Quận Hoàng Mai: Xây dựng 3 phương án đảm bảo đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chủ động ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân phòng, chống dịch Covid-19, UBND quận Hoàng Mai đã chủ động xây dựng triển khai phương án đảm bảo cung ứng thực phẩm, nhu yếu phẩm trên địa bàn quận.

Theo ghi nhận sáng nay (27/7), khả năng cung ứng thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ trên địa bàn quận vẫn được đảm bảo, không có tình trạng thiếu hụt hàng hóa. Giá cả các mặt hàng không tăng, cơ bản ổn định. Các chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn quận đã được các phường chỉ đạo giải tỏa. Việc cung ứng hàng hóa cho người dân chủ yếu qua 13 chợ gồm 1 chợ đầu mối và  12 chợ dân sinh; 13 siêu thị.
Nguồn thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, chợ dân sinh trên địa bàn quận Hoàng Mai  luôn đầy đủ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trưởng phòng Kinh tế quận Hoàng Mai Lê Thị Thu Hương cho biết, ngay sau khi có Chỉ thị 17 của UBND TP về thực hiện giãn cách xã hội, UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu 14 phường chủ động rà soát lại phương án đảm bảo dự trữ hàng hóa đã xây dựng để cập nhật, ban hành phương án phù hợp với phương án của UBND quận và theo diễn biến tình hình thực tế của dịch Covid-19 hiện nay.
Phòng Kinh tế quận chủ trì phối hợp với 14 phường và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo các thành viên tổ điều phối hàng hóa nắm bắt tình hình cung cầu, giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm trên địa bàn và điều phối nhu yếu phẩm không để xảy ra đứt hàng, thiếu hàng. Chủ động liên hệ với các đơn vị cung ứng hàng hóa tại địa bàn, đơn vị phân phối được Sở Công Thương phân công đảm bảo hàng hóa trên địa bàn quận.
Sức mua của người dân trong những ngày giãn cách xã hội diễn ra vừa phải, không tập trung đông tại các siêu thị.
Đồng thời các đơn vị phân phối cũng đã ký cam kết với UBND quận về việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân phòng, chống dịch Covid-19; cung ứng hàng hóa theo nhu cầu thực tế tại địa phương và diễn biến của dịch Covid-19.
Trên cơ sở số lượng dân, cùng với việc khảo sát khả năng cung ứng của các siêu thị, chợ trên địa bàn, quận Hoàng Mai đã xây dựng kịch bản về lượng hàng hóa dự trữ tăng thêm đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân.
Theo đó, quận đã đưa ra các phương án lượng hàng hóa sử dụng bình thường 1 tháng (cho toàn quận); lượng hàng hóa dự kiến 1 tháng (trường hợp nhu cầu tăng 3 lần so với 1 tháng thường); lượng hàng hóa dự kiến 3 tháng có dịch (nhu cầu tăng thêm).
Lực lượng chức năng giải tỏa các điểm chợ cóc, chợ tạm.
Bên cạnh đó, quận cũng tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác chuẩn bị, đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu để người dân yên tâm; tuyên truyền người dân không thu gom, tích trữ hàng hóa, tránh gây hiện tượng khan hiếm giả, tăng giá. Các lực lượng chức năng quận cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở kịp thời xử lý theo quy định đối với các trường hợp tăng giá cao để trục lợi.