Quản lý hoạt động quảng cáo: Khó tìm lời giải

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hoạt động quảng cáo vẫn đang làm đau đầu các nhà quản lý không chỉ vì những vi phạm mà còn vì sự lộn xộn, nhếch nhác. Trong khi đó, Luật quảng cáo chưa có một vòng cương tỏa nào cho tình trạng trên.

KTĐT - Hoạt động quảng cáo vẫn đang làm đau đầu các nhà quản lý không chỉ vì những vi phạm mà còn vì sự lộn xộn, nhếch nhác. Trong khi đó, Luật quảng cáo chưa có một vòng cương tỏa nào cho tình trạng trên.


Bao năm vẫn thế


Nhếch nhác, lộn xộn là bức tranh toàn cảnh của hoạt động quảng cáo ở Việt Nam hiện nay. Có thể lấy đoạn đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài (đoạn trước Khu công nghiệp Quang Minh) là một minh chứng rõ nét cho tình trạng lộn xộn của quảng cáo ngoài trời. Tại đây, biển quảng cáo được dựng lên với mật độ dày đặc, nhiều kích cỡ. Rất nhiều biển trơ còn mỗi bộ khung sắt han rỉ, thậm chí chỉ còn cột sắt đứng xen kẽ với biển quảng cáo. Nhiều biển quảng cáo dựng lên nhưng rách nát hoặc dơ bẩn. Những hình ảnh trên đã tạo nên bức tranh thiếu mỹ quan đô thị.


Một lĩnh vực khác cũng đang gây bức xúc cho người dân nhưng các nhà quản lý chưa tìm ra cách xử lý triệt để là quảng cáo rao vặt (QCRV). Những tờ rơi tuyển gia sư, tuyển lao động, bán gạo, bán gas, khoan cắt bê tông… tràn lan khắp các ngõ ngách. Đề án xây dựng bảng QCRV miễn phí được triển khai ở Hà Nội với gần 400 bảng QCRV miễn phí được xây dựng. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các bảng QCRV miễn phí đã thể hiện nhiều bất cập. Bảng QCRV miễn phí "ế" vì được đặt tại nhiều điểm không hợp lý nên không có người đến quảng cáo và người đến xem quảng cáo. Thế nên lời giải cho những vi phạm gây mất mỹ quan đô thị vẫn chưa được tìm ra.


Nhìn sang hoạt động quảng cáo truyền hình cũng không lấy gì làm vui. Trong một chương trình truyền hình tên của nhà tài trợ to hơn tên chương trình, lôgô nhà tài trợ được gắn tràn lan.


Chồng chéo trong quản lý


Để xảy ra tình trạng quảng cáo gian dối, sai sự thật, rao vặt không đúng quy định, sử dụng ngôn ngữ lộn xộn… làdo chúng ta chưa có Luật quảng cáo. Mặc dù, năm 2001, Pháp lệnh Quảng cáo đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, nhưng cho đến nay, pháp lệnh này đã bộc lộ nhiều hạn chế. Hệ thống văn bản nhiều nhưng lạc hậu, hạn chế hiệu lực thi hành. Việc quản lý Nhà nước về quảng cáo đang bị chia cắt trong khi sự phối hợp giữa các ngành, các cấp còn khó khăn.


Theo ông Hà Văn Tăng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam: "Hoạt đông quảng cáo khó thống nhất, khó quản lý vì sự chồng chéo trong quản lý. Quảng cáo thương mại thuộc Bộ Công Thương quản lý. Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và xuất bản phẩm thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý. Quảng cáo ngoài trời và trong các hoạt động văn hoá, thể thao thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch quản lý. Chưa kể việc quản lý còn liên quan đến các bộ, ngành chức năng: Y tế, Nông nghiệp, Giao thông, Xây dựng… mà về bản chất đều phải có giấy phép. Các địa phương có cố gắng trong xây dựng quy hoạch quảng cáo để góp phần đưa hoạt động quảng cáo ngoài trời vào nền nếp nhưng do hạn chế của quy hoạch cùng nhiều quy định đang trở thành rào cản cho hoạt động này…".


Vào ngày 14/5 tới, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ III. Đại hội này sẽ thu hút gần 300 hội viên trong đó có hơn 40% hội viên mới là các doanh nghiệp chuyên làm quảng cáo hoặc có làm quảng cáo ở 25 tỉnh, thành. Đại hội này diễn ra với sự kỳ vọng hoạt động quảng cáo sẽ có những quy định cụ thể hơn, khoa học hơn, góp phần tham mưu cho các cơ quan quản lý xây dựng Luật Quảng cáo riêng, phản ánh, đáp ứng nhu cầu xã hội, đảm bảo hài hoà các lợi ích Nhà nước, nhà quảng cáo, nhà tiêu dùng…