Quận Long Biên chủ động sẵn sàng các kịch bản cao hơn trong phòng, chống dịch

Thế Đông - Phương Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/8, Thường trực Quận ủy Long Biên tổ chức họp định kỳ về nội dung công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Các cấp ủy, chính quyền vào cuộc linh hoạt, tích cực
Đánh giá sau một tuần triển khai thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND TP Hà Nội về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP để phòng, chống dịch Covid-19, báo cáo của quận Long Biên chỉ rõ trên cơ sở Thông báo số 433-TB/QU ngày 24/7/2021 của Ban Thường vụ Quận ủy và Kế hoạch số: 293/KH-UBND ngày 24/7/2021 của UBND quận; đặc biệt là Chỉ thị số 06-CT/QU  ngày 28/7/2021 của Ban Thường vụ Quận ủy, 100% Đảng ủy và UBND phường đã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ và các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17.
Lãnh đạo quận Long Biên kiểm tra, trao quà động viên lực lượng tham gia trực tại khu vực phong tỏa phường Ngọc Lâm.
Trên cơ sở chủ thời, chủ động trong công các chỉ đạo điều hành các cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị từ quận đến 14 phường của Long Biên đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, quyết liệt, sáng tạo, nghiêm túc triển khai và tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Được dư luận nhân dân ghi nhận, hưởng ứng và đánh giá cao.
Công tác tuyên truyền về công tác phòng, chống Covid-19 và công tác đảm bảo an sinh xã hội có nhiều đổi mới, đa dạng hóa các hình thức như: Tuyên truyền trên đài truyền thanh phường, loa truyền thanh tại các toà nhà chung cư; qua các mạng xã hội Zalo, Facebook, cổng thông tin điện tử quận, phường; tuyên truyền lưu động.
Cùng với đó quận cũng tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ quan, đơn vị, DN; nhất là tại các chợ (phát thẻ vào chợ, phân luồng, phân làn, đảm bảo 5K trong phòng chống dịch). Cùng với đó công tác cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho Nhân dân cũng được bảo đảm; an sinh xã hội, nhất là việc cấp phát chế độ chính sách, hỗ trợ các hộ nghèo được thực hiện theo đúng quy định. Việc tổ chức tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 cho Nhân dân đảm bảo theo kế hoạch, cũng như an toàn phòng chống dịch.
Triển khai Chỉ thị 17, Sở chỉ huy cấp Quận và phường duy trì tốt chế độ trực (24/24/7); 490 tổ Covid cộng đồng được đẩy mạnh hoạt động. Trên địa bàn quận đã duy trì 8 chốt trực kiểm soát dịch bệnh cố định, 5 tổ kiểm soát cơ động; thành lập 183 chốt kiểm soát tại các đầu ngõ, ngách vào các khu dân cư với 1.258 người để kiểm soát tình hình dịch bệnh và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định. Long Biên cũng vận hành hiệu quả, kiểm soát tốt hoạt động của cơ sở cách ly tập trung tại trường Cao đẳng nghề Đường Sắt. Đồng thời sẵn sàng phương án, kế hoạch đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để tổ chức vận hành cơ sở cách ly tập trung mới trên địa bàn quận (dự kiến tại khu tái định cư trên địa bàn phường Thượng Thanh).
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thường trực Quận ủy Long Biên cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Cụ thể đó là số lượng người dân ra đường khi không cần thiết vẫn còn nhiều, nhất là tại một số tuyến đường, phố như Ngọc Lâm, Nguyễn Văn Cừ; người dân ra đường không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vào buổi tối còn nhiều.
Một số chợ thực hiện phương án phòng, chống Covid-19 không đảm bảo, không thực hiện tốt thông điệp “5K”, phân luồng, phân làn chưa tốt như chợ Thạch Bàn, Diêm Gỗ, Gia Lâm. Một số DN, cơ sở sản xuất, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn quận chưa thực hiện tốt phương án phòng, chống dịch; nhất là chưa đóng cửa đúng giờ quy định, chưa thực hiện đúng “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” đối với DN và cơ sở sản xuất. Việc xử lý vi phạm hành chính chưa nghiêm, chưa có tính răn đe và tuyên truyền cao. Một số cán bộ trong lực lượng trực chốt kiểm soát chưa làm hết trách nhiệm, chưa tập trung trong thực hiện nhiệm vụ.
Chỉ rõ những tồn tại trên có nguyên nhân do còn một số cấp ủy, UBND phường chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, chưa thực sự sâu sát, chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm, chưa coi việc chống dịch như “chống giặc”, còn biểu hiện giản đơn, thiếu sáng tạo trong triển khai tổ chức thực hiện, Thường trực Quận ủy Long Biên cũng nhấn mạnh đến việc một bộ phận người dân còn thiếu ý thức, thực hiện chưa nghiêm túc việc giãn cách xã hội. Một số cơ quan đơn vị, DN chưa thực hiện đúng phương án phòng chống dịch.
 Nhiều điểm chốt được các phường triển khai chống dịch Covid-19.
Sẵn sàng các biện pháp cao hơn trong phòng, chống dịch
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TP, Thường trực Quận ủy Long Biên nhận định những khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn gồm các DN trong khu công nghiệp (Sài Đồng B, Đài Tư); các DN ngoài khu công nghiệp; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hành tiện ích; Các tuyến đường, phố vẫn đông người tham gia giao thông (đường Nguyễn Văn Cừ, phố Ngọc Lâm), khu đông dân cư, các trụ sở cơ quan, đơn vị, các cơ sở khám chữa bênh và các bệnh viện trên địa bàn. Từ những nhận định trên, Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam yêu cầu các cấp ủy đảng; UBND, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội quận và 14 phường tiếp tục tăng cường tuyên truyền các nội dung chỉ đạo điều hành của T.Ư, TP, quận trong công tác phòng, chống dịch.
UBND quận được giao tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ben cạnh việc truy vết tối đa, trong thời gian ngắn nhất; sàng lọc người dân có các triệu trứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác… cũng cần tăng cường xét nghiệm diện rộng với các khu vực có nguy cơ, người dân từ vùng dịch về…; chủ động có biện pháp cao hơn trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội...
Trực tiếp tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các DN, cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện, các trung tâm thương mại, các tuyến đường chính, nhất là các cửa ngõ vào quận. Cùng với đó quận cũng sẽ tăng cường xử lý các vi phạm; kiên quyết xử lý các cơ quan, đơn vị, DN, các cửa hành tiện tích, siêu thị, trung tâm thương mại, ban quản lý các chợ… không đảm bảo các quy định phòng chống dịch trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các phương án phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, DN, cơ sở sản xuất, cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện trên địa bàn Quận.
Bên cạnh việc triển khai các phương án tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, công tác bảo đảm an sinh xã hội, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn cũng là những nhiệm vụ trọng tâm của quận trong thời gian tới. Quận cũng sẽ nghiên cứu việc phân tuyến theo địa bàn dân cư đến các chợ; hạn chế số lượng vé đi chợ/tuần đối với một hộ gia đình. Đồng thời nghiên cứu mô hình cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu tại địa bàn dân cư (chia nhỏ địa bàn) để hạn chế Nhân dân đến các chợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần