Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Nam Từ Liêm: Chính quyền, công sở thân thiện, trách nhiệm

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả UBND TP Hà Nội vừa công bố, quận Nam Từ Liêm dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các quận, huyện, thị xã năm 2017.

“Bí quyết” để quận đạt được bước đột phá trong công tác CCHC, vươn lên dẫn đầu khối quận huyện xuất phát từ việc lãnh đạo quận Nam Từ Liêm liên tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” và xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, thân thiện”.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Công Hùng
Dẫn đầu khối quận huyện, thị xã về CCHC
Anh Nguyễn Văn Hòa (Đại Mỗ - Nam Từ Liêm) đến bộ phận một cửa của phường làm thủ tục khai sinh cho con gái. Không những thực hiện nhanh chóng thủ tục khai sinh, điều anh Hòa đánh giá cao nhất về sự hài lòng là cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện của các cán bộ bộ phận một cửa phường Đại Mỗ.

Không chỉ riêng anh Hòa, không chỉ riêng phường Đại Mỗ mà qua hơn 3 năm kể từ khi huyện Từ Liêm chia tách thành 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, toàn hệ thống chính trị cũng như cán bộ, công chức Nam Từ Liêm luôn quán triệt và thực hiện nhiều bước đột phá trong CCHC. Theo đó, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận, phường đều nhận xét không còn phải chờ lâu, không còn bị phiền hà sách nhiễu và nhất là được phục vụ tận tình như một “khách hàng thân thiết”.
Chính quyền Nam Từ Liêm đã chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

Để đạt được đột phá trong CCHC, quận đặc biệt quan tâm đẩy mạnh thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” và xây dựng kế hoạch hình ảnh cán bộ, công chức “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, thân thiện”. Ngay từ đầu năm 2018, UBND quận đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị năm 2018” cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Theo đó, 100% các phường quán triệt cán bộ phải 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu, phiền hà Nhân dân, không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần).
“Chúng tôi luôn yêu cầu các công chức, cán bộ không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đồng thời, quận và phường cũng thực hiện nghiêm túc kế hoạch đào tạo nâng cao, mở rộng thêm các kỹ năng mới cho các cán bộ, công chức của TP” - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho hay.

100% hồ sơ giải quyết đúng hạn

Bên cạnh đó, Nam Từ Liêm cũng là địa phương luôn đi đầu trong thực hiện quy trình liên thông các TTHC. Thêm nhiều quy trình liên thông các TTHC đã và đang được quận triển khai quyết liệt như cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phầm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Theo báo cáo kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của UBND quận, việc giải quyết TTHC trên địa bàn Nam Từ Liêm được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Toàn quận tiếp nhận hơn 95.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%, trong đó, 24,34% giải quyết trả trước hạn. Số hồ sơ tiếp nhận và kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100%.
Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước được đẩy mạnh. Tiếp tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 với các thủ tục thuộc các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, tư pháp, quản lý đô thị. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến với nhóm thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt trên 98%.

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho hay, từ nay đến cuối năm 2018, UBND quận Nam Từ Liêm sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiếp tục ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác CCHC… để nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.