Quận Thanh Xuân khẳng định đảm bảo tính pháp lý

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, dư luận quan tâm tới việc triển khai Dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê (Dự án) tại lô đất 4.6-NO mặt đường Lê Văn Lương gặp phải phản ứng của một số người dân.

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân để làm rõ hơn tính pháp lý của dự án này.
Lô đất 4.6-NO mặt đường Lê Văn Lương.
Lô đất 4.6-NO mặt đường Lê Văn Lương.
 
Một số hộ dân tại ngách 72/125, phố Hoàng Ngân (thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) phản ánh, con đường ngăn cách giữa khu vực dân cư và Dự án tại lô đất 4.6-N0 đường Lê Văn Lương có mặt cắt khoảng 5m đã được các hộ dân sử dụng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, vào ngày 28/7, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển xây dựng và xuất nhập khẩu Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) đã rào ô đất dịch sang phần ngõ thêm 3m để xây dựng công trình khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đi lại của người dân. Ngoài ra, Dự án chỉ được phê duyệt xây dựng với 7,5 tầng, nhưng hiện nay dự án có Giấy phép xây dựng tới 16 tầng nổi và 2 tầng hầm…

Theo hồ sơ vụ việc do UBND quận Thanh Xuân cung cấp, ngày 14/9/2010, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 4771, về việc thu hồi 1.573m2 đất nói trên để giao cho Công ty Sông Hồng thuê và thực hiện đầu tư xây dựng dự án với diện tích xây dựng 1.211m2 và 362m2 làm đường chung. Tại Quyết định số 7849 của UBND TP Hà Nội cho phép Công ty Sông Hồng chuyển hình thức sử dụng lô đất nói trên từ việc trả tiền thuê đất hàng năm (thời hạn 50 năm) sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng từ ngày ký đến 14/9/2060. Tiếp đó, ngày 26/6/2013, lô đất nói trên đã được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng với quy mô 16 tầng nổi và 2 tầng hầm. Ngày 10/7/2014, Sở TN&MT đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Sông Hồng tại lô đất 4.6-NO nêu trên.

Đại diện Công ty Sông Hồng khẳng định: Theo biên bản bàn giao mốc giới và tạm giao mặt bằng của Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng Láng Hạ - Thanh Xuân, chủ đầu tư được bàn giao 1.264m2. Tuy nhiên, từ thời điểm đó cho đến nay, vì khu dân cư phía sau chưa có đường đi ra phố Hoàng Ngân nên chủ đầu tư đã thu hẹp lại so với diện tích được tạm giao để có đường tạm cho người dân sử dụng. Từ một con đường ngõ rất nhỏ không có lối thông ra đường Hoàng Ngân như hiện nay, chủ đầu tư đã đền bù, giải phóng, dỡ bỏ một số công trình để có đường đi cho các hộ dân, nên hiện nay khoảng lưu không tiếp giáp hàng rào của chủ đầu tư khá rộng (với mặt cắt hơn 5m).

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho rằng: "Nếu cắm rào theo đúng mốc giới, con đường hiện nay sẽ chỉ còn rộng hơn 1m. Tuy nhiên, vì dự án mở rộng đường theo quy hoạch đang vướng mắc GPMB, chưa triển khai nên chủ đầu tư chưa cắm rào hết đất của dự án mà còn chừa lại hơn 1m, đảm bảo con đường hiện hữu rộng khoảng 2m, đủ để người dân đi lại bình thường. Do đó, nói dự án cắm rào bịt nhà dân là không đúng".

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: "Thời gian gần đây, có rất nhiều báo quan tâm đến dự án này. Chúng tôi khẳng định, khi Dự án triển khai, chủ đầu tư có đủ tất cả các căn cứ pháp lý". 

Đối với phản ánh việc "nâng" tòa nhà Dự án từ 7,5 tầng lên thành 16 tầng lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết, ngày 26/6/2013, Công ty Sông Hồng đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng, tại Giấy phép xây dựng số 36/GPXD-UBND (SXD), xây dựng công trình Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê với 16 tầng + 2 tầng hầm. Trước đó, ngày 3/8/2009, Sở QH-KT Hà Nội đã có Công văn số 1900/QHKT-P2 chấp thuận nguyên tắc về việc xây dựng công trình cao 16 tầng. Ngày 26/6/2009, Bộ Xây dựng đã có Công văn "chấp thuận việc thu hẹp khoảng lùi xây dựng so với Quy chuẩn xây dựng". Căn cứ vào ý kiến của Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của Sở QH-KT tại Công văn 1243. Và ngày 3/8/2009, Sở QH-KT đã có Công văn số 1900/QHKT-P2 chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc công trình tại ô đất 4.6-NO tuyến đường Lê Văn Lương.

Với những phân tích nêu trên, có thể thấy tính pháp lý của dự án này là rất rõ ràng. Tuy vậy, để tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp kéo dài và giúp người dân hiểu và đồng thuận, đề nghị chính quyền phường Nhân Chính và quận Thanh Xuân cần sớm tổ chức đối thoại, giải quyết toàn bộ những khúc mắc của người dân.