Tận dụng những bước tiến của công nghệ, hiện nay quận Nam Từ Liêm đang đẩy mạnh phát triển chính quyền số, nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, từng bước đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và DN.
Trang bị máy móc hiện đại, số hóa nền hành chính công
Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND quận Nam Từ Liêm, chứng kiến hệ thống máy móc hiện đại, bố trí khoa học, thuận tiện cho công dân đến giao dịch, cán bộ niềm nở nhiệt tình, chúng tôi phần nào thấy được hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số của địa phương.
Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được thực hiện ở tất cả các khâu. Điều này không những bảo đảm tính công khai, minh bạch mà còn nâng cao hiệu quả phối hợp, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho công dân trong thực hiện các giao dịch.
Theo chia sẻ của Trưởng Phòng Nội vụ quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Hoài Thu, định kỳ hàng năm, UBND quận thực hiện xây dựng và ban hành kế hoạch cải cách hành chính, trong đó đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện.
UBND quận đã trang bị đủ trang thiết bị CNTT đáp ứng nhu cầu sử dụng của cán bộ, công chức, nhân viên từ quận đến phường, trang thiết bị tại Bộ phận một cửa quận, một cửa phường theo mô hình chuẩn một cửa điện tử hiện đại, gồm các thiết bị như: trang thiết bị máy tính, máy in, máy quét; hệ thống tra cứu thủ tục hành chính; hệ thống tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính; hệ thống xếp hàng tự động; hệ thống đánh giá sự hài lòng của công dân; hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa quận và các phường; thực hiện lắp đặt, kết nối mạng WAN, Internet dùng chung của TP cho quận và các phường.
Bên cạnh đó, UBND quận đã bố trí, lắp đặt 3 phòng họp trực tuyến tại quận, bảo đảm đáp ứng linh hoạt trong việc tổ chức họp trực tuyến từ TP đến quận, phường. Duy trì thường xuyên và bảo đảm vận hành tốt các hệ thống phần mềm phục vụ công tác quản trị, điều hành hoạt động của quận như: phần mềm quản lý văn bản và điều hành tập trung, phần mềm theo dõi đôn đốc nhiệm vụ, phần mềm quản lý cuộc họp, phần mềm thông tin báo cáo TP, phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo, phần mềm và cơ sở dữ liệu hộ tịch…
Là đơn vị được chọn làm điểm xây dựng mô hình “Một cửa đô thị hiện đại”, phường Trung Văn đã bố trí cơ sở vật chất khang trang, hiện đại tại bộ phận một cửa để phục vụ Nhân dân tốt nhất. Mô hình đã cho nhiều kết quả nổi bật trong ứng dụng CNTT như: thực hiện tích hợp, lưu giữ dữ liệu của tổ chức, cá nhân khi đăng ký kê khai, tiếp nhận hồ sơ hành chính nhằm cắt giảm thời gian kê khai lại thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, công dân chỉ cần chuẩn bị căn cước công dân để thực hiện quét... Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra nhiều phường trên địa bàn quận.
Mới đây, quận cũng thí điểm mô hình “Chuyển đổi số trong cải cách hành chính” tại phường Phương Canh, với 3 trụ cột chính là chính quyền số, xã hội số và công dân số.
Chủ tịch UBND phường Phương Canh Lưu Xuân Dũng cho biết, để thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, phường đã triển khai hệ thống camera giám sát an ninh tích hợp về phòng điều hành của Ban chỉ huy Công an phường. Theo đó, qua 46 điểm camera giám sát được lắp đặt đã hỗ trợ truy vết thành công hàng chục vụ vi phạm pháp luật, trật tự đô thị trên địa bàn.
Bên cạnh đó, phường đã phối hợp với Tổ công tác chuyển đổi số - Bộ TT&TT xác định hiện trạng hệ thống một cửa; rà soát trang thiết bị chuẩn bị được đầu tư; xã hội hóa nguồn lực; thống nhất phương án cải tạo hạ tầng và nâng cấp hệ thống một cửa điện tử với Tổ công tác và DN đồng hành. Hệ thống điện tử được nâng cấp cùng với việc lắp đặt máy móc, trang thiết bị mới đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, DN và công dân trên địa bàn phường.
Công khai, minh bạch, thuận lợi cho công dân
Với quyết tâm chính trị cao, cách làm bài bản, có tính đột phá, sáng tạo, mô hình chính quyền số của quận Nam Từ Liêm đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo thuận lợi cho công dân. Nền hành chính được hiện đại hóa, thể hiện rõ nét qua việc thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành, cách thức làm việc và phục vụ của cơ quan Nhà nước nhờ ứng dụng CNTT. Thủ tục hành chính được giải quyết bằng quy trình điện tử, hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến tạo sự công khai, minh bạch, thuận lợi, tăng tỷ lệ hài lòng của người dân, DN với cơ quan chính quyền các cấp.
Đến nay, 100% văn bản (trừ văn bản mật) được ký số, gửi và nhận trên môi trường mạng; 100% cán bộ, công chức được cấp và sử dụng hộp thư điện tử công vụ. UBND quận đã chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng chữ ký số trong việc phát hành văn bản điện tử, ứng dụng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, DN, tính đến thời điểm hiện tại đã đăng ký và được Ban Cơ yếu Chính phủ cấp 1.233 chữ ký số đã được cấp cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thuộc quận.
Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN, UBND quận tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng Thông tin điện tử quận, kịp thời thông tin đầy đủ các nội dung, hoạt động quản lý điều hành của Quận ủy, HĐND, UBND quận, các thông tin, quy định pháp luật mà Nhân dân quan tâm.
Hiện tại, quận đã hoàn thành việc kết nối Cổng thông tin điện tử với Cổng dịch vụ công Chính phủ và TP để kịp thời cung cấp một số dịch vụ phục vụ công dân như: tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, tra cứu thủ tục hành chính, tiếp nhận phản ánh của công dân về thủ tục hành chính.
Ngoài ra, UBND quận còn triển khai ứng dụng phần mềm và cơ sở dữ liệu hộ tịch trong công tác giải quyết hồ sơ hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp hộ tịch phục vụ công dân; phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, quản lý và giải quyết đơn thư của quận; triển khai các hoạt động hỗ trợ hộ sản xuất, kinh doanh quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm, hàng hóa đặc trưng, tiêu biểu tiềm năng của quận như: cốm Mễ Trì, bún Phú Đô… trên hệ thống các sàn thương mại điện tử lớn trong nước như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Voso.vn. Postmart…
Duy trì ứng dụng CNTT phục vụ khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân thông qua phương thức “đánh giá kép” độc lập gồm: thông qua thiết bị CNTT bố trí tại từng quầy giao dịch, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC và thông qua giải pháp công nghệ “định danh, đánh giá mức độ hài lòng bằng khuôn mặt”, công nghệ AI tự động sẽ nhận diện khuôn mặt, trạng thái của cá nhân để đánh giá mức độ hài lòng khi người dân ra về.
Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Đỗ Thị Thúy Hà cho biết, trong thời gian qua, UBND quận đã quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm rõ quy trình giải quyết, bảo đảm tiến bộ, chất lượng, hiệu quả. Chỉ số cải cách hành chính của quận tiếp tục xếp hạng cao trong năm 2022 và 2023 (đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã).
Ngoài những lợi ích thể hiện bằng con số, thì sự đổi thay đáng nói nhất chính là nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người dân. Thể hiện ở việc các cơ quan, đơn vị đều tích cực ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ, khoảng cách giữa chính quyền với người dân ngày càng được rút ngắn. Mọi hoạt động của chính quyền đều hướng đến phục vụ người dân và DN ngày một tốt hơn.