Quận Nam Từ Liêm đường đã thông, hè đã thoáng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính thức lên quận từ ngày 1/4/2014, người dân vốn quen mua bán tại các chợ cóc, chợ tạm… nên trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có rất nhiều chợ cóc, chợ tạm họp trên đường.

Với mục tiêu thực hiện có hiệu quả "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014", quận Nam Từ Liêm đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ cộng với việc huy động các tổ chức chính trị, người dân cùng vào cuộc, đến nay, bộ mặt các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn đã và đang đổi thay từng ngày. 

Vi phạm giảm

Với chủ đề "đường thông - hè thoáng - xanh sạch đẹp an toàn", các phường trên địa bàn quận đã quán triệt, phổ biến đến từng cụm dân cư để người dân biết và thực hiện. Ngay khi phát động, đã có hơn 2.000 hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết về thực hiện nếp sống văn minh đô thị, sắp xếp cửa hàng, không lấn chiếm lòng lề đường, hè đường, để xe đúng nơi quy định. Cùng với đó, các lực lượng chức năng của quận cũng đã tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, đã lập 272 biên bản vi phạm về trật tự ATGT đô thị, phạt hành chính hơn 239 triệu đồng, dỡ bỏ 23 nhà tạm lều lán, mái che, mái vẩy… Quận cũng đã tổ chức phân luồng giao thông và thực hiện duy trì thường xuyên tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, nút Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu. Đến nay, Bến xe Mỹ Đình đã được duy trì tốt và đảm bảo về an ninh trật tự và văn minh đô thị.
Đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm luôn khang trang, sạch đẹp. 	Ảnh: Chiến Công
Đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm luôn khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Chiến Công
Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, số lượng các vụ vi phạm thời gian qua đã giảm đáng kể. Vi phạm mới phát sinh đã được các phường xử lý triệt để, đồng thời, xử lý được nhiều vụ vi phạm cũ tồn đọng từ trước đây. Các phường đã thực hiện tốt điển hình như phường Cầu Diễn, Phương Canh, Xuân Phương, Mễ Trì, Phú Đô... Bên cạnh đó, quận cũng thành lập các tổ liên ngành để duy trì kiểm tra thường xuyên về trật tự văn minh đô thị tại các phường. Đặc biệt, tại các tuyến phố điểm văn minh đô thị như đường Nguyễn Cơ Thạch, Lê Đức Thọ, Tân Mỹ, Hàm Nghi, Nguyễn Trãi, Hồ Tùng Mậu… Đây là những tuyến đường trọng điểm được đầu tư đồng bộ với hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, thảm cỏ… Vì vậy, đến nay các tuyến đường này vi phạm về trật tự ATGT, đô thị đã giảm, đường đã thông, hè đã thoáng. 

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Dù các cấp địa phương thường xuyên nhắc nhở, nhưng với tốc độ đô thị hóa nhanh, vì lý do lợi nhuận nên nhiều người dân vẫn bày bán, lấn chiếm lòng, hè đường gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự ATGT, đô thị. Tình trạng tái phạm vẫn diễn ra tại các tuyến đường  phố chính của quận như Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Cơ Thạch, Đại lộ Thăng Long, Lê Đức Thọ, Nguyễn Trãi, Tố Hữu… 

Để thực hiện Tháng ATGT Quốc gia, ngay từ đầu tháng 9, lãnh đạo quận đã yêu cầu các phường, tiếp tục duy trì trật tự văn minh đô thị, ATGT trên địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, treo biển, bảng quảng cáo đúng quy định. Đặc biệt, trong các tháng cuối năm cần đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm. Để "đường thông, hè thoáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn", UBND quận yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng thời gian thu gom, vận chuyển rác và phun rửa đường, không ảnh hưởng tới ATGT. Rà soát các điểm tập kết rác, tập kết xe gom rác, cắt tỉa cây mục, có nguy cơ đổ gãy che khuất biển báo và đèn tín hiệu giao thông. Bên cạnh đó, giải tỏa triệt để các tụ điểm lấn chiếm hè, lòng đường tại các tuyến phố chính, các tuyến trọng điểm về văn minh đô thị. Sau giải tỏa phải cử lực lượng ứng trực để chống tái lấn chiếm. Bên cạnh đó, lãnh đạo quận Nam Từ Liêm cũng yêu cầu lãnh đạo các phường thường xuyên kiểm tra các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý, kịp thời chỉ đạo các lực lượng giải tỏa các vi phạm mới.