Quan trắc 4 lần/ngày các hồ, đập điều tiết lũ 2019

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ NN&PTNT vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2019.

Công nhân vận hành trạm điều tiết hệ thống thủy lợi.
Văn bản chỉ thị nhận định, trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết biễn biến bất thường, cực đoan; mưa lũ với cường độ lớn, không theo quy luật thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của Nhân dân. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sẽ xảy ra trong mùa mưa bão năm 2019 trên phạm vi cả nước.
Để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 7/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đạp, hồ chứa nước. Chỉ đạo xây dựng phương án ứng phó thiên tai và với các tình huống khẩn cấp cho công trình thủy lợi và vùng hạ du. Tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền và diễn tập các phương án ứng phó.
Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình thủy lợi củng cố lực lượng, bảo đảm đủ năng lực chuyên môn về quản lý, vận hành; thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình trước, trong và sau mưa lũ. Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn chuyên dùng và áp dụng công nghệ tiên tiến trong điều tiết hồ chứa thủy lợi.
Đặc biệt, đối với các đập, hồ chứa nước có cửa van điều tiết lũ, phải quan trắc 4 lần/ngày, tính toán lưu lượng nước đến hồ, cũng như khả năng gia tăng mực nước hồ để chủ động vận hành hồ chứa chống lũ an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần