Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Nam Từ Liêm nhân rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Kinhtedothi - Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và thí điểm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, Nam Từ Liêm hiện là một trong 2 quận đi đầu TP về quyết tâm gia tăng thuận lợi tối đa cho người dân trong các giao dịch hành chính.
Chỉ cần đến “Một cửa”

Tại cả 10 phường, 7 TTHC lĩnh vực tư pháp từ ngày 15/1/2016 và 4 TTHC liên thông lĩnh vực tư pháp - công an - bảo hiểm theo Thông tư liên tịch 05 của liên Bộ Tư pháp - LĐTB&XH - Công an từ ngày 15/3/2016 đã được cung cấp DVCTT mức độ 3. Như với 7 TTHC về tư pháp, trước đây, công dân phải đi 2 lần và mất cả ngày chờ kết quả thì nay chỉ cần đến "Một cửa" nộp hồ sơ và nhận kết quả trong vòng 2 giờ.  TTHC liên thông “3 trong 1” đăng ký khai sinh - đăng ký hộ khẩu thường trú (HKTT) - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi cũng giảm thời gian giải quyết từ 7 ngày còn 3 ngày. Về TTHC liên thông “2 trong 1” đăng ký khai sinh - đăng ký HKTT giảm từ 11 ngày còn 2 ngày...
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Nam Từ Liêm. Ảnh: Thùy Linh
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Nam Từ Liêm. Ảnh: Thùy Linh
Cùng với thí điểm các TTHC liên thông theo chỉ đạo của TP, quận còn chủ động triển khai liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký HKTT thực hiện DVCTT mức độ 3, giảm thời gian từ 6 ngày còn 2 ngày; liên thông cấp đăng ký kinh doanh (ĐKKD) - mã số thuế. Cũng do nộp hồ sơ trực tuyến nên thay vì 4 lần tới 2 cơ quan, nay chỉ cần một lần đến "Một cửa" ký hồ sơ và nhận kết quả. Nhờ liên thông cấp sổ đỏ lần đầu - thông báo nộp thuế - nộp lệ phí”, công dân từ chỗ phải tới 3 cơ quan, 6 lần làm TTHC thì nay chỉ cần 2 lần đến nộp và nhận kết quả tại "Một cửa", giảm từ 55 ngày còn 45 ngày. Nhờ quyết liệt thực hiện DVCTT mức độ 3 với nhiều TTHC nên những tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên toàn quận đạt tới 99,96%.

Gỡ vướng để nhân rộng

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng, từ kết quả thí điểm khả quan, từ nay đến cuối năm, quận sẽ quyết liệt triển khai DVCTT đối với các quy trình thủ tục theo Thông tư 05. Trong đó, giao Công an khu vực trả kết quả đăng ký HKTT tại nhà cho công dân. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất TP cho mở rộng DVCTT mức độ 3 ra các TTHC: Xác nhận thang, bảng lương của DN; cấp lại thẻ BHYT cho người có công với cách mạng; cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng giao dịch đã chứng thực; cấp bản sao trích lục cho công dân...

Tuy nhiên, để nhân rộng việc cung cấp DVCTT, ông Nguyễn Sỹ Thắng - Phó Chánh Văn phòng phụ trách “Một cửa” UBND quận cho rằng, khó khăn lớn nhất là đến nay chưa có hướng dẫn rõ ràng liên quan đến con người, cách thức thực hiện: Cán bộ mang kết quả đến nhà cho dân, nhưng không phải lúc nào họ cũng ở nhà; chi phí cho giao nhận thế nào; muốn nhận giấy khai sinh thì người dân phải ký vào sổ hộ tịch nhưng lại không có ở nhà, cán bộ mang sổ dọc đường có thể làm mất… Việc luân chuyển hồ sơ giữa UBND phường với Công an hay BHXH cũng chưa quy định rõ.

“Dù công nghệ thông tin có thể hỗ trợ, nhưng theo quy định, vẫn phải có những việc thủ công (cán bộ phường mang hồ sơ giấy sang Công an, BHXH…). Muốn liên thông một TTHC thì liên quan nhiều cơ quan, nên rõ ràng cán bộ phải làm thay người dân. Với một số sổ sách, chúng tôi vẫn phải in ra, gần như chưa bớt được gì, thực chất chỉ là người dân không còn phải làm nhiều việc mà cán bộ sẽ làm thay. Vì định biên cán bộ tại phường đã rõ ràng, nên muốn bố trí họ sang các cơ quan khác giải quyết TTHC cho người dân trong khi chưa thể bổ sung người thì rất cần cơ chế bồi dưỡng cho họ” - ông Thắng chia sẻ.          
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ