Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Hoàng Mai tổ chức đối thoại về thủ tục hành chính

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/7/2024, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng đã chủ trì Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính với người dân trên địa bàn.

 Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng đã chủ trì Hội nghị đối thoại . Ảnh TA
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng đã chủ trì Hội nghị đối thoại . Ảnh TA

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành hành chính, quận Hoàng Mai tiến hành Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính với người dân trên địa bàn.

Theo báo cáo, ngay từ đầu năm, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 19/2/2024 về Cải cách hành chính nhà nước năm 2024 của quận Hoàng Mai. Chính quyền chú trọng kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Người dân đặt câu hỏi về thủ tục hành chính sang tên, đổi họ. Ảnh TA
Người dân đặt câu hỏi về thủ tục hành chính sang tên, đổi họ. Ảnh TA

Quận đã tổ chức niêm yết thủ tục hành chính theo đúng hướng dẫn, đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, dễ tiếp cận, dễ khai thác và sử dụng. Đồng thời, niêm yết công khai các chuẩn mực, các quy định hành chính, mức phí và lệ phí để công dân, tổ chức biết và giám sát, thực hiện. Các TTHC được công khai đầy đủ, đúng quy định trên cổng thông tin điện tử quận Hoàng Mai và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của quận, phường bằng nhiều hình thức như: bảng niêm yết, kiosk tra cứu…

Người dân Hoàng Mai có thể phản ánh, kiến nghị tại địa chỉ: http://nguoidan.chinhphu.vn; http://doanhnghiep.chinhphu.vn;  hoặc qua Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn; http://dichvucong.hanoi.gov.vn,http://kiemsoatthutuchanhchinh@hanoi.gov.vn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tại quận và 14 phường có 12 phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được giải quyết và được công khai trên cổng thông tin điện tử của Thành phố; không phát sinh đơn thư về thủ tục hành chính.

6 tháng đầu năm 2024, tại bộ phận một cửa quận, đã tiếp nhận giải quyết 4.163 hồ sơ (109 hồ sơ kỳ trước chuyển qua, 3.297 hồ sơ tiếp nhận mới trực tiếp, 757 hồ sơ tiếp nhận mới trực tuyến), tổng số hồ sơ đã giải quyết 4.036 hồ sơ, trong đó: đúng thời hạn 4.036 hồ sơ (đạt 100%), hồ sơ giải quyết quá hạn 0 hồ sơ; còn 127 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn.

Tại bộ phận một cửa 14 phường, đã tiếp nhận giải quyết 23.765 hồ sơ (64 hồ sơ kỳ trước chuyển qua, 13.786 hồ sơ tiếp nhận mới trực tiếp, 9.915 hồ sơ tiếp nhận mới trực tuyến), tổng số hồ sơ đã giải quyết 23.672 hồ sơ, trong đó: đúng thời hạn 23.670 hồ sơ (xấp xỉ 100%) hồ sơ giải quyết quá hạn 2 hồ sơ; còn 93 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn.

Tại buổi đối thoại, người dân Hoàng Mai đã trực tiếp đặt các câu hỏi cho đại diện chính quyền về thủ tục kết hôn với người nước ngoài, thủ tục làm người giám hộ cho trẻ em trong trường hợp không còn bố mẹ, thủ tục thay đổi họ cho con, thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp, ao vườn thành đất ở… Khi đăng ký giấy phép kinh doanh, trường hợp người dân không dùng điện thoại di động, không có tài khoản ngân hàng thì làm như thế nào?

Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường quận Hoàng Mai đã trả lời các câu hỏi của người dân. Ảnh AT
Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường quận Hoàng Mai đã trả lời các câu hỏi của người dân. Ảnh AT

Viện dẫn các điều luật cụ thể, các Trưởng phòng Tư pháp, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường quận Hoàng Mai đã trả lời các câu hỏi của người dân, được người dân bày tỏ sự hài lòng. Thông qua việc việc đối thoại lần này, UBND quận Hoàng Mai cũng kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện tại cơ sở để nhanh chóng tháo gỡ; các ý kiến vượt thẩm quyền được ghi nhận và báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp để giải quyết.