Quận Hoàn Kiếm: Cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, an toàn, đúng pháp luật

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/6, Ủy ban bầu cử quận Hoàn Kiếm tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Cuộc bầu cử diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Báo cáo tóm tắt về kết quả công tác bầu cử trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận Hoàn Kiếm Nguyễn Thị Phương Chung cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường.
 Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026
Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh UBND, Ủy ban bầu cử quận đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn UBND các phường, các Tổ bầu cử nghiệp vụ công tác bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19; tổ chức diễn tập các tình huống theo 4 phương án phòng chống dịch trong ngày bầu cử.

Đúng 7 giờ sáng ngày 23/5/2021, 96/96 Tổ bầu cử trên địa bàn quận đồng thời tổ chức Lễ khai mạc Ngày bầu cử, các cử tri đến dự Lễ khai mạc trong không khí vui tươi, phấn khởi. Lễ khai mạc diễn ra trang trọng, đúng quy định và đáp ứng các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đến 19 giờ ngày 23/5/2021, các khu vực bỏ phiếu đã kết thúc việc bỏ phiếu theo quy định. Ngày bầu cử diễn ra an toàn, trong không khí vui tươi, phấn khởi của đông đảo tầng lớp nhân dân trong quận. Tỷ lệ cử tri đi bầu trên toàn quận đạt 99,80%.

Ngay sau khi kết thúc việc bỏ phiếu, 96 Tổ bầu cử bắt đầu thực hiện nhiệm vụ kiểm phiếu bầu theo quy định. Đến 5 giờ 30 phút ngày 24/5/2021, 96 Tổ bầu cử của các phường và các đơn vị vũ trang nhân dân đã hoàn tất việc kiểm phiếu, nộp biên bản bầu cử về Ủy ban bầu cử quận.
 Bí thư quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định trao tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho các tập thể
Uỷ ban bầu cử quận đã khẩn trương tổ chức tổng hợp kết quả bầu cử; việc kiểm phiếu và công tác tổng hợp kết quả bầu cử của các Tổ bầu cử, Ban bầu cử và Ủy ban bầu cử quận được tiến hành khách quan, bảo đảm chính xác, đúng quy định và báo cáo kết quả về Thành phố trong sáng ngày 24/5/2021 (Hoàn Kiếm là quận đầu tiên trong 30 quận huyện hoàn thành báo cáo kết quả bầu cử gửi về Thành phố).

Cử tri của quận Hoàn Kiếm đã bầu đủ 3 đại biểu Quốc hội, 3 đại biểu HĐND Thành phố và 32 đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2021-2026.

Kết quả cuộc bầu cử đạt được cả 3 tiêu chí: Tỷ lệ cử tri đi bầu cao (đạt tỷ lệ 99,80%); số phiếu hợp lệ cao (đạt tỷ lệ 99,73%); bầu đủ số lượng đại biểu được bầu, đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần, không có đơn vị nào phải tổ chức bầu cử lại, bầu cử thêm, không có đơn vị nào bị hủy kết quả bầu cử do vi phạm pháp luật.

Các cử tri trên địa bàn quận đã lựa chọn được những đại biểu tiêu biểu nhất tham gia Quốc hội và HĐND các cấp với tỷ lệ phiếu bầu cao.
 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong trao tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho các tập thể
Ngày 1/6/2021, Ủy ban bầu cử quận đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2021-2026. Trong số 32 người trúng cử đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2021-2026, có 12 đại biểu nữ (đạt tỷ lệ 37,5%); 03 đại biểu trẻ dưới 40 tuổi (đạt tỷ lệ 9,4%); 17 đại biểu có trình độ đại học (đạt tỷ lệ 53,13%); 15 người có trình độ trên đại học (đạt tỷ lệ 46,88%).
“Có thể nói, sau 5 tháng triển khai và tổ chức thực hiện, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực hiện tốt các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Đông đảo cử tri ở các lứa tuổi, tầng lớp xã hội trên địa bàn quận, trong đó có các cử tri chức sắc, tôn giáo đã tích cực đi bầu cử trong không khí vui tươi, phấn khởi và tin tưởng”, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận Hoàn Kiếm Nguyễn Thị Phương Chung bày tỏ.
Tập trung tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất HĐND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định nhấn mạnh, một số kết quả nổi bật như: Thứ nhất, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, phổ biển, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố và quận được triển khai kịp thời, bài bản, khoa học, hiệu quả.
  Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long trao tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho các tập thể
Thứ hai, công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thận trọng, bài bản, đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, đúng luật định; Thứ ba, đã chỉ đạo và triển khai sáng tạo, hiệu quả về công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ bầu cử.
Thứ tư, về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho bầu cử được đặc biệt chú trọng, chủ động xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh từ sớm, từ xa, bảo đảm tuyệt đói an toàn cho cuộc bầu cử; Thứ năm, quận đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện cần thiết cho công tác bầu cử.
Thời gian tới, Bí thư Quận ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần triển khai thực hiện một số công việc sau: Trước mắt, từ nay đến hết tháng 6, căn cứ quy định và các hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, cấp ủy, chính quyền quận cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất HĐND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND quận. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của chính quyền quận khi tổ chức thực hiện mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận (không còn HĐND cấp phường) từ ngày 1/7/2021.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận Hoàn Kiếm Nguyễn Thị Phương Chung trao tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cho các tập thể
Đối với các đại biểu trúng cử đã được xác nhận tư cách đại biểu và cấp giấy xác nhận đại biểu HĐND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 cần bắt tay ngay vào việc thực hiện Chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành tốt trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu nhân dân, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong quận tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu kép về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận trong năm 2021; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần