Quận Hoàng Mai: Nỗ lực trong phòng, chống dịch Covid-19 ở phường điểm nóng

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 ngày một diễn biến phức tạp, cùng với những địa phương trên địa bàn TP Hà Nội, chính quyền các phường thuộc quận Hoàng Mai cũng đang căng mình triển khai quyết liệt, đồng bộ biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với quyết tâm cao nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Quyết liệt tuyến đầu
Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một nhiệm vụ cấp bách, phải được ưu tiên quan tâm hàng đầu, thực hiện nghiêm túc các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thường xuyên, xử lý kịp thời những phát sinh... là những giải pháp mà phường Yên Sở, quận Hoàng Mai đã và đang triển khai, thực hiện.
 Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho cư dân tòa CT1, chung cư Gelexia do có ca nhiễm Covid-19.
Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Yên Sở Trương Thành Tâm cho biết, trên địa bàn phường có nhiều khu chung cư, chợ dân sinh, đặc biệt chợ cá đầu mối Sở Thượng nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, cùng 10 Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng luôn hoạt động với tinh thần ứng phó cao nhất.
Ngày 24/5 vừa qua, khi có thông tin về 1 trường hợp nhiễm Covid-19 sống tại tòa CT1, chung cư Gelexia, tổ dân phố 20, phường Yên Sở (liên quan đến công ty T&T). Theo chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai, phường Yên Sở đã tổ chức ngay cuộc họp khẩn và đưa ra các phương án cấp bách, cụ thể: Ra thông báo đến cư dân tòa CT1, chung cư Gelexia tạm thời không rời khỏi tòa nhà cho đến khi có thông báo mới, riêng cư dân tầng 30 không được ra khỏi nhà để chờ lấy mẫu xét nghiệm.
Đồng thời chỉ đạo đội ngũ y tế phường khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp F1, F2, người liên quan, người có triệu chứng; công an phường phối hợp với Ban quản lý tòa nhà triển khai việc truy vết nhanh, bảo đảm ngăn chặn, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng; tiến hành phun tiêu độc khử khuẩn toàn bộ tòa nhà; thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly những người đã tiếp xúc.
Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng  trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K”. Qua rà soát, đến ngày 31/5, trên địa bàn phường đã có 16 trường hợp F1; 15 trường hợp F2 được đưa đi cách ly tập trung và hướng dẫn cách ly tại nhà. Lấy mẫu xét nghiệm cho 156 trường hợp liên quan, đều đã có kết quả âm tính với vi rút SAR-CoV-2.
Phó Chủ tịch UBND phường Yên Sở Cao Quang Quyến cho biết, do mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 đều có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 nên ngày 30/5 UBND phường Yên Sở đã thực hiện gỡ bỏ phong tỏa tạm thời đối với toàn bộ đơn nguyên 2, tòa nhà CT1 chung cư Gelexia (gồm 280 hộ, 1.037 nhân khẩu) để người dân được thuận tiện trong sinh hoạt.

Đồng thời, phường thực hiện theo quyết định của quận Hoàng Mai về việc thiết lập vùng cách ly y tế ở tầng 30 tòa nhà CT1 gồm 10 căn hộ; thời gian cách ly kể từ 16 giờ ngày 24/5 đến hết 16 giờ ngày 7/6/2021. Ngay trong ngày 31/5, UBND phường đã phân công lực lượng tham gia trực tại tầng 30, tòa nhà CT1. Tổng số gồm 15 ca trực, mỗi ca có 4 người.
Hiệu quả từ những tổ Covid cộng đồng
Chứng kiến công việc của Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 phường Yên Sở mới thấy được sự nỗ lực của các thành viên trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch bệnh. Các thành viên chủ yếu là cán bộ hưu trí cao tuổi nhưng không quản ngại nắng mưa, vất vả, bám sát địa bàn để thực hiện những công việc đảm sự an toàn của cả cộng đồng trước sự lây lan phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Lãnh đạo phường Yên Sở trao quà cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.
Ông Nguyên Thế Hùng - Bí thư chi bộ 5, Tổ trưởng Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 số 5 cho biết, có địa bàn tương đối rộng nhưng quyết tâm với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hơn 10 thành viên của Tổ, hàng ngày chia nhau đi nắm thông tin về từng hộ dân để tuyên truyền các thông báo của phường, quận, TP. Đồng thời, vận động người dân tự giác khai báo y tế, nhắc nhở những trường hợp chưa chấp hành quy định phòng, chống dịch…
Hiện nay, Tổ đang quản lý, giám sát chặt chẽ cách ly tại gia đình đối với 8 trường hợp thuộc diện F2, và nhiều trường hợp F3, F4. Chính từ sự tuyên truyền của Tổ giúp người dân nâng cao nhận thức, như: chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người bên ngoài phạm vi công sở, trường học, khai báo trung thực, kịp thời, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch trở về địa phương và những người địa phương đi ra khỏi TP.
Cùng với đó, các nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tổ thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, các quán games, karaoke, khu vui chơi giải trí cũng treo biển thông báo dừng hoạt động, đóng cửa, tắt đèn quảng cáo.
Tổ Covid-19 cộng đồng phường Yên Sở đi đến từng hộ kinh doanh vận động ký cam kết chỉ bán hàng mang về.
Là hộ kinh doanh hàng ăn tại chợ Yên Duyên, phố Yên Sở, gia đình anh Nguyễn Văn Thắng thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm cao. Anh Thắng chia sẻ: “Sau khi biết tin chỉ được bán mang về, gia đình rất lo lắng vì nguồn thu nhập của cả gia đình bị ảnh hưởng, nhưng sau khi được các thành viên của Tổ Covid cộng đồng, cán bộ phường Yên Sở thông tin tình hình dịch bệnh, tôi cảm thấy nên tự giác đóng cửa hàng để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”.
Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, cấp ủy, chính quyền và người dân phường Yên Sở đã và đang triển khai tích cực các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.