Quận Hoàng Mai: Tổ chức “Gian hàng lưu động 0 đồng” hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/7, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai đã tổ chức “Gian hàng lưu động 0 đồng” với 70 suất quà (mỗi suất trị giá 400.000 đồng) hỗ trợ cho 70 lao động tại 3 địa điểm: Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị (phường Định Công), trường Mầm non dân lập Vườn Xanh Nam Đô (phường Thịnh Liệt) và 10 công nhân lao động đang bị phong tỏa tại khu nhà trọ trên địa bàn phường Lĩnh Nam.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai Bùi Thị Ngọc Thủy cho biết, trên địa bàn quận đang có hơn 20.000 công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhằm chia sẻ khó khăn, Liên đoàn Lao động quận đã thành lập tổ ứng cứu khẩn cấp hỗ trợ đoàn viên người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 và kịp thời tổ chức “Gian hàng lưu động 0 đồng” đưa thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu đến với công nhân viên chức lao động.
Đối tượng được tặng là người lao động là các F tại khu phong tỏa cách ly; người lao động khu vực ngoài nhà nước bị ngừng, hoãn, giãn việc do dịch Covid-19; công nhân lao động tại các DN đang sản xuất “3 cùng” có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt là nữ công nhân lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi hoặc đang mang thai.
 "Gian hàng 0 đồng" lưu động hỗ trợ công nhân Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị (phường Định Công) 
“Cùng với việc tổ chức “Gian hàng lưu động 0 đồng”, Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai cũng tích cực khảo sát, hỗ trợ, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ để người lao động được nhận tiền hỗ trợ từ Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết 68. Hiện tại, chúng tôi đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận và các cơ quan liên quan rà duyệt hơn 1.000 hồ sơ của khối giáo viên mầm non ngoài công lập sẵn sàng cho việc đưa Nghị quyết Chính phủ đến với công nhân lao động” - bà Bùi Thị Ngọc Thủy thông tin.
Chị Đặng Thị Huyền, giáo viên trường Mầm non dân lập Vườn Xanh Nam Đô chia sẻ: "Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi phải tạm nghỉ việc 3 tháng nay nên có khó khăn về kinh tế. Nhận được phần quà hỗ trợ của Liên đoàn Lao động quận từ “Gian hàng lưu động 0 đồng” đúng dịp thành lập 92 năm của tổ chức Công đoàn, tôi thấy rất cảm động. Đây là sự động viên để chúng tôi cùng chính quyền chung tay phòng, chống dịch, yên tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của quận”.
 Những suất quà hỗ trợ kịp thời đến giáo viên trường Mầm non dân lập Vườn Xanh Nam Đô (phường Thịnh Liệt). 
Ngoài các hoạt động trên, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 đến nay, các cấp công đoàn trên địa bàn quận Hoàng Mai đã triển khai nhiều biện pháp kịp thời, giúp người lao động vượt qua khó khăn, yên tâm sản xuất. Cụ thể, Công đoàn Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam (phường Hoàng Liệt) đã sắp xếp, bố trí nhiều công nhân sinh sống, làm việc khép kín tại đơn vị, vừa giữ được nhịp sản xuất, vừa bảo đảm thu nhập cho người lao động.
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam Hoàng Văn Tiển cho biết: "Từ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban Giám đốc công ty và Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai, chúng tôi đã mua giường, máy giặt, nâng suất ăn lên 130.000 đồng/người/ngày, hỗ trợ thêm mỗi người 100.000 đồng/ngày, 2 hộp sữa/người/ngày, tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho công nhân, ngoài ra còn tạo điều kiện cho người lao động chơi thể thao, giải trí".
Tương tự, Công ty CP Thực phẩm Hữu Nghị (phường Định Công) cũng thực hiện mô hình khép kín như vậy cho 460 cán bộ, nhân viên. Công đoàn công ty đã triển khai kế hoạch hoạt động, bố trí nhân viên ăn, ở tại nơi làm việc để vừa bảo đảm phòng dịch, vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất.
 Hỗ trợ công nhân sinh sống, làm việc khép kín tại đơn vị hồi tháng 6/2021.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Liên đoàn Lao động quận đã rà soát, lập danh sách những công đoàn viên thuộc diện F0, F1, F2… để hỗ trợ bằng tiền mặt lần lượt là 3 triệu đồng, 1,5 triệu đồng và 1 triệu đồng. Đồng thời, liên hệ với công đoàn các công ty có cơ sở sản xuất tại tỉnh Bắc Ninh, hỏi về nhu cầu của người lao động, rồi huy động sự hỗ trợ từ nhiều nguồn để kịp thời mang 100 thùng sữa, trị giá khoảng 40 triệu đồng hỗ trợ một số đơn vị.
Đặc biệt, Liên đoàn Lao động quận đã kịp thời triển khai đến công đoàn cơ sở về việc thành lập “Tổ an toàn Covid-19” tại các DN. Từ ngày 31/5 đến nay, đã có 88 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận Hoàng Mai thành lập được 189 “Tổ an toàn Covid-19” với 815 người tham gia. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động quận thiết lập nhóm Zalo với các chủ tịch công đoàn cơ sở, đồng thời mời 2 bác sĩ của Trung tâm Y tế quận vào nhóm để tuyên truyền, giải đáp các câu hỏi liên quan đến chuyên môn về phòng, chống dịch Covid-19.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai Bùi Thị Ngọc Thủy chia sẻ, việc quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần dù còn ít ỏi nhưng đó là sự nỗ lực cố gắng của cả DN và tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, không làm đứt gãy chuỗi giá trị sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động trong giai đoạn hiện nay.