Vẫn vướng GPMB
Dự án xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến đến đường Ngọc Thụy (quận Long Biên) dài 1,5km, rộng 40m, được khởi công xây dựng từ năm 2018, với tổng mức đầu tư lên đến 1.200 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2020, tuy nhiên đến nay, sau gần 6 năm thi công dự án vẫn chưa về đích.
Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên Nguyễn Việt Hùng cho biết: “Năm 2018 khởi công dự án, mới chỉ triển khai xây dựng được với phần diện tích là đất công. Trong khi đó, phải GPMB với khoảng 485 hộ, chủ yếu là đất ở (khoảng 446 hộ). Công tác GPMB lâu hơn so với dự kiến ban đầu khiến việc triển khai dự án gặp khó khăn”.
Cũng theo ông Nguyễn Việt Hùng, việc xác định nguồn gốc đất và đơn giá đền bù, bố trí tái định cư cho các hộ dân trong diện giải tỏa khá phức tạp. Có thời điểm dự án đã phải tạm dừng thi công do chưa có mặt bằng.
Sau thời gian tuyên truyền, vận động và được tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, đến nay về cơ bản, gần 500 hộ dân đã đồng thuận. Hiện nay, mặt bằng thi công dự án đã thu hồi được khoảng 98%, còn 6 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó 2 hộ trên địa bàn phường Ngọc Lâm và 4 hộ thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy.
Sở hữu căn nhà hơn 300m2, nằm trọn trong chỉ giới GPMB, ông Nguyễn Văn Hưng (số nhà 1, tổ 13, phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên) cho biết: “Vài năm nay, gia đình đã dọn đi thuê nhà, tạm cư ở nơi khác, nhưng đến nay vẫn đang trong tình trạng chờ giải quyết tái định cư. Gia đình tôi ủng hộ chủ trương Nhà nước thu hồi đất mở rộng đường, nhưng chờ đợi lâu quá. Tôi mong sớm được giải quyết phương án đền bù, tái định cư để ổn định nơi ăn chốn ở”.
Việc thi công trên tuyền đường dài chỉ vỏn vẹn 1,5km này đã diễn ra trong nhiều năm. Dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân trong khu vực: trời nắng bụi mù mịt, còn mưa thì khó di chuyển do sình lầy, trơn trượt.
Ông Nguyễn Văn Anh - Chỉ huy trưởng công trường (Công ty CP xây dựng thăng Long) chia sẻ: “Mặt bằng bàn giao theo kiểu “xôi đỗ” nên đang thi công vị trí này lại phải chuyển sang khu vực khác. Đặc biệt, tại các khu vực chưa có mặt bằng thi công công trình ngầm, ảnh hưởng đến cả phần nổi như hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật... Dự án đáng lẽ thi công trong 2 năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2020, nhưng mặt bằng vướng trong suốt quá trình thi công và thêm thời gian dịch Covid-19 nên đã bị ảnh hưởng rất nhiều”.
Chỉ cần 3 tháng thi công
Công tác GPMB để thi công dự án đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy được xét theo tính chất của từng khu vực. Tuyên truyền vận động với các trường hợp dễ giải phóng, từ đó tạo hiệu ứng, tiếp tục giải quyết đối với trường hợp khó khăn hơn.
Với những vướng mắc liên quan đến cơ chế thực hiện công tác GPMB, TP Hà Nội cũng như quận Long Biên đã có những biện pháp để tháo gỡ. Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) Hoàng Văn Lực cho biết: “Thời gian vừa qua, chúng tôi đã làm công tác tuyên truyền, vận động đối với 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Các hộ dân đã chấp thuận, phối hợp với chính quyền, thực hiện bàn giao mặt bằng trong tháng 4 để triển khai thi công nốt phần còn lại của dự án”.
Điểm sáng duy nhất của công trình là cầu vượt qua đường Nguyễn Văn Cừ dài 400m, với 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, hiện đã hoàn thành. Khu vực đường đi qua đoạn hồ Tai Trâu, cầu vượt đường sắt, cũng đang đẩy nhanh thi công, hoàn thành khoảng 98% khối lượng.
“Hai gói thầu chính còn lại đã thi công được tầm 85% khối lượng và giá trị của gói thầu. Về tiến độ, quận đang quyết tâm hoàn thành dự án này trước dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô” - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên Nguyễn Việt Hùng cho biết.
Ông Nguyễn Văn Anh - Chỉ huy trưởng công trường khẳng định: “Từ giữa năm ngoái, khi có mặt bằng từng đoạn, đơn vị thi công đã tập trung huy động tối đa về nhân lực và máy móc thiết bị. Anh em chia ra nhiều kíp và tăng ca để đảm bảo phục vụ được khối lượng công việc yêu cầu. Nếu tháng 6 được bàn giao mặt bằng thì trong tháng 9, chúng tôi sẽ hoàn thành công trình”.
Hiện nay công trường đang triển khai áo đường, đồng thời cấp phối đá dăm loại 1 để chuẩn bị cho công tác thảm theo thiết kế (thảm thô và thảm mịn) và lát gạch hè.
Tuyến đường rộng 40m là đoạn nối cuối cùng từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, qua cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương đến cầu Đông Trù. Công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo ra tuyến đường thông suốt từ cầu Đông Trù đi qua các phường Thượng Thanh, Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Bồ Đề, Long Biên, Thạch Bàn và nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tuyến đường sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân xung quanh và liên khu vực, đồng thời giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, kết nối và phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.