Quận Nam Từ Liêm: Mở rộng “vùng xanh”, tăng cường chăm lo người khó khăn

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tận dụng thời gian “vàng” giãn cách xã hội để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, những “vùng xanh” an toàn đang được các phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nỗ lực triển khai để bảo vệ thành quả chống dịch, không để dịch lây lan. Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho người dân, đặc biệt là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn cũng được quận và phường đặc biệt quan tâm, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

220 “vùng xanh” phủ sóng
Thông tin từ BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 quận Nam Từ Liêm, đến nay, quận đã thiết lập 220 “Vùng xanh” để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19. Việc thiết lập các chốt “Vùng xanh” là biện pháp hữu hiệu để tăng mức độ phòng, chống dịch lên cao hơn, tạo lá chắn quan trọng bảo đảm an toàn cho nhân dân và để người dân tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền địa phương.
 Các lực lượng tham gia chốt trực tại một ''Vùng xanh'' thuộc phường Mỹ Đình 1
Lực lượng tham gia các chốt “Vùng xanh” là Tổ Covid cộng đồng và nhóm Covid cộng đồng đã được tiêm vaccine phòng Covid-19. Lực lượng này có nhiệm vụ phối hợp với ngành y tế, công an địa phương trong công tác truy vết các trường hợp F1, F2; thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm soát người dân ra, vào địa bàn, không cho người lạ vào khu dân cư, đồng thời hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm khi có yêu cầu.
Cùng với các hoạt động vận động, quyên góp ủng hộ nhân dân gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền phường Mỹ Đình 1 đã tích cực triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid – 19, trong đó việc thành lập và bảo vệ các “vùng xanh”. Cụ thể, phường đã thành lập 14 “vùng xanh” tại 7 tổ dân phố và 1 vùng do tổ dân phố tự quản, tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể nhân dân hiểu và nghiêm túc thực hiện.
 Một "vùng xanh" tại phường Mễ Trì
Mỹ Đình 1, Cầu Diễn, Mỹ Đình 2 và Mễ Trì đều là các địa phương có ca F0 trong đợt dịch bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch, đến nay đã qua 14 ngày các địa phương này không có ca lây nghiễm thứ phát, các chốt phong tỏa đã được dỡ bỏ và các phường đều đã thiết lập vùng an toàn “Vùng xanh” để nâng mức độ phòng, chống dịch. Phường Mỹ Đình 1 đã thiết lập 14 chốt; Mỹ Đình 2 thiết lập 28 chốt; Cầu Diễn thiết lập 38 chốt; Mễ Trì thiết lập 62 chốt. Đồng thời, các địa phương vẫn duy trì các chốt cứng kiểm soát người dân ra, vào địa bàn phường.
Còn tại phường Phương Canh, từ khi bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19, qua 4 lần dịch bùng phát, ở lần bùng phát này phường Phương Canh đã vừa ghi nhận 2 trường hợp dương tính với Sars-Cov-2, đây đều là các ca F1 đã được cách ly. Tuy nhiên, không chủ quan với tình hình dịch bệnh, bên cạnh việc lập 12 các chốt cứng kiểm soát người ra vào địa bàn, phường Phương Canh đã lập 2 chốt “Vùng xanh” để bảo vệ và kiểm soát dịch bệnh một các tốt nhất. Thận trọng và chắc chắn, trong vài ngày tới, Phương Canh sẽ rà soát để thiết lập thêm 2 vùng xanh nữa.
Chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn
Ngoài việc bảo vệ các thành quả chống dịch, công tác chăm lo cho người dân khó khăn trên địa bàn được chính quyền quận Nam Từ Liêm đặc biệt quan tâm.
 

Lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền phường Mỹ Đình 1 trao quà cho chị Lê Thị Trâm – Công nhân Vệ sinh môi trường bị cướp xe

Quận và phường đã tích cực vận động nhân dân, các nhà hảo tâm trên địa bàn phường quyên góp ủng hộ vật chất và tinh thần chung tay góp phần giảm bớt khó khăn cho những gia đình, những cá nhân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.
Đến ngày 8/8/2021, phường Mỹ Đình 1 đã nhận được tổng số tiền là 236 triệu đồng; 2,65 tấn gạo, cùng nhiều thùng mỳ tôm, rau củ quả, khẩu trang và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác, trong đó riêng tổ dân phố 15 ủng hộ 120 triệu đồng. Cũng trong ngày, phường đã phối hợp với 15 tổ dân phố trên địa bàn rà soát và lập danh sách những gia đình khó khăn để động viên thăm hỏi tặng quà.  Đảng ủy – UBND – UBMTTQ phường đã trao 400 suất quà, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho nhân dân trên địa bàn phường.
 Các lực lượng phường Tây Mỗ tặng quà cho người lao động khó khăn
Tại phường Tây Mỗ, phường đã làm tốt công tác vận động nhân dân, các nhà hảo tâm trên địa bàn quyên góp ủng hộ vật chất, nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình, công nhân thuê trọ trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội với mục tiêu không bỏ sót, không ai bị đói. Theo đó, từ ngày 4/8/2021 đến nay, Đảng ủy – UBND – UB MTTQ phường đã tặng quà 263 hộ gia đình, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội với trị giá 98.390.000 đồng. Các chi bộ, Tổ dân phố và các nhà trường đã tặng quà cho 170 trường hợp với tổng số tiền là 47.910.000 đồng.