Quận Hoàng Mai: Hoàn thành hơn 37.000 hồ sơ thủ tục hành chính

An Thanh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Ngày 2/8, UBND quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính lần I năm 2022. Tham dự buổi đối thoại có Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cùng các phòng chuyên môn.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh HM
Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh HM

Năm 2022, quận Hoàng Mai đã triển khai "Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông". Đây là nội dung quan trọng về công tác cải cách hành chính của Thủ đô Hà Nội, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa.

Tiếp nhận trên 10.000 hồ sơ trực tuyến

Trong thời gian qua, quận Hoàng Mai đã ban hành kế hoạch và triển khai việc rà soát, công khai thủ tục hành chính các lĩnh vực: Tư pháp; quy hoạch, quản lý đô thị; đầu tư xây dựng; cấp phép, điều kiện kinh doanh; đất đai, tài nguyên môi trường.

Quận đã đồng thời tiến hành thông tin, tuyên truyền về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn, hướng dẫn cách tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công thành phố cho người dân.

Đối với công tác tiếp nhận, xử lý và phản ảnh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, quận đã chỉ đạo công khai điện thoại đường dây nóng, email, sổ góp ý tại trụ sở phường, quận. 7 tháng năm 2022, quận đã tiếp nhận 37.510 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó số hồ sơ tiếp nhận mới trực tuyến mức độ 3 và 4 trên 10.000 hồ sơ. Đến nay, quận đã giải quyết xong 37.228 hồ sơ, đang thụ lý giải quyết 282 hồ sơ còn lại.

Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công thành phố đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, giảm thời gian đi lại làm thủ tục của người dân. Những vướng mắc về tình trạng quá hạn hoặc giải quyết đúng hạn nhưng cập nhật muộn trên hệ thống, hay lỗi phần mềm trong thời gian thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến đã được đưa ra phân tích, rút kinh nghiệm.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh HM
Quang cảnh hội nghị. Ảnh HM

Đối thoại trực tiếp

Hội nghị lần này đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các cá nhân, đơn vị trên địa bàn về các loại thủ tục hành chính. Gần 100 người đã tham gia buổi đối thoại, có 10 công dân (trong đó có đại diện 1 công ty) đã có ý kiến về thủ tục hành chính. Cơ bản các ý kiến tập trung vào những vướng mắc cụ thể khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực như quản lý đô thị (cấp phép xây dựng), tư pháp (hộ tịch, khai sinh), y tế, kinh tế, lao động thương binh xã hội, bảo hiểm xã hội, thuế và hộ khẩu...

Ông Lê Văn Thành (phường Vĩnh Hưng) đã được cán bộ phường giải thích về việc ngừng trợ cấp xã hội khi trẻ nhận nuôi tròn 16 tuổi đã đến đây chất vấn, chỉ khi được Phòng LĐTB&XH trả lời cặn kẽ mới thật hài lòng.

Ngay một vấn đề tưởng đơn giản như giải quyết tình trạng sai ngày, tháng, năm sinh giữa Sổ lương hưu và Căn cước công dân của ông Cao Văn Phúc (phường Yên Sở) phải cả 3 cơ quan BHXH, Phòng Tư pháp và Công an quận trả lời mới làm rõ vấn đề.

Tại đối thoại, Chi cục trưởng Chi Cục thuế quận Hoàng Mai Nguyễn Hải Văn đã làm hài lòng Công ty CP Dịch vụ Nam Anh và ông Nguyễn Trọng Trung (phường Hoàng Liệt), khi công bố chi tiết các quy định về tạm hoãn nộp thế, cách kê khai thuế qua mạng.

Hội nghị đối thoại đã được lãnh đạo quận Hoàng Mai điều hành linh hoạt, chỉ định đúng đơn vị trả lời vấn đề người dân thắc mắc, mở rộng các thông tin nhân dân địa bàn cùng quan tâm. Lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị chức năng tham gia đối thoại đã nắm chắc vấn đề, đề cập rõ các quy định về thủ tục hành chính; trả lời làm rõ các ý kiến, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của quận Hoàng Mai và các nội dung khác có liên quan. Điều này đã giúp cho hội nghị đối thoại thành công, các cá nhân, tổ chức đều hài lòng, thống nhất với những thông tin được giải thích, cung cấp.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm khẳng định: “Quận tiếp tục hoàn thiện các quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên thông, đảm bảo rõ thời gian, rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong từng bước của quy trình giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng chuyên nghiệp hoá, hiện đại hóa; Đảm bảo các thủ tục hành chính được công bố, công khai, thông tin tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, đúng quy định pháp luật để Nhân dân giám sát việc thực hiện”.

Đọc tiếp

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần