Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Tây Hồ và lộ trình xây dựng “cơ quan điện tử”

Kinhtedothi - Nhiều năm liền thuộc “top” đầu về công tác cải cách hành chính (CCHC) của Hà Nội, hiện quận Tây Hồ cũng là 1 trong 5 địa phương được UBND TP lựa chọn chỉ đạo điểm công tác CCHC thời gian tới, trong đó tập trung vào thí điểm xây dựng mô hình “cơ quan điện tử” cấp quận, huyện.
Đi đầu về ứng dụng CNTT
Nhờ cải cách thể chế, công khai minh bạch TTHC... đã góp phần giúp quận Tây Hồ hạn chế tối đa khiếu kiện của người dân, không có khiếu kiện vượt cấp. Trong đó, nhận thức của các cấp lãnh đạo, người đứng đầu là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công trong CCHC tại quận.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
            Lê Hồng Sơn
Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) giai đoạn 2011 - 2015”, hiện quận Tây Hồ đã hoàn thiện ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành và duy trì hiệu quả cổng giao tiếp điện tử (CGTĐT); nâng cấp phần mềm một cửa cấp quận - phường… Cùng với triển khai xây dựng trang thông tin điện tử tại phường Yên Phụ và Phú Thượng (được chọn chỉ đạo điểm về CCHC), việc ứng dụng CNTT cũng cho phép tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ hành chính tại các phòng chuyên môn và trên CGTĐT của UBND quận.

Điểm nổi bật trong thực hiện Chương trình 08 tại Tây Hồ là việc ban hành toàn bộ văn bản hành chính được áp dụng quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; 100% văn bản đi - đến được số hóa, truyền nhận trên mạng giữa các đơn vị. Hiện nay, Quận ủy đã đưa vào sử dụng 4 phần mềm CNTT phục vụ công tác Đảng, hệ thống mạng của Đảng bộ quận kết nối với Thành ủy và các ban Đảng, văn phòng Quận ủy, Đảng ủy các phường. Đồng thời, UBND quận đã xây dựng đưa vào sử dụng 21 phần mềm CNTT và ứng dụng 7 phần mềm dùng chung do TP triển khai.  “Thông qua CGTĐT, lãnh đạo quận đến các phòng chuyên môn có thể tiếp nhận góp ý từ công dân để sự điều hành của chính quyền sát thực hơn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Chính quyền sẽ gần dân hơn, lại tăng cường kỷ cương hành chính” - Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Thống kê từ đầu năm 2012 đến nay cho thấy, bộ phận một cửa cấp quận đã giải quyết trên 99% trong số hơn 3 vạn hồ sơ hành chính đã tiếp nhận; 100% hồ sơ tại các phường được giải quyết đúng hạn. 90% người dân đánh giá tốt về thái độ của cán bộ một cửa.

Tăng đầu tư

Bên cạnh kết quả khả quan, theo Phó Chủ tịch UBND quận  Tây Hồ Lê Văn Phượng, việc ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước tại quận đang gặp không ít khó khăn. Trước hết, ở chính trình độ tin học của một số CBCC chưa theo kịp tốc độ phát triển CNTT ở quận và TP; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc triển khai các ứng dụng, một số máy tính qua sử dụng nhiều năm đã lạc hậu, hư hỏng, cần được thay thế.
Hướng dẫn làm TTHC tại bộ phận một cửa UBND quận Tây Hồ.
Hướng dẫn làm TTHC tại bộ phận một cửa UBND quận Tây Hồ.
Trước thực tế đó, tới đây, quận tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ công dân, DN. Trong đó, cùng với duy trì 100% ứng dụng phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận một cửa, quận sẽ chuyển đổi, tích hợp CGTĐT của quận vào Cổng thông tin điện tử của TP. Đồng thời, phấn đấu cung cấp thêm một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và đạt 20% số hồ sơ giao dịch qua mạng với mỗi dịch vụ công mức 3 đã đưa vào sử dụng. Và để “củng cố” phần nhân lực, ngay trong năm nay, 100% cán bộ lãnh đạo, chủ chốt cấp quận sẽ được đào tạo nâng cao trình độ về chính quyền điện tử và ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành; 100% cán bộ chủ chốt từ cấp trưởng, phó phòng và 100%  CBCC được bồi dưỡng về ứng dụng CNTT trong tác nghiệp.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

16 Sep, 05:25 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của thành phố Hà Nội năm 2025.

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

Phú Thọ: đột phá cải cách hành chính và an sinh xã hội

16 Sep, 11:15 AM

Kinhtedothi - Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, khẳng định sự chủ động, quyết liệt trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính, củng cố bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ