Quận Thanh Xuân tập trung các giải pháp thu ngân sách năm 2023

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 11/1, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức phiên họp thường kỳ tập thể UBND quận tháng 1; trong đó, đề xuất các giải pháp thu ngân sách năm 2023.

Theo báo cáo, tổng thu năm 2022 trên toàn địa bàn quận Thanh Xuân thực hiện được 5.381,3 tỷ đồng đạt 120,9% dự toán pháp lệnh (DTPL), tăng 13,6% so với cùng kỳ. Trừ tiền sử dụng đất thực hiện được 5.306,6 tỷ đồng đạt 126,9% DTPL, tăng 16,4% so cùng kỳ.

UBND quận Thanh Xuân tổ chức phiên họp thường kỳ tập thể UBND quận tháng 1
UBND quận Thanh Xuân tổ chức phiên họp thường kỳ tập thể UBND quận tháng 1

Trong năm 2023, Chi cục Thuế quận Thanh Xuân sẽ tăng cường công tác chống thất thu thuế. Đối với khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Chi cục tập trung nguồn lực tăng cường công tác kiểm tra; tập trung kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao, âm, lỗ nhiều năm liên tục, kiểm tra theo chuyên đề: bất động sản, thiết bị y tế, ghế massage, ô tô nhập khẩu…; đẩy mạnh kiểm tra bằng phương thức điện tử đảm bảo hoàn thành kế hoạch cả về số lượng lẫn chất lượng cuộc kiểm tra. Đồng thời, Chi cục bám sát vào thời hạn nộp, có kế hoạch đôn đốc doanh nghiệp nộp tiền thuế kịp thời vào NSNN.

Đối với khu vực hộ kinh doanh, Chi cục phối hợp với các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp trong tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận (ban hành kèm theo Quyết định số 5164/QĐ-UBND ngày 20/12/2022) nhằm khai thác triệt để các nguồn thu: hộ kinh doanh online, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, hộ cho thuê nhà trọ, hộ xây dựng nhà tư nhân... nhất là khoản thu từ hộ kinh doanh thương mại điện tử có tỷ trọng thu cao.

Đồng thời, Chi cục thường xuyên rà soát địa bàn để xác định lại mức doanh thu, thuế khoán của các hộ kinh doanh đảm bảo phù hợp với thực tế kinh doanh của hộ, đảm bảo đưa vào quản lý thu thuế 100% hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận; tăng cường hơn nữa công tác khảo sát doanh thu hàng quý; giám sát chặt chẽ tình hình kê khai của hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai để có kế hoạch đôn đốc thu kịp thời, kịp thời xử lý vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử, các gian lận trong kê khai.

Quận Thanh Xuân tập trung các giải pháp thu ngân sách năm 2023 - Ảnh 1

Bên cạnh đó, đánh giá, dự báo kịp thời các khoản hụt thu có thể phát sinh trong từng thời điểm do ảnh hưởng của việc thay đổi chính sách, các chính sách miễn, giảm, gia hạn, tình hình dịch bệnh; rà soát các nguồn thu có tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp các khoản hụt thu.

Đặc biệt, Chi cục Thuế quận Thanh Xuân tăng cường công tác quản lý các khoản thu về đất. Đối với tiền sử dụng đất, Chi cục bám sát các dự án, nắm bắt tiến độ phê duyệt dự án, quyết định giao đất, quyết định phê duyệt đơn giá; phối hợp với Cục Thuế Hà Nội, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên & Môi trường đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đối với các dự án dự kiến phát sinh trong năm 2023.

Đối với tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Chi cục tham mưu UBND quận Kế hoạch triển khai thu và rà soát dữ liệu năm 2023, bám sát các nội dung của Kế hoạch, phối hợp chặt chẽ các phường tổ chức triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đảm bảo hoàn thành dự toán được giao và thực hiện rà soát, xử lý dứt điểm dữ liệu tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp còn sai sót, kiểm soát chặt chẽ dữ liệu, tránh sai sót, hạn chế bức xúc của người nộp thuế.

Đối với tiền thuê đất, Chi cục bám sát thời hạn nộp để có kế hoạch đôn đốc doanh nghiệp nộp tiền thuê đất kịp thời, mời các đơn vị nợ tiền thuê đất lên làm việc, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và khả năng nộp nợ để có các biện pháp đôn đốc cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đó là tăng cường công tác thu nợ và đôn đốc thu hồi nợ đọng. Chi cục tập trung kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu phát sinh thường xuyên, rà soát các nguồn nợ có khả năng thu để lập kế hoạch đôn đốc và triển khai đồng bộ các giải pháp thu, các biện pháp cưỡng chế để thu được kịp thời các khoản thu, hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng mới phát sinh. Tiếp tục tham mưu UBND quận nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò của Ban Chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng.

Tranh thủ sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường trên địa bàn quận trong công tác thu hồi nợ đọng thuế nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung liên quan đến công tác thu hồi nợ đọng quy định tại Quy chế phối hợp trong tăng cường công tác quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn quận, phấn đấu đảm bảo chỉ tiêu theo yêu cầu.

Ngoài ra, chú trọng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thu thuế. Tích cực tuyên truyền đảm bảo đạt 100% hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng ứng dụng Etax Mobile trên điện thoại di động. Đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế cũng như trong công tác phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các ứng dụng phục vụ công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn, hướng tới chuyển đổi số một cách toàn diện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần