Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và những tác động tới kinh tế Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong lần trở lại Việt Nam tuần đầu tháng 7/2015 đã...

Kinhtedothi - Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trong lần trở lại Việt Nam tuần đầu tháng 7/2015 đã nói: “Khi bình thường hóa quan hệ hai nước, chúng ta hiểu nhau và tự giải phóng chính mình”, và trích dẫn lời nói của thầy giáo mình 50 năm trước: “Những gì chúng ta cố gắng làm ngày hôm nay là làm xã hội hạnh phúc, đến với nhau thay vì trả đũa, không phải bằng nắm đấm mà bằng vòng tay mở rộng”.

Tác động đến nhiều ngành

Các động lực kinh tế đã đưa Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ sau chiến tranh từ 20 năm trước và sự phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước đã, đang và sẽ tiếp tục có tác động tích cực đến phát triển kinh tế Thủ đô Hà Nội.
May hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH May mặc MACALLAN.  Ảnh:  Như Ý
May hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH May mặc MACALLAN. Ảnh: Như Ý
Dù không dễ bóc tách sự tác động của bình thường hóa và phát triển quan hệ Việt - Mỹ đến phát triển kinh tế Thủ đô Hà Nội, nhưng có thể thấy ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt nhất của quan hệ Việt - Mỹ đến kinh tế Hà Nội là việc bình thường hóa quan hệ hai nước đã góp phần củng cố môi trường hòa bình và mở rộng cánh cửa cho sự gia tăng mạnh mẽ các hoạt động kinh tế đối ngoại của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, nhất là các hoạt động đầu tư và thương mại quốc tế thời gian qua.

Biểu hiện rõ nhất trong tác động của quan hệ Việt - Mỹ đến phát triển kinh tế Hà Nội là sự mở rộng luồng hàng hóa xuất khẩu dệt may, da giày sang Mỹ và cũng vì vậy, 2 nhóm ngành này được Hà Nội chọn làm 2 trong số 5 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của mình suốt nhiều năm qua.

Bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ cũng đã mở đường cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó có từ Mỹ vào Hà Nội và được TP rất quan tâm. Năm 2006, UBND TP Hà Nội đã cử đoàn cán bộ trực tiếp sang Mỹ thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư với hàng trăm DN Mỹ, và cuối năm đó có khoảng 20 DN của Mỹ đến TP tìm hiểu thị trường và cơ hội làm ăn. Tuy nhiên, vốn FDI từ Mỹ vào Hà Nội không lớn so với tiềm năng và tính đến thời điểm đó, trong số 26 dự án của DN Mỹ đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn 185 triệu USD, thì Hà Nội mới chiếm 2,1%.

Gần đây, khả năng lạc quan về triển vọng ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam tham gia cùng với Mỹ là động lực tích cực để các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng đầu tư vào Hà Nội nói riêng, vào Việt Nam nói chung. Nhờ vậy, năm 2014, Hà Nội đã thu hút được 313 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 651,2 triệu USD, tăng 34% so với năm 2013. Ngoài ra, 105 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn, với giá trị vốn tăng là 746 triệu USD, tăng 20% so với năm 2013...

Lĩnh vực đầu tư lớn nhất của các DN FDI tại Hà Nội là bất động sản với 51,3% tổng vốn đăng ký, tiếp đến là chế biến, chế tạo. Mỹ cùng với Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc thuộc top những đối tác đầu tư lớn và được hoan nghênh nhất đối với thị trường Hà Nội. Trong quý I/2015, toàn TP đã thực hiện cấp mới và tăng vốn cho 80 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 160,2 triệu USD (tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2014).

Góp phần chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế

Những năm gần đây, Hà Nội tập trung thu hút các dự án có chất lượng, có giá trị tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư công nghệ thông tin và công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ nhằm cung ứng đầu vào linh, phụ kiện cho các nhà máy sản xuất ô tô, xe máy, máy móc, thiết bị quy mô lớn, sản phẩm có tính cạnh tranh cao nhằm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia.

Nhờ phát triển mạnh kinh tế đối ngoại gắn với bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, Hà Nội duy trì tốt và không ngừng gia tăng động lực phát triển, luôn có nhịp độ tăng trưởng GDP hàng năm cao hơn 1,5 - 1,7 tốc độ trung bình cả nước; cơ cấu các ngành dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp tương ứng 53,4%, 41,7% và 4,9%.

Với kỳ vọng đi đầu trong phát triển kinh tế tri thức, chắc chắn các nhà đầu tư và thị trường Mỹ luôn là đối tượng được hoan nghênh và ưu tiên hàng đầu tại Hà Nội. Đồng thời, dòng vốn đầu tư từ Mỹ cũng mang lại nhiều kỳ vọng lớn lao cho kinh tế TP trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần