Quận Tây Hồ: Xây dựng “Khu dân cư an toàn, tổ dân phố an toàn, chung cư an toàn”

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày 5/8, trên địa bàn quận Tây Hồ đã thành lập 91 “Khu dân cư an toàn, tổ dân phố an toàn, chung cư an toàn”, phấn đấu không có dịch, bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7/2021 của Thành ủy về tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo của Quận ủy Tây Hồ tại Kế hoạch số 43-KH/QU ngày 4/8/2021 về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 30/7… UBND quận đã thực hiện mô hình “Khu dân cư an toàn, tổ dân phố an toàn,  chung cư an toàn” tới tất cả 8 phường trên địa bàn.
 Phường Xuân La triển khai chốt kiểm soát xanh - an toàn tại chung cư Ecolife.
Tính đến thời điểm này, 8/8 phường thuộc quận đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư an toàn, tổ dân phố an toàn, chung cư an toàn” phấn đấu không có dịch, bệnh Covid-19 tại địa bàn. Trong đó, phường Nhật Tân đã thành lập các chốt tự quản vùng xanh an toàn phòng, chống dịch Covid-19 với 9 tổ dân phố tương ứng gần 20 chốt trực chia ca trực.
Trong đó, phường Thụy Khuê đã thành lập “vùng xanh an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại 11 tổ dân phố và 2 chung cư (151 và 249 A Thụy Khuê) chia ca trực tại các chốt tuyến chính và ngõ; Phường Yên Phụ đã thành lập các chốt tự quản vùng xanh an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường với 14 tổ dân phố, trực chốt tại các tuyến chính, địa điểm công cộng; Phường Phú Thượng đã triển khai xây dựng “vùng xanh an toàn” - vùng không có dịch Covid-19 tới 20 tổ dân phố chia ca trực tại các chốt tuyến chính và ngõ.
 Các điểm chốt trực được bố trí lực lượng làm nhiệm vụ 24/24/7.
Cùng với đó, phường Xuân La đã thành lập “vùng xanh an toàn” - vùng không có dịch Covid-19 tại 3 khu chung cư (Ecolife, Học viện QP và 6th Element) và 2 tổ dân phố với 12 chốt trực. Hiện phường đang tiếp tục triển khai tại các tổ dân phố tiếp theo; phường Bưởi đã thành lập 16 tổ dân phố với mô hình “chốt tự quản vùng xanh an toàn” phòng, chống dịch Covid-19 tại các Tổ dân phố trên địa bàn; Phường Quảng An đã thành lập chốt tự quản vùng xanh tại 7 tổ dân phố; 4 chốt kiểm soát an toàn chung cư (Somerset, Tân Hoàng Minh, Fraset  suites, Văn Phú) và "vùng xanh an toàn" quanh Phủ Tây Hồ và phường Tứ Liên đã thành lập chốt tự quản vùng xanh tại 3 tổ dân phố.
“Căn cứ tình hình thực tế, các chốt sẽ có số lượng người trực phù hợp để bảo đảm nhân lực, vật lực tham gia phòng, chống dịch. Chia ca trực tùy theo số người tham gia của mỗi chốt, tối thiểu 2 đến 3 người/1 ca trực 4 đến 6 giờ, trực 24/24/7” - ông Nguyễn Lê Hoàng nhấn mạnh.
 Hiện mô hình trên đã được triển khai rộng khắp tại 8/8 phường thuộc địa bàn quận.
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng cho biết, các “chốt tự quản vùng xanh an toàn” sẽ thực hiện nghiêm túc đúng theo quy định về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong quá trình làm nhiệm vụ các chốt sẽ tiến hành tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của T.Ư, TP, Quận và phường, nhất là các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các thông tin dịch tễ, hỗ trợ của địa phương… tới từng hộ gia đình trên địa bàn phụ trách.
Đồng thời, trực tiếp giám sát, quản lý vùng chưa có dịch tại địa bàn dân cư do mình phụ trách, không để xẩy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn; thực hiện trực 24/24/7 để quản lý chặt chẽ không cho người lạ vào, không cho chuyển đồ trực tiếp vào, theo dõi dịch tễ, đo thân nhiệt của Nhân dân tại địa bàn phụ trách; quản lý chặt chẽ cư dân, F1 hoàn thành cách ly, F2, F3. Các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung, khỏi bệnh về địa phương, di biến động của cư dân, các trường hợp có biểu hiện dịch tễ và quản lý chặt chẽ người đi chợ.