Hà Nội: Hiệu quả của phong trào tuổi trẻ xung kích trong phòng, chống dịch Covid-19 ở Hoàng Mai

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày gần đây, tại quận Hoàng Mai số trường hợp mắc Covid-19 liên tục tăng cao, luôn ghi nhận nhiều ca bệnh nhất trong ngày trên địa bàn TP Hà Nội. Cùng với sự tích cực của các lực lượng trên địa bàn quận, tuổi trẻ Hoàng Mai đã khẩn trương triển khai thành lập những đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết, với mục đích nhằm giảm tải áp lực cho hệ thống y tế cơ sở; đồng thời lan tỏa thông điệp cổ vũ tinh thần cho các bệnh nhân F0 đang điều trị tại nhà, 3 đội hình thanh niên tình nguyện đã được Quận đoàn Hoàng Mai khẩn trương thành lập, tập huấn và thực hiện các nhiệm vụ.

Với khoảng 150 đoàn viên thanh niên tham gia 3 đội hình gồm: Cập nhật dữ liệu trên phần mềm quản lý F0; Tư vấn, chăm sóc điều trị F0 tại nhà; Phản ứng nhanh - hỗ trợ người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà, sẽ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ y tế và chính quyền các phường trong việc theo dõi, điều trị F0 tại nhà .
 Đoàn viên thanh niên phường Mai Động nhập liệu phần mềm quản lý F0 tại nhà.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ, Đội hình thanh niên tình nguyện “Cập nhật dữ liệu trên phần mềm quản lý F0” gồm các đoàn viên thanh niên 14 phường có nhiệm vụ hỗ trợ nhập liệu, cập nhật tình hình người nhiễm F0 cách ly, điều trị tại nhà trên phầm mềm quản lý F0 tại nhà của Sở Y tế Hà Nội tại các trạm y tế các phường. Việc nhập liệu thông tin kịp thời sẽ góp phần tích cực cho hệ thống y tế từ TP đến cơ sở quản lý, hỗ trợ điều trị cho người mắc Covid-19 tại nhà.

Công việc của Đội tình nguyện hỗ trợ “Tư vấn, chăm sóc điều trị F0 tại nhà” là thông qua các nền tảng công nghệ số. Các thành viên sẽ kết nối y bác sĩ của mạng lưới thầy thuốc trẻ thành phố Hà Nội với các F0 điều trị tại nhà để chăm sóc tư vấn sức khỏe, thuốc điều trị cho người nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, với việc thường xuyên gọi điện, trao đổi với bệnh nhân qua nhóm zalo, các bạn kịp thời thông báo cho lực lượng y tế xử lý, điều trị cho ca F0 có biểu hiện bất thường, cần chuyển tầng điều trị. Các thành viên của đội hình cũng hỗ trợ các F0 khai báo y tế hàng ngày để cập nhật kịp thời tình trạng sức khỏe trên hệ thống phần mềm quản lý F0 của Sở Y tế.

 Các đoàn viên tham gia Đội phản ứng nhanh.

Đối với Đội Phản ứng nhanh - hỗ trợ người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà” sẽ thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường đảm bảo cung ứng, cấp phát thuốc, bình ôxy,… đến nhà cho người bệnh nhiễm Covid-19 được điều trị tại nhà trong điều kiện cần thiết.

Cùng với các đội hình thanh niên tình nguyện cấp quận, Đoàn thanh niên 14 phường cũng chủ động bố trí tiếp nhận tình nguyện viên tham gia chống dịch, phục vụ tại những Trạm Y tế lưu động, hỗ trợ F0, F1 mua sắm nhu yếu phẩm...

Những hiệu quả bước đầu

Đoàn viên thanh niên phường Lĩnh Nam Dương Đỗ Chí, Đội trưởng Đội tư vấn, chăm sóc điều trị F0 tại nhà trên địa bàn phường cho biết, đội gồm 10 thành viên hiện đang tham gia hỗ trợ, chăm sóc cho khoảng hơn 60 F0 đang điều trị tại nhà trên địa bàn phường. Các bạn được phân công hằng ngày sẽ gọi điện hỏi thăm động viên và cập nhật tình trạng bệnh nhân lên phần mềm quản lý F0 điều trị tại nhà của Sở Y tế Hà Nội.

Trong trường hợp bệnh nhân có diễn biến nặng, các bạn sẽ lập tức báo cáo lãnh đạo phường và cán bộ y tế để có phương án xử lý kịp thời. “Dù theo chỉ đạo thành lập mỗi đội 5 thành viên nhưng với tinh thần xung kích đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên nên mỗi đội hiện nay đã có khoảng 10 thành viên tham gia” – bạn Dương Đỗ Chí chia sẻ.

 Đoàn viên thanh niên hỏi thăm động viên và cập nhật tình trạng bệnh nhân F0 lên phần mềm quản lý của ngành Y tế.
Trạm trưởng Trạm y tế phường Mai Động Nguyễn Thị Hằng cho hay, trong khi lực lượng y tế cơ sở đang rất mỏng, công việc nhiều, việc tham gia của các bạn đoàn viên thanh niên đã giúp giảm tải được nhiều công việc. Riêng trong công tác tiêm chủng, đội ngũ đoàn viên đã góp công sức lớn để phường Mai Động đến nay hoàn thành an toàn trên 40.000 mũi vaccine. Đặc biệt, trong việc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà, hiện trên địa bàn phường có trên 10 đoàn viên thanh niên luân phiên nhau hỗ trợ cán bộ y tế trong việc lấy mẫu, nhập liệu F0, nhập liệu xét nghiệm, tuyên truyền, thu gom rác...

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái khẳng định, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, cả hệ thống chính trị trên địa bàn quận đã tập trung cao độ chỉ đạo, triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Với tinh thần tiên phong, thích ứng, linh hoạt, tuổi trẻ quận Hoàng Mai đã thành lập các đội hình tình nguyện không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho lực lượng y tế trong công tác cách ly, điều trị trường hợp F0 tại nhà mà còn giúp Ban chỉ đạo phòng chống, dịch các cấp trên địa bàn quận trong công tác đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của Nhân dân.