Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Nam Từ Liêm nhân rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Kinhtedothi - Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và thí điểm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, Nam Từ Liêm hiện là một trong 2 quận đi đầu TP về quyết tâm gia tăng thuận lợi tối đa cho người dân trong các giao dịch hành chính.
Chỉ cần đến “Một cửa”

Tại cả 10 phường, 7 TTHC lĩnh vực tư pháp từ ngày 15/1/2016 và 4 TTHC liên thông lĩnh vực tư pháp - công an - bảo hiểm theo Thông tư liên tịch 05 của liên Bộ Tư pháp - LĐTB&XH - Công an từ ngày 15/3/2016 đã được cung cấp DVCTT mức độ 3. Như với 7 TTHC về tư pháp, trước đây, công dân phải đi 2 lần và mất cả ngày chờ kết quả thì nay chỉ cần đến "Một cửa" nộp hồ sơ và nhận kết quả trong vòng 2 giờ.  TTHC liên thông “3 trong 1” đăng ký khai sinh - đăng ký hộ khẩu thường trú (HKTT) - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi cũng giảm thời gian giải quyết từ 7 ngày còn 3 ngày. Về TTHC liên thông “2 trong 1” đăng ký khai sinh - đăng ký HKTT giảm từ 11 ngày còn 2 ngày...
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Nam Từ Liêm. Ảnh: Thùy Linh
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Nam Từ Liêm. Ảnh: Thùy Linh
Cùng với thí điểm các TTHC liên thông theo chỉ đạo của TP, quận còn chủ động triển khai liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký HKTT thực hiện DVCTT mức độ 3, giảm thời gian từ 6 ngày còn 2 ngày; liên thông cấp đăng ký kinh doanh (ĐKKD) - mã số thuế. Cũng do nộp hồ sơ trực tuyến nên thay vì 4 lần tới 2 cơ quan, nay chỉ cần một lần đến "Một cửa" ký hồ sơ và nhận kết quả. Nhờ liên thông cấp sổ đỏ lần đầu - thông báo nộp thuế - nộp lệ phí”, công dân từ chỗ phải tới 3 cơ quan, 6 lần làm TTHC thì nay chỉ cần 2 lần đến nộp và nhận kết quả tại "Một cửa", giảm từ 55 ngày còn 45 ngày. Nhờ quyết liệt thực hiện DVCTT mức độ 3 với nhiều TTHC nên những tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên toàn quận đạt tới 99,96%.

Gỡ vướng để nhân rộng

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng, từ kết quả thí điểm khả quan, từ nay đến cuối năm, quận sẽ quyết liệt triển khai DVCTT đối với các quy trình thủ tục theo Thông tư 05. Trong đó, giao Công an khu vực trả kết quả đăng ký HKTT tại nhà cho công dân. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất TP cho mở rộng DVCTT mức độ 3 ra các TTHC: Xác nhận thang, bảng lương của DN; cấp lại thẻ BHYT cho người có công với cách mạng; cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng giao dịch đã chứng thực; cấp bản sao trích lục cho công dân...

Tuy nhiên, để nhân rộng việc cung cấp DVCTT, ông Nguyễn Sỹ Thắng - Phó Chánh Văn phòng phụ trách “Một cửa” UBND quận cho rằng, khó khăn lớn nhất là đến nay chưa có hướng dẫn rõ ràng liên quan đến con người, cách thức thực hiện: Cán bộ mang kết quả đến nhà cho dân, nhưng không phải lúc nào họ cũng ở nhà; chi phí cho giao nhận thế nào; muốn nhận giấy khai sinh thì người dân phải ký vào sổ hộ tịch nhưng lại không có ở nhà, cán bộ mang sổ dọc đường có thể làm mất… Việc luân chuyển hồ sơ giữa UBND phường với Công an hay BHXH cũng chưa quy định rõ.

“Dù công nghệ thông tin có thể hỗ trợ, nhưng theo quy định, vẫn phải có những việc thủ công (cán bộ phường mang hồ sơ giấy sang Công an, BHXH…). Muốn liên thông một TTHC thì liên quan nhiều cơ quan, nên rõ ràng cán bộ phải làm thay người dân. Với một số sổ sách, chúng tôi vẫn phải in ra, gần như chưa bớt được gì, thực chất chỉ là người dân không còn phải làm nhiều việc mà cán bộ sẽ làm thay. Vì định biên cán bộ tại phường đã rõ ràng, nên muốn bố trí họ sang các cơ quan khác giải quyết TTHC cho người dân trong khi chưa thể bổ sung người thì rất cần cơ chế bồi dưỡng cho họ” - ông Thắng chia sẻ.          
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ