Quận Hoàng Mai: Phát động chiến dịch phòng, chống bệnh do virus Zika

Tin và ảnh: Trọng Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/9, quận Hoàng Mai tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, bọ gậy phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” trên địa bàn.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế, tính đến cuối tháng 8/2016, có 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt nhiều nước ở Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines có sự lưu hành của virus Zika.
Cán bộ y tế quận Hoàng Mai tặng cá diệt bọ gậy, muỗi cho người dân.
Cán bộ y tế quận Hoàng Mai tặng cá diệt bọ gậy, muỗi cho người dân.
Đáng chú ý, nguyên nhân lây truyền virus Zika là do muỗi vằn, cũng là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, một bệnh phổ biến ở nhiều quận, huyện của Thành phố, trong đó năm 2015 quận Hoàng Mai cũng là địa phương có số lượng ca mắc sốt xuất huyết lớn. Đáng lưu ý, bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng bệnh đặc chủng, chính vì thế, biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là diệt bọ gậy, diệt muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh.

Việc quận Hoàng Mai tổ chức phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, bọ gậy phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết” nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền, vận động, thuyết phục, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đến xử phạt các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt bọ gậy để tồn tại các nguy cơ lây lan virus Zika và sốt xuất huyết…  Thông qua đó nâng cao nhận thức của người dân, gia đình và cộng đồng cùng chung tay thực hiện các biện pháp diệt muỗi, bọ gậy phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh do virus Zika gây ra.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái kiểm tra việc phòng chống dịch bệnh do virus Zika gây ra.
Người dân cần thả cá vào bể nước, dùng nắp đậy kín bể chứa nước để tránh muỗi đẻ trứng; không để cho nước đọng trong các vật dụng và đồ thải bỏ; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; bỏ muối hoặc dầu ăn vào bát kê chân chạn; thả Abate (thuốc diệt bọ gậy) vào nơi nước đọng. Phòng tránh muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay, ngủ màn kể cả ban ngày, xoa thuốc hoặc kem chống muỗi vào các vùng da hở; dùng hương muỗi, bình xịt, vợt điện để diệt muỗi. Đặc biệt, người dân cần phối hợp với cán bộ y tế khi đến phun hóa chất diệt muỗi, tránh muỗi truyền bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tại lễ phát động, quận Hoàng Mai đã trao tặng cá cho các hộ dân để thả diệt bọ gậy, tổ chức các đoàn tuyên truyền lưu động vào tận các ngõ; kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy, phòng tránh muỗi đốt; tiến hành vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, không để nơi muỗi đẻ, sinh sôi…