Quản lý rủi ro thẻ khu vực Đông Nam Á

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự phát triển của thị trường thẻ luôn song hành cùng những bước tiến của khoa học công nghệ trong lĩnh vực thanh toán, và là một phần không thể thiếu của xu hướng phát triển thanh toán hiện đại.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường thẻ, tại khu vực Đông Nam Á cũng như trên toàn thế giới, tỷ lệ tội phạm hoạt động trong lĩnh vực thẻ cũng ngày một gia tăng với những thủ đoạn tinh vi, hiện đại, gây ra những tổn thất không nhỏ cho khách hàng và ngân hàng, ảnh hưởng tới niềm tin của khách hàng vào độ an toàn của việc sử dụng thẻ cũng như các phương tiện thanh toán hiện đại.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Để góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tổn thất trong hoạt động thẻ các ngân hàng, các Tổ chức thẻ quốc tế (TCTQT), và các tổ chức liên quan phải hợp tác, chia sẻ kịp thời thông tin và kinh nghiệm trong việc quản lý rủi ro và phòng ngừa gian lận, giả mạo, trong hoạt động thẻ.

Các TCTQT và ngân hàng nước ngoài tham dự đã tập trung chia sẻ, thảo luận về thực trạng rủi ro thẻ và xu hướng gian lận, các sự vụ điển hình của tội phạm thẻ tại các nước, cũng như chia sẻ kinh nghiệm xử lý rủi ro, và các phương thức phòng chống các hành vi gian lận, giả mạo trong hoạt động thẻ, góp phần nâng cao tính an toàn cho hoạt động thẻ của thị trường Việt Nam nói riêng và trong khu vực nói chung.

Ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN nhấn mạnh thời gian qua, nhìn chung dịch vụ ATM của Việt Nam đã đáp ứng khá tốt nhu cầu giao dịch của khách hàng. Vấn đề chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn cho người sử dụng đã được cải thiện rõ rệt, hệ thống được vận hành khá thông suốt và hiệu quả, giảm bớt tình trạng phàn nàn từ phía khách hàng ngành ngân hàng.

Trước tình trạng tội pham thẻ trong khu vực và thế giới có xu hướng gia tăng, NHNN luôn theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với Hội thẻ Ngân hàng, C50 Bộ Công an và các TCTQT  trong việc trao đổi thông tin và tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống tội phạm thẻ, đồng thời, trong thời gian tới, NHNN tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, khuyến khích phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán thẻ.