Nhiều giải pháp chống dịch kịp thời giúp ổn định khu chung HH Linh Đàm

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tinh thần tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch tại khu vực đông dân cư HH Linh Đàm, nhất từ khi tòa HH4C bị phong tỏa do có ca dương tính với SARS-CoV-2, Đảng ủy, UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) luôn sát sao chỉ đạo. Nhiều giải pháp phòng, chống dịch, cung cấp đủ các nhu yếu phẩm thiết yếu cho cư dân tòa HH4C nói riêng và duy trì sư ổn định của toàn bộ khu chung cư HH Linh Đàm nói chung đã được triển khai sáng tạo, kịp thời, giúp người dân yên tâm phòng, chống dịch.

Không để người dân bị đứt gãy nguồn cung nhu yếu phẩm

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm gồm 12 tòa nhà tại khu bán đảo Linh Đàm với dân số lên đến hơn 30.000 người. Đây là một trong những cụm chung cư đông dân nhất trên địa bàn Hà Nội. Do đó, việc cung ứng nhu yếu phẩm cho cư dân tại đây sau khi ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 được chính quyền địa phương quan tâm sát sao.

Cùng chung tay với chính quyền, nhiều DN cũng đã tích cực vào cuộc hỗ trợ người dân. Trong đó, sáng 24/8, tại UBND phường Hoàng Liệt, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên đầu tư Phương Đông đã trao 1 tấn gạo và 4.000 quả trứng cho cư dân tòa HH4C, chung cư Linh Đàm. Ngay trong chiều 24/8, phường Hoàng Liệt tổ chức đã vận chuyển toàn bộ số hàng hỗ trợ đến cư dân HH4C.

 Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông trao 1 tấn gạo và 4.000 quả trứng cho cư dân tòa nhà HH4C (thông qua lãnh đạo phường Hoàng Liệt).

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Xuân Chinh, nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân, MTTQ, UBND phường Hoàng Liệt đã kêu gọi, huy động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, đồng thời báo cáo UBND quận quan tâm hỗ trợ những mặt hàng thiết yếu cơ bản nhất. Từ chủ trương kêu gọi xã hội hóa của quận và phường, nhiều DN, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã tích cực ủng hộ. Ngay sau khi phong tỏa, 716 hộ dân của tòa HH4C đã nhận được 6 tấn rau của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và nhiều nhu yếu phẩm như gạo, trứng, dầu ăn… của các mạnh thường quân.

Đặc biệt, Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông là DN xây dựng, bất động sản đóng trên địa bàn phường đã liên tục tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phường Hoàng Liệt và quận Hoàng Mai trong công tác phòng, chống dịch. Công ty đã tổ chức ủng hộ người lao động mất việc, người dân nghèo và sinh viên “mắc kẹt” trong mùa dịch không về quê bằng việc triển khai hệ thống “Siêu thị 0 đồng”, ủng hộ 3.000 suất quà, mỗi suất 400.000 đồng tới những người khó khăn do dịch Covid-19…

Giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Với mong muốn đồng hành cùng người dân vượt qua đại dịch, chúng tôi xin chủ trương của quận và phường rồi kêu gọi các đối tác truyền thống cung ứng nguồn hàng (gạo, trứng, rau…) an toàn để bảo đảm nguồn hàng có chất lượng tới cho bà con”.

 Phường Lĩnh Nam hỗ trợ rau xanh an toàn cho cho cư dân tòa nhà HH4C Linh Đàm

Bên cạnh nguồn lương thực, thực phẩm hỗ trợ từ các mạnh thường quân, phường Hoàng Liệt cũng đã triển khai, phối hợp với DN, siêu thị, các đơn vị cung cấp hàng lưu động, song song yêu cầu người dân đặt mua hàng online với các đơn vị cam kết với Sở Công Thương, UBND TP Hà Nội… cung ứng nguồn hàng cho tổ hợp chung cư HH Linh Đàm.

Nhờ tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng cùng với sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền, đã hơn 2 tuần sống trong khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế, song người dân chung cư HH Linh Đàm không bị thiếu lương thực, thực phẩm. Chị Ngô Thị Hiền ở phòng 624, tòa HH4C chia sẻ: "Chúng tôi đã được hỗ trợ kịp thời nhu yếu phầm cần thiết như gạo, dầu ăn, rau… Ngoài ra, các mặt hàng khác tôi có thể đặt mua online ship đến sảnh rồi sẽ được người của tổ dân phố hỗ trợ vận chuyển tới tận cửa nhà nên hoàn toàn yên tâm ở yên trong nhà để phòng chống dịch bệnh".

Nỗ lực duy trì 11 tòa “vùng xanh”

Từ khi tòa HH4C có ca F0 (ngày 8/8), tính đến ngày 23/8 đã lên tới tổng số 44 F0 thuộc 11 tầng, công tác phòng, chống dịch tại toàn bộ chung cư HH Linh Đàm tiếp tục được đẩy lên mức cao hơn. Ngoài tòa HH4C đang thực hiện cách ly y tế, để hạn chế tối đa việc cư dân 11 tòa còn lại đi mua sắm, tập trung đông người, Ban quản lý 11 tòa đã ngừng phát “phiếu đi chợ”.

Thay vào đó, UBND phường Hoàng Liệt thành lập tổ cung ứng từng tầng, từng tòa một, lập "chợ online” với nguồn hàng dồi dào từ các đơn vị cung ứng để đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho toàn bộ cư dân. Người dân có nhu cầu có thể đặt mua thực phẩm thiết yếu qua trang online.mmvietnam.com (nhà cung cấp là Công ty MM Mega Market Hoàng Mai). Nhà cung cấp sẽ đóng hàng theo từng đơn hàng và từng tầng riêng biệt, giao cho đại diện tòa nhà nhận rồi thông báo mỗi tầng cử 1 đại diện xuống nhận hàng cho cả tầng.

 Đại diện Hội Chữ thập đỏ phường Hoàng Liệt trao 6 tấn bắp cải của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tặng cư dân tòa nhà HH4C.

Cùng với đó, ngày 21/8, tổ dân phố ở 11 tòa chung cư HH đang là “vùng xanh” đã phát “thẻ cư dân” theo từng tòa, trong đó ghi rõ căn hộ, tổ dân phố, tòa nhà và các quy định “yêu cầu ra vào tòa nhà phải mang thẻ”, “không có thẻ không được ra vào tòa nhà”… “Thẻ cư dân” chỉ phát cho những người có giấy đi đường trong thời gian giãn cách, đối với những hộ gia đình đang nghỉ ở nhà chỉ được phát 1 thẻ cư dân.

Chị Lương Thị Mai Anh, trưởng tầng 37 tòa HH3B tham gia trực chốt từ những ngày đầu thiết lập “vùng xanh” tại tòa HH3B, chung cư Linh Đàm, cho biết: “Mỗi ca có 4 người trực trong 2 tiếng (duy trì từ 6h đến 22h hằng ngày) để kiểm soát người ra, vào tòa, hướng dẫn người dân quét mã QR, ghi thông tin khai báo y tế, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt. Đến nay, lượng cư dân của tòa ra vào đã ít đi nhiều so với trước và đều có ý thức xuất trình đủ các giấy tờ cần thiết khi ra vào tòa theo đúng quy định”.

 Cư dân tòa nhà HH3B,Linh Đàm sát khuẩn tay và đo thân nhiệt bằng máy đo tự động trước khi vào tòa.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm thông tin, qua kiểm tra thực tế tại chung cư HH Linh Đàm và nắm bắt tình hình, quận đánh giá cao cách triển khai của UBND phường Hoàng Liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để hỗ trợ phường trong công tác kiểm soát, Công an quận đã tăng cường 7 chốt trực xung quanh khu vực chung cư HH. Cơ bản người dân đã nghiêm túc chấp hành tốt việc giãn cách xã hội.

“Thời gian tới, quận và phường sẽ tiếp tục triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng để bóc tách F0 khỏi cộng đồng, chú ý tới nhứng đối tượng có nguy cơ cao như những người kinh doanh tại ki ốt tầng 1, bảo vệ, những người làm công tác quản lý, điều hành, nhân viên vệ sinh các tòa… Đặc biệt, chúng tôi sẽ đẩy nhanh công tác tiêm chủng vaccine, ưu tiên khu chung cư HH Linh Đàm, trước tiên sẽ tiêm phòng cho toàn bộ cư dân HH4C” - ông Nguyễn Minh Tâm thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần