KTĐT - Hoạt động quảng cáo vẫn đang làm đau đầu các nhà quản lý không chỉ vì những vi phạm mà còn vì sự lộn xộn, nhếch nhác. Trong khi đó, Luật quảng cáo chưa có một vòng cương tỏa nào cho tình trạng trên.
Bao năm vẫn thế
Nhếch nhác, lộn xộn là bức tranh toàn cảnh của hoạt động quảng cáo ở Việt
Một lĩnh vực khác cũng đang gây bức xúc cho người dân nhưng các nhà quản lý chưa tìm ra cách xử lý triệt để là quảng cáo rao vặt (QCRV). Những tờ rơi tuyển gia sư, tuyển lao động, bán gạo, bán gas, khoan cắt bê tông… tràn lan khắp các ngõ ngách. Đề án xây dựng bảng QCRV miễn phí được triển khai ở Hà Nội với gần 400 bảng QCRV miễn phí được xây dựng. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các bảng QCRV miễn phí đã thể hiện nhiều bất cập. Bảng QCRV miễn phí "ế" vì được đặt tại nhiều điểm không hợp lý nên không có người đến quảng cáo và người đến xem quảng cáo. Thế nên lời giải cho những vi phạm gây mất mỹ quan đô thị vẫn chưa được tìm ra.
Nhìn sang hoạt động quảng cáo truyền hình cũng không lấy gì làm vui. Trong một chương trình truyền hình tên của nhà tài trợ to hơn tên chương trình, lôgô nhà tài trợ được gắn tràn lan.
Chồng chéo trong quản lý
Để xảy ra tình trạng quảng cáo gian dối, sai sự thật, rao vặt không đúng quy định, sử dụng ngôn ngữ lộn xộn… làdo chúng ta chưa có Luật quảng cáo. Mặc dù, năm 2001, Pháp lệnh Quảng cáo đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, nhưng cho đến nay, pháp lệnh này đã bộc lộ nhiều hạn chế. Hệ thống văn bản nhiều nhưng lạc hậu, hạn chế hiệu lực thi hành. Việc quản lý Nhà nước về quảng cáo đang bị chia cắt trong khi sự phối hợp giữa các ngành, các cấp còn khó khăn.
Theo ông Hà Văn Tăng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt
Vào ngày 14/5 tới, Hiệp hội Quảng cáo Việt