Quận Tây Hồ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 18/4, UBND quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 với chủ đề “Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” với sự tham dự của các DN sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng phòng Y tế quận Tây Hồ Thẩm Ngọc Trung cho biết, thực hiện các văn bản, chỉ thị của T.Ư và TP Hà Nội, thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn quận đã đạt được những kết quả khả quan, đáng ghi nhận.

Quang cảnh lễ phát động.
Quang cảnh lễ phát động.

Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền liên tục được đổi mới, giúp thay đổi nhận thức và thực hành trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm theo chiều hướng tốt hơn. Công tác thanh tra, kiểm tra được duy trì thường xuyên, liên tục… giúp ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm về ATTP.

Bên canh đó, công tác kiểm nghiệm và phòng ngừa nguy cơ về ATTP đã được tăng cường. Lực lượng chức năng của quận tiến hành kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng tại các chợ đầu mối, siêu thị và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, tạo niềm tin cho Nhân dân.

Nhiều mô hình bảo đảm ATTP đã được triển khai có hiệu quả. Các cơ sở đã bước đầu công khai nguồn gốc thực phẩm và Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho khách hàng nhận biết…

Lễ phát động có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ăn uống, bếp ăn... trên địa bàn.
Lễ phát động có sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ăn uống, bếp ăn... trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực mà các đơn vị có liên quan trong công tác đảm bảo ATTP. Đồng thời thẳn thắn chỉ ra những khó khăn, thách thức trong tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn TP nói chung và quận Tây Hồ nói riêng.

Cụ thể, theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, hiện nay, việc kiểm soát dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật, hoá chất bảo quản trong nông sản thực phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Vấn đề chế biến thực phẩm còn nhiều hạn chế do trình độ quy mô sản xuất, chế biến thực phẩm đa số là thủ công, hộ gia đình, cá thể.

Bên cạnh đó, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm nhập lậu còn lưu thông trên thị trường. Ý thức chấp hành pháp luật về ATTP của một số tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn chưa cao, người tiêu dùng còn dễ dãi trong lựa chọn thực phẩm và còn nể nang trong việc phát hiện tố giác các cơ sở thực phẩm không an toàn…

Để khắc phục những tồn tại trên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương đề nghị các đơn vị có liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm ATTP.

Đồng thời chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đề nghị gắn trách nhiệm của UBND các phường để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo ATTP; nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm ATTP. Phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

Đồng thời, các đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP, phòng chống dịch bệnh truyền qua thực phẩm.

Trong đó, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, DN trong việc thực thi pháp luật về ATTP. Nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm. Tuyên truyền có định hướng, vừa đảm bảo ATTP, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh, tránh gây hoang mang.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông thực phẩm. Chú trọng thanh tra, kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản nhỏ lẻ, làng nghề xôi truyền thống Phú Thượng, bếp ăn tập thể, chợ, siêu thị…