Quận Tây Hồ: Thợ xây nghỉ việc để phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – UBND quận Tây Hồ vừa có văn bản gửi Thường trực Quận ủy báo cáo kết quả rà soát và phương án hỗ trợ người lao động tại các công trình tạm dừng hoạt động xây dựng thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, đối với số người lao động làm việc tại các dự án lớn theo Hợp đồng lao động được xác lập giữa chủ sử dụng lao động (chủ đầu tư và các nhà thầu) với người lao động. Căn cứ Luật Lao động năm 2019, Luật Việc làm và các quy định tại Nghị định số 68 của Chính phủ, Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội thì việc trả lương, hỗ trợ kinh phí cho người lao động thuộc trách nhiệm của chủ sử dụng lao động.
 Lãnh đạo phường Quảng An, quận Tây Hồ trao quà hỗ trợ cho người lao động nghèo trên địa bàn.
Đối với số người lao động là thợ xây dựng thi công tại các công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận, UBND quận giao UBND các phường rà soát, lập danh sách niêm yết công khai, trình hội đồng thẩm định cấp phường xem xét đề nghị UBND quận phê duyệt hỗ trợ theo đúng quy định nếu đủ các điều kiện như: Cư trú hợp pháp; Bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5 - 31/12/2021.
Đối với các trường hợp có nhu cầu được hỗ trợ nhu yếu phẩm, UBND quận Tây Hồ đề nghị Uỷ ban MTTQ, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể của quận và phường phối hợp chăm lo hỗ trợ kịp thời.
Đối với các trường hợp có nhu cầu về quê, trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu “ai ở đâu thì ở đó’’, UBND quận Tây Hồ giao UBND các phường nắm danh sách công nhân xây dựng còn lưu trú trên địa bàn để chỉ đạo công tác quản lý cũng như hỗ trợ những trường hợp khó khăn theo quy định. Phát phiếu đi chợ cho công nhân xây dựng lưu trú trên địa bàn. Yêu cầu chủ đầu tư có phương án hỗ trợ nhu yếu phẩm người lao động yên tâm lưu trú tại địa phương trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
Đối với các dự án do quận làm chủ đầu tư, UBND quận Tây Hồ giao các đơn vị được UBND quận là đại diện chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người lao động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Trước đó, theo thống kê của quận Tây Hồ, hiện trên địa bàn quận có 444 công trình xây dựng, trong đó, 412 nhà ở riêng lẻ, 20 dự án vốn ngân sách Nhà nước, 12 dự án vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Tổng số người lao động, công nhân tại các công trình xây dựng hiện đang lưu trú ở Hà Nội là 3.857 người (tính đến ngày 10/8). Trong đó, 3.284 người lưu trú trên địa bàn quận (922 người lưu trú tại công trình xây dựng, 2362 người thuê trọ); 573 người thuê trọ ngoài quận.
Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong thời gian tới quân sẽ chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, chi trả kinh phí hỗ trợ theo quy định của Chính phủ đến tận tay những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là những lao động không có cam kết hợp đồng lao động để họ sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tăng cường vận động, kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần