Quận Hoàng Mai đối thoại về thủ tục hành chính

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/12, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái chủ trì Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính. Đây là một trong những nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn quận.

Bộ phận Một cửa của UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) được người dân đánh giá cao. Ảnh HM.
Bộ phận Một cửa của UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) được người dân đánh giá cao. Ảnh HM.

Buổi đối thoại thủ tục hành chính với mục tiêu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC); phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia góp ý kiến của người dân, tổ chức đối với giải quyết TTHC; tăng cường việc theo dõi, giám sát của công dân và tổ chức trong việc giải quyết TTHC tại quận Hoàng Mai.

Năm 2022, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành hàng loạt quy định sát theo chỉ đạo của Thành phố, phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân thực hiện nhanh, gọn các TTHC. Bộ phận “Một cửa” của quận và phường đã bố trí đủ cán bộ để tiếp nhận toàn bộ TTHC các ngày trong tuần, thực hiện đúng quy định niêm yết. Công khai số điện thoại của lãnh đạo quận, phường, địa chỉ tiếp nhận hòm thư điện tử, hòm thư góp ý.

Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái đã chủ trì Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính. Ảnh AT
Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái đã chủ trì Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính. Ảnh AT

Hiện cấp quận tiến hành làm 237 TTHC, cấp phường 177 TTHC thuộc 9 lĩnh vực. Trong năm 2022, quận Hoàng Mai (bao gồm 14 phường) đã tiếp nhận tổng số hơn 153 ngàn hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp hơn 86 ngàn hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến (cấp độ 3,4) là 66 ngàn, đến nay cơ bản đã giải quyết xong, chỉ còn 150 hồ sơ đang thụ lý. Đây là một khối lượng công việc lớn đã được các cấp chính quyền của quận Hoàng Mai nỗ lực hoàn thành trong năm.

Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện tại cơ sở vẫn không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc chung. Với tinh thần đó, hội nghị đối thoại lần này chính là dịp để những người đã và đang trực tiếp hoặc đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại quận trao đổi thẳng thắn những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện TTHC; đồng thời, mạnh dạn đóng góp ý kiến, đề xuất sáng kiến cải TTHC. 

Ông Trần Quý Thái, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: “Năm 2022, để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, UBND quận đã triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc quận Hoàng Mai. Việc thực hiện bằng cách lấy ý kiến của công dân bằng phiếu khảo sát trên nguyên tắc trung thực, nghiêm túc, minh bạch”.

Tại Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC có hơn 10 ý kiến phát biểu đề cập đến nhiều vấn đề phát sinh thường ngày ở cơ sở như: quyền thừa kế, tách nhập hộ khẩu…

Các ý kiến phát biểu đều có sự ghi nhận tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức bộ phận một cửa, đánh giá cao việc ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử trong giải quyết TTHC; ghi nhận sự đổi mới, cũng như hiệu quả trong giải quyết TTHC đảm bảo đúng thời gian, ít đi lại, thủ tục cụ thể rõ ràng và đã làm thay đổi suy nghĩ của người dân khi liên hệ cơ quan nhà nước để giải quyết các TTHC. Đại diện Phòng Tư pháp quận Hoàng Mai đã trả lời từng trường hợp chi tiết, viện dẫn các điều luật cụ thể và được người tham dự tại buổi đối thoại hài lòng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần