Quận Thanh Xuân: Triển khai tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận Thanh Xuân sẽ đầu tư xây dựng khu di tích Gò Đống Thây thành một công viên lịch sử - văn hóa, đưa di tích trở thành một không gian văn hóa với các phần tiêu biểu có giá trị về mặt kiến trúc, nghệ thuật...

Phối cảnh dự án tu bổ, tôn tạo Gò Đống Thây
Phối cảnh dự án tu bổ, tôn tạo Gò Đống Thây

Di tích Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) là một địa danh lịch sử oai hùng của dân tộc ta. Khu di tích đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (trước đây là Bộ Văn hoá - Thông tin - Thể thao và Du lịch) công nhận di tích lịch sử tại Quyết định số 993-QĐ ngày 28/9/1990. Nhiều năm qua, di tích đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.  

Di tích Gò Đống Thây (Ảnh chụp trước năm 2000)
Di tích Gò Đống Thây (Ảnh chụp trước năm 2000)

Tuy nhiên trong thời gian qua, tại khu vực Gò Đống Thây diễn ra thực trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà ở trái phép trong phạm vi bảo vệ di tích. Nhằm sớm đưa khu di tích lịch sử Gò Đống Thây về đúng với ý nghĩa lịch sử, UBND quận Thanh Xuân đã báo cáo và được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư để triển khai dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây. Dự án được thực hiện theo Luật Di sản văn hóa, các văn bản chấp thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, của UBND TP Hà Nội và các quy định pháp luật khác có liên quan, đảm bảo công khai, minh bạch các quy trình và trình tự pháp lý của dự án.

Hình ảnh lấn chiếm tại di tích Gò Đống Thây (Ảnh trích từ Báo Đại Đoàn Kết đăng ngày 5/9/2020)
Hình ảnh lấn chiếm tại di tích Gò Đống Thây (Ảnh trích từ Báo Đại Đoàn Kết đăng ngày 5/9/2020)

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng, với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị địa phương, sự đồng thuận của đông đảo Nhân dân trên địa bàn, trong quá trình triển khai thực hiện, UBND quận Thanh Xuân bám sát theo sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành của Hà Nội như Sở Văn hóa & Thể thao, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên & Môi trường…

Quận Thanh Xuân: Triển khai tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây - Ảnh 1
Hình ảnh lấn chiếm tại di tích Gò Đống Thây (Ảnh chụp ngày 6/12/2022)  
Hình ảnh lấn chiếm tại di tích Gò Đống Thây (Ảnh chụp ngày 6/12/2022)  

Thiết nghĩ, việc lập dự án tu bổ, tôn tạo để phát huy giá trị di tích Gò Đống Thây là việc làm cấp thiết. Trước đó, vào năm 2001, UBND TP Hà Nội đã đầu tư xây dựng, tu tạo nhà Phương đình trên đỉnh gò lớn. Hiện tại với quy mô của dự án có thể khẳng định, đây sẽ là một khu di tích, một công viên văn hóa, tâm linh có ý nghĩa lịch sử ở phía Tây Hà Nội, thu hút Nhân dân đến tham quan và nhớ lại chiến công giữ nước của cha ông ta.