Quận Tây Hồ và lộ trình xây dựng “cơ quan điện tử”

Chia sẻ

Kinhtedothi - Nhiều năm liền thuộc “top” đầu về công tác cải cách hành chính (CCHC) của Hà Nội, hiện quận Tây Hồ cũng là 1 trong 5 địa phương được UBND TP lựa chọn chỉ đạo điểm công tác CCHC thời gian tới, trong đó tập trung vào thí điểm xây dựng mô hình “cơ quan điện tử” cấp quận, huyện.

Đi đầu về ứng dụng CNTT
Nhờ cải cách thể chế, công khai minh bạch TTHC... đã góp phần giúp quận Tây Hồ hạn chế tối đa khiếu kiện của người dân, không có khiếu kiện vượt cấp. Trong đó, nhận thức của các cấp lãnh đạo, người đứng đầu là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công trong CCHC tại quận.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
            Lê Hồng Sơn
Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) giai đoạn 2011 - 2015”, hiện quận Tây Hồ đã hoàn thiện ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành và duy trì hiệu quả cổng giao tiếp điện tử (CGTĐT); nâng cấp phần mềm một cửa cấp quận - phường… Cùng với triển khai xây dựng trang thông tin điện tử tại phường Yên Phụ và Phú Thượng (được chọn chỉ đạo điểm về CCHC), việc ứng dụng CNTT cũng cho phép tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ hành chính tại các phòng chuyên môn và trên CGTĐT của UBND quận.

Điểm nổi bật trong thực hiện Chương trình 08 tại Tây Hồ là việc ban hành toàn bộ văn bản hành chính được áp dụng quy trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; 100% văn bản đi - đến được số hóa, truyền nhận trên mạng giữa các đơn vị. Hiện nay, Quận ủy đã đưa vào sử dụng 4 phần mềm CNTT phục vụ công tác Đảng, hệ thống mạng của Đảng bộ quận kết nối với Thành ủy và các ban Đảng, văn phòng Quận ủy, Đảng ủy các phường. Đồng thời, UBND quận đã xây dựng đưa vào sử dụng 21 phần mềm CNTT và ứng dụng 7 phần mềm dùng chung do TP triển khai.  “Thông qua CGTĐT, lãnh đạo quận đến các phòng chuyên môn có thể tiếp nhận góp ý từ công dân để sự điều hành của chính quyền sát thực hơn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Chính quyền sẽ gần dân hơn, lại tăng cường kỷ cương hành chính” - Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Thống kê từ đầu năm 2012 đến nay cho thấy, bộ phận một cửa cấp quận đã giải quyết trên 99% trong số hơn 3 vạn hồ sơ hành chính đã tiếp nhận; 100% hồ sơ tại các phường được giải quyết đúng hạn. 90% người dân đánh giá tốt về thái độ của cán bộ một cửa.

Tăng đầu tư

Bên cạnh kết quả khả quan, theo Phó Chủ tịch UBND quận  Tây Hồ Lê Văn Phượng, việc ứng dụng CNTT trong quản lý Nhà nước tại quận đang gặp không ít khó khăn. Trước hết, ở chính trình độ tin học của một số CBCC chưa theo kịp tốc độ phát triển CNTT ở quận và TP; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc triển khai các ứng dụng, một số máy tính qua sử dụng nhiều năm đã lạc hậu, hư hỏng, cần được thay thế.
Hướng dẫn làm TTHC tại bộ phận một cửa UBND quận Tây Hồ.
Hướng dẫn làm TTHC tại bộ phận một cửa UBND quận Tây Hồ.
Trước thực tế đó, tới đây, quận tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ công dân, DN. Trong đó, cùng với duy trì 100% ứng dụng phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận một cửa, quận sẽ chuyển đổi, tích hợp CGTĐT của quận vào Cổng thông tin điện tử của TP. Đồng thời, phấn đấu cung cấp thêm một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và đạt 20% số hồ sơ giao dịch qua mạng với mỗi dịch vụ công mức 3 đã đưa vào sử dụng. Và để “củng cố” phần nhân lực, ngay trong năm nay, 100% cán bộ lãnh đạo, chủ chốt cấp quận sẽ được đào tạo nâng cao trình độ về chính quyền điện tử và ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành; 100% cán bộ chủ chốt từ cấp trưởng, phó phòng và 100%  CBCC được bồi dưỡng về ứng dụng CNTT trong tác nghiệp.