Quản lý rừng dựa vào cộng đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/4, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Trung tâm Vì con người và rừng, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức Diễn đàn quốc gia về lâm nghiệp cộng đồng.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Bá Ngãi cho biết, quản lý rừng dựa trên cộng đồng đang trở thành phương pháp phổ biến trong lâm nghiệp tại Việt Nam. Trong hai thập kỷ qua, nhiều mô hình rừng cộng đồng đã được thử nghiệm trên khắp cả nước. Trong đó có dự án thí điểm lâm nghiệp cộng đồng quốc gia được thực hiện: Giai đoạn 1 (2006 - 2009) tại 10 tỉnh và giai đoạn 2 (2012 - 2013) tại 9 tỉnh. Thành công và bài học kinh nghiệm của những mô hình này chứng minh rằng lâm nghiệp cộng đồng có thể là mô hình quản trị rừng hiệu quả, công bằng và bền vững nhờ huy động được sự tham gia tích cực của người dân. 

Cho đến nay có gần 4 triệu héc ta rừng đã được giao cho các cộng đồng, hộ gia đình khác nhau. Tuy nhiên, làm thế nào để cộng đồng địa phương có thể thực hiện được quyền lợi hợp pháp mà họ được hưởng theo luật định để tạo ra lợi ích từ rừng, cũng như sự cần thiết phải có sự tham gia của cộng đồng vào trong các quá trình ra quyết định và thực thi là những vấn đề quan trọng cần được quan tâm thích đáng. Trong bối cảnh phát triển mới của lâm nghiệp cộng đồng, diễn đàn quốc gia đầu tiên này hướng tới tập hợp các bên liên quan đến lâm nghiệp cộng đồng lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, rút ra bài học, và cùng nhau lập kế hoạch cho tương lai.