Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (7/5), Ủy ban nhân dân (UBND), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh; Phó Bí thư Thường trực Quận Ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh; Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn... Đặc biệt tham dự buổi lễ phát động còn có hơn 500 đại biểu là cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, quân đội, nhân dân, công nhân, viên chức, lao động, lực lượng bảo vệ dân phố các phường trên địa bàn quận.

Phó Bí thư Thường trực Quận Ủy  Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn trao khen thưởng các đơn vị có thành tích trong công tác ATVSLĐ
Phó Bí thư Thường trực Quận Ủy  Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn trao khen thưởng các đơn vị có thành tích trong công tác ATVSLĐ

Tại lễ phát động, báo cáo về công tác ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023 trên địa bàn quận và phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ được Quận ủy, UBND, LĐLĐ quận rất quan tâm. Các thành viên Ban chỉ đạo quận đã chủ động tham mưu, triển khai tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh và Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân trao quà cho người lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh và Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân trao quà cho người lao động

Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, như đăng tải các tin bài, phát tờ rơi có nội dung tuyên truyền công tác ATVSLĐ, góp phần đưa công tác ATVSLĐ không những ở khu vực sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao mà còn tới cả các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, địa bàn dân cư và tới các hộ gia đình.

Người lao động, người sử dụng lao động được nâng cao nhận thức và chấp hành đầy đủ các quy định về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, từ đó góp phần xây dựng môi trường sản xuất tăng trưởng, hiệu quả, an toàn và bền vững. UBND quận cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận phối hợp với LĐLĐ quận tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận; hướng dẫn các đơn vị tổ chức đo kiểm tra môi trường lao động và hướng dẫn xử lý ban đầu khi bị nhiễm độc về vệ sinh lao động theo danh mục quy định.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Các đơn vị đã chú trọng đầu tư kinh phí, bố trí con người, tổ chức bộ máy để thực hiện công tác ATVSLĐ hiệu quả. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những sự cố cháy, nổ, mất an toàn do thiết bị sản xuất gây ra.

“Qua công tác kiểm tra thực tế, các thành viên Ban chỉ đạo quận ghi nhận ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ của người sử dụng lao động đã có chuyển biến rõ rệt. Phần lớn các đơn vị đã cập nhật và thực hiện những văn bản và quy định mới về ATVSLĐ; tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ…”, đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Đó là, một số đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và người lao động chưa quan tâm, chưa nhận thức đúng vai trò, lợi ích của công tác An toàn lao động; nhiều chủ sử dụng lao động chưa ủng hộ, tạo điều kiện về thời gian và vật chất cho người lao động được tìm hiểu và tập huấn về ATVSLĐ; chưa đầu tư kinh phí cho công tác ATVSLĐ tại cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023

Cùng với đó, công tác khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động chưa được quan tâm đúng mức. Cá biệt có những đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tổ chức y tế tại cơ sở; không tham gia Bảo hiểm xã hội ảnh hưởng tới việc thực hiện chế độ chính sách và chế độ Bảo hiểm y tế đối với người lao động …

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận đa số là các trụ sở, văn phòng đại diện còn người lao động trực tiếp, công nhân sản xuất, nhà xưởng, kho bãi của những đơn vị này lại nằm ngoài địa bàn quận, cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ.

Cũng tại Lễ phát động, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, UBND và LĐLĐ quận Hoàn Kiếm phát động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 với các nội dung:

Tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, về truyền thống của giai cấp Công nhân Việt Nam và tinh thần bất diệt của ngày Quốc tế lao động 1/5.

Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Vũ Tuấn Anh tham luận hưởng ứng
Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Vũ Tuấn Anh tham luận hưởng ứng

Tăng cường xây dựng văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại nơi làm việc.

Người lao động cần chủ động, tích cực, tự giác thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động...

Cùng với đó, các cấp ủy và người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp định kỳ gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với công nhân, giải quyết kịp thời những vấn đề công nhân quan tâm.

Ngoài ra các cơ quan chức năng của quận tăng cường quản lý Nhà nước, hoạt động thanh tra, kiểm tra về an toàn lao động, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phố nghề. Kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời và công khai các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng; biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tại lễ phát động, lãnh đạo Công ty CP Đồng Xuân, và UBND phường Hàng Trống đại diện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận đã phát biểu hưởng ứng các nội dung do UBND và LĐLĐ quận phát động. Theo đó các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận quyết tâm thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ; không ngừng cải thiện điều kiện làm việc của người lao động và triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ cũng như các phong trào thi đua do các cấp Công đoàn quận Hoàn Kiếm tổ chức trong những năm qua.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh khẳng định, hàng năm, trên cơ sở định hướng chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ quận đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động nhân Tháng Công nhân, và Tháng hành động về ATVSLĐ với những việc làm thiết thực, cụ thể. Từ việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn về công tác ATVSLĐ, phóng chống cháy nổ đến phối hợp liên ngành trong kiểm tra thực hiện Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật ATVSLĐ; hỗ trợ mái ấm Công đoàn, trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động...

Quang cảnh lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023
Quang cảnh lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023

Để hoạt động Tháng Công nhân năm 2023 và Tháng hành động về ATVSLĐ của quận thực sự đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, thu hút động đảo lực lượng đoàn viên, CNVCLĐ tham gia, đồng chí Phạm Bá Vĩnh yêu cầu hoạt động của LĐLĐ quận Hoàn Kiếm tiếp tục hướng về cơ sở, chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là sau đại hội có nhiều đồng chí cán bộ công đoàn mới tham gia lần đầu. Cùng với đó đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, phấn đấu hoàn thành sớm nhất chỉ tiêu thành phố giao.

Tại Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, UBND quận Hoàn Kiếm đã trao khen thưởng cho 6 đơn vị có thành tích trong công tác ATVSLĐ năm 2022. LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao quà cho 11 người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1 triệu đồng/ người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần