầu của Việt Nam trong 15 năm qua. Dự báo sau cuộc bầu cử Tổng thống với phần thắng thuộc về phe Cộng hòa, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ ra sao?

Các chỉ số thống kê thời gian qua cho thấy, Hoa Kỳ hiện là thị trường đứng thứ 2 trong các nước và vùng lãnh thổ về tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đạt 38,5 tỷ USD (đứng sau Trung Quốc 57,6 tỷ USD).
 Ảnh minh họa
Trong mối quan hệ thương mại này, Việt Nam ở vị trí xuất siêu liên tục với quy mô 25,1 tỷ USD. Khả năng cả năm 2016, xuất khẩu sang Hoa Kỳ của Việt Nam cán mốc 38,5 tỷ USD chủ yếu là các mặt hàng nông sản, dệt may, da giày, điện thoại và linh kiện… Trong khi nhập khẩu từ Hoa Kỳ sẽ đạt trên 7,8 tỷ USD chủ yếu là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may… Bên cạnh quan hệ thương mại, FDI đăng ký (cả cấp mới và tăng vốn) của Hoa Kỳ vào Việt Nam trong 10 tháng đạt 140 triệu USD, đứng thứ 15 trong các nước và vùng lãnh thổ. Tính từ năm 1988 đến nay đạt 11.942 triệu USD, đứng thứ 8.
Quan hệ giữa 2 nước đã phát triển toàn diện và đang được kỳ vọng nâng lên tầm cao mới khi Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được Quốc hội các nước thông qua. Tuy nhiên, người đề xướng và tạo điều kiện cho Hiệp định này ra đời là Tổng thống Obama đã hết nhiệm kỳ và Tổng thống thứ 45 thuộc Đảng Cộng hòa và những Đảng này nắm đa số tại nghị viện thì việc ra đời của TPP sẽ rất khó khăn. Ngay cả các tỷ trọng hiện tại cũng khó mà giữ được. Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ mới chiếm khoảng 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nên sẽ tác động lớn đến xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này. Mặt khác nhiều mặt hàng đã đạt quy mô lớn, rất dễ bị hàng rào kỹ thuật của nước này cản trở, nên các DN Việt Nam cần tránh “bỏ trứng vào một giỏ”. Ngoài ra, giá USD sẽ có những biến động lớn cùng với việc tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng nhất định đến tỷ giá VND/USD, xuất/nhập khẩu giữa 2 nước, đến sự biến động của giá vàng, của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là cảnh báo cần thiết với các cơ quan và các nhà đầu tư có liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần