Quận Hoàn Kiếm phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/10, Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 và hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và mỗi người dân quận Hoàn Kiếm luôn quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước, chung tay“Xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho tất cả mọi người dân trên địa bàn quận có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo”. Tinh thần đó đã được cụ thể hóa trong những hoạt động hiệu quả, thiết thực.
 Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021
Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid 19, trong 9 tháng đầu năm Trung tâm chính trị quận đã tổ chức 29 lớp đào tạo bồi dưỡng cho 5.386 cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể,. Số học sinh trong độ tuổi đến trường học ở các cấp học là 34.296.

Số học sinh học nghề hướng nghiệp ở các cấp THPT, THCS là 2.884, tăng 1.384 học sinh so năm học trước. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố đã đào tạo duy trì 02 lớp học xóa mù chữ với 20 học sinh và các lớp học văn hóa cho 44 học sinh khiếm thị bằng hình thức trực tuyến.

Thư viện của các trường có nhiều hoạt động tích cực tạo nguồn sách phong phú, chất lượng cao, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích phục vụ nhu cầu đọc sách của cán bộ, giáo viên, học sinh các trường, góp phần phát triển, nâng cao văn hóa đọc.
100% thư viện trường học đạt chuẩn theo quy định của Bộ GDĐT. Nhân Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 và kỷ niệm 60 năm ngày thành lập quận, Phòng GDĐT quận đã tổ chức Ngày hội sách Ngành GDĐT quận Hoàn Kiếm. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh tham gia.

Ngày hội CNTT Ngành GDĐT quận Hoàn Kiếm lần thứ V năm 2021 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú. Phòng GDĐT quận đã được Sở GDĐT Hà Nội tặng giải Nhất trong công tác tổ chức Ngày hội và giải Nhất trong hoạt động trưng bày gian hàng Ngày hội CNTT.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Quận đã triển khai phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6. Áp dụng quy chế quản lý và sử dụng sổ điểm điện tử với tất cả các trường phổ thông.
 Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại buổi Lễ
Trong giai đoạn học trực tuyến, thực hiện không đến trường nhưng không ngừng học, toàn ngành GDĐT quận đã luôn quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Sóng và Máy tính cho em, UBND quận, ngành GDĐT quận đã tuyên truyền vận động các doanh nghiệp ủng hộ tiền và hiện vật là máy tính giúp các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận có đủ thiết bị máy tính, điện thoại thông minh để học trực tuyến.

Các trường trên địa bàn quận còn tích cực ủng hộ cho các học sinh những vùng khó khăn như: trường THCS Ngô Sĩ Liên ủng hộ cho học sinh tỉnh Sơn La 11 bộ máy tính, trường TH Tràng An ủng hộ huyện Phúc Thọ 50 bộ máy tính.

Các Trung tâm học tập cộng đồng 18 phường trên địa bàn quận, Trung tâm dạy nghề, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã huy động 597 cộng tác viên, tích cực tham gia tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho mọi tầng lớp; thu hút các học viên tham gia trực tiếp và tham gia trực tuyến các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức, chủ yếu là chuyên đề Y tế, phòng chống dịch bệnh Covid -19, sốt xuất huyết; tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật; đáp ứng nhu cầu của người học, đúng với tinh thần “cần gì học nấy”.
 Bí thư Quận ủy Vũ Đăng Định, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quốc Hoàn trao tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Thông qua các hoạt động trên, nhiều gia đình văn hóa, gia đình học tập, dòng họ học tập đã được xây dựng và duy trì; nhiều chương trình, hoạt động khuyến học, khuyến tài đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và có cơ hội được học tập, phát triển bản thân.

Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ luôn được quan tâm và đạt kết quả tốt, Quận tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, phổ cập THCS đạt mức độ 3 và xóa mù chữ đạt mức độ 2.
 Các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ tiền và hiện vật là máy tính giúp các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận có đủ thiết bị máy tính, điện thoại thông minh để học trực tuyến
Các hoạt động đã góp phần tạo ra một xã hội học tập, một không khí học tập vô cùng sôi nổi, tạo nên nét đặc sắc về văn hóa, giáo dục của quận, tạo nền tảng, tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục và Đào tạo quận đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và tiếp tục được Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng Cờ “Đơn vị Xuất sắc phong trào thi đua” lần thứ 12 liên tiếp.

Trong thời gian tới, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị các tổ chức, ban ngành, đoàn thể phối hợp với ngành Giáo dục quận tiếp tục đổi mới các hoạt động thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người trong bối cảnh giãn cách xã hội.
 Các hoạt động đã góp phần tạo ra một xã hội học tập, một không khí học tập vô cùng sôi nổi, tạo nên nét đặc sắc về văn hóa, giáo dục của quận, tạo nền tảng, tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Vinh danh các tổ chức, cá nhân có những giải pháp, sáng kiến về chuyển đổi số góp phần thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến… tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia các hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích, giúp tăng cường kết nối và góp phần đảm bảo sức khoẻ tinh thần và thể chất của người dân trong bối cảnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời bị hạn chế do đại dịch Covid-19.

Khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phối hợp, đồng hành, tài trợ cho các tổ chức, cơ sở giáo dục triển khai các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet một cách an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn; xây dựng và phát triển các ứng dụng, trò chơi … miễn phí có tính giáo dục kết hợp giải trí lành mạnh để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
 Các đại biểu dự Lễ phát động
Với những ý nghĩa đó, quận Hoàn Kiếm phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 trên toàn quận từ ngày 1/10 đến 7/10/2021, với chủ đề của năm 2021 là: “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.
Nhân dịp này, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị tài trợ đã tặng thiết bị học tập trực tuyến cho 106 học sinh và tặng đồ dùng học tập cho 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Ban tổ chức đã trao quà trực tiếp cho 16 học sinh tại chương trình, số còn lại được trao cho ban giám hiệu các nhà trường để gửi tới các học sinh.