Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quản trị nguồn nhân lực chiến lược tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Kinhtedothi - Tạo đà phát triển ngành công nghiệp bán dẫn rất cần đến quản trị, đào tạo đội ngũ nhân lực chiến lược. Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải nắm bắt được xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua giao lưu, kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, học giả trong và ngoài nước, cũng như mô hình đào tạo phù hợp.

Cơ hội bắt nhịp làn sóng

Ngành bán dẫn đang bước vào kỷ nguyên bùng nổ, trở thành tâm điểm chiến lược trong cuộc đua công nghệ toàn cầu. Thị trường chip bán dẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 14% trong suốt hai thập kỷ qua. Với đà phát triển này, ngành bán dẫn sẽ cán mốc nghìn tỷ USD vào năm 2030, trở thành trụ cột chiến lược của nền kinh tế toàn cầu. Hơn nữa, không chỉ là động lực kinh tế và công nghệ, chất bán dẫn ngày nay còn là biểu tượng của sức mạnh và vị thế quốc gia trên bản đồ địa chính trị.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên

Cạnh tranh địa chính trị và chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu đang mở ra cơ hội cho Việt Nam định vị lại vị thế của mình trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Với vị trí địa chính trị chiến lược, nguồn nhân lực trẻ dồi dào với hơn 100 triệu dân, được thừa nhận rộng rãi là thông minh, chăm chỉ, khát khao vươn lên mạnh mẽ, nổi trội về năng lực STEM. Đây chính là “tài sản chiến lược” giúp Việt Nam bắt nhịp làn sóng này, vươn lên trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Bắt nhịp xu thế phát triển thời đại, Chính phủ Việt Nam đã có hàng loạt bước đi cụ thể nhằm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tập trung vào phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ nghiên cứu, thiết kế và sản xuất bán dẫn, đặc biệt Việt Nam đã rất đúng và trúng khi xác định phát triển nguồn nhân lực với trọng tâm là nhân lực kỹ sư và kỹ thuật viên vận hành nhà máy là bước đi đầu tiên, là điểm đột phá và là mục tiêu chiến lược trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp bán dẫn,...

Sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Nội tham quan Nhà máy của VNPT Technology. Ảnh: Khắc Kiên

Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9/2024) và Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến 2050 (Quyết định số 1017/QĐ-TTg ngày 21/9/2024). Theo đó, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực chất lượng cao, trong đó có 42.000 kỹ sư, 7.500 thạc sĩ, 500 nghiên cứu sinh và 5.000 chuyên gia về AI phục vụ ngành bán dẫn.

Hiện thực hóa mũi nhọn

Trên tinh thần tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu phát triển nguồn nhân lực quản trị chiến lược cho ngành công nghiệp bán dẫn, hiện thực hóa Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức Hội thảo quốc tế “Quản trị nguồn nhân lực chiến lược trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam - “Strategic Human Resource Management for Vietnam’s Semiconductor Industry”. 

PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) chia sẻ tại Hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên

Mục đích nhằm góp phần làm rõ yêu cầu và thách thức về nhân lực quản trị chiến lược trong bối cảnh ngành bán dẫn đang vươn lên thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hội thảo hướng tới tìm kiếm các mô hình đào tạo hiệu quả, giải pháp kết nối giữa DN – nhà trường – cơ quan quản lý, từ đó xây dựng hệ sinh thái phát triển nhân lực toàn diện, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Hội thảo quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành về bán dẫn và các đại diện đến từ Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Khoa học & Công nghệ, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo quốc gia, các DN FDI như Intel, CoAsia Semi Vietnam, các tổ chức quốc tế như GIZ, ILO và một số trường đại học trong nước và quốc tế. Đây là diễn đàn, không gian rộng mở để các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân, học giả trong và ngoài nước cùng nhau thảo luận, chia sẻ quan điểm, kiến thức, kinh nghiệm, tìm ra giải pháp khả thi để nâng cao năng lực quản trị, phát triển nguồn nhân lực, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn.

PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) nhìn nhận, sự tham gia của các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng DN đã thể hiện tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của hội thảo.

Ngành công nghiệp bán dẫn là nền tảng của đổi mới công nghệ và tăng trưởng kinh tế. Cũng như có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nhiều ngành công nghệ cao và khi Việt Nam đang nỗ lực vươn lên để trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu, công tác quản trị nguồn nhân lực sẽ là một trong những vấn đề trọng yếu. 

Hội thảo thảo luận các vấn đề trọng tâm như chính sách và chiến lược nhân lực cho ngành bán dẫn, cụ thể là các khuôn khổ pháp lý và phát triển hệ sinh thái nhân lực. Các chuyên gia cũng chia sẻ những góc nhìn thực tiễn về mô hình đào tạo và tăng năng suất lao động từ các DN trong ngành, nêu bật các phương pháp hiệu quả trong việc phát triển nguồn nhân lực. 

"Với sứ mệnh tiên phong trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, Trường Đại học Kinh tế tin tưởng rằng những cuộc trao đổi và ý tưởng được đưa ra hôm nay sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Sự hợp tác giữa các cơ sở giáo dục, Chính phủ và DN là điều kiện cần thiết để đảm bảo có đủ nguồn nhân lực và chính sách phù hợp để hỗ trợ, xây dựng vị thế của Việt Nam trên toàn cầu trong ngành công nghiệp bán dẫn" - PGS.TS Nguyễn Anh Thu nhấn mạnh.

Hội thảo bao gồm 4 phiên chính: chính sách và chiến lược nhân lực ngành bán dẫn; DN và quốc tế – góc nhìn thực tiễn; đóng góp của Trường Đại học Kinh tế-ĐHQGHN vào chiến lược phát triển ngành bán dẫn tại Việt Nam; tọa đàm chuyên sâu – Giải pháp phát triển nhân lực ngành bán dẫn

Những ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ là cơ sở khoa học và thực tiễn quan trọng để đề xuất các chính sách phù hợp, cũng như định hình giải pháp chiến lược thúc đẩy các cơ sở giáo dục, đào tạo, DN tích cực tham gia phát triển nguồn nhân lực quản trị chiến lược – yếu tố then chốt cho sự bứt phá và phát triển bền vững của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Tại Hội thảo, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN chính thức ra mắt Chương trình Đào tạo nhân lực quản trị ngành bán dẫn (Semiconductor Business Management Program – SBM). Đây là Chương trình đào tạo liên ngành đầu tiên tại Việt Nam tích hợp giữa kỹ thuật, quản trị và chính sách, kết nối kiến thức quản trị hiện đại với thực tiễn đặc thù của ngành bán dẫn, hướng tới góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo chiến lược am hiểu cả kỹ thuật, quản trị và chính sách với tầm nhìn toàn cầu đủ sức dẫn dắt ngành bán dẫn Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Phê duyệt đề cương nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư vào công nghiệp vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Phê duyệt đề cương nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư vào công nghiệp vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

Đổi mới từ “lượng” đến “chất”, các sản phẩm nào của Vinamilk mang về cúp quán quân từ Hà Lan?

30 Jun, 07:03 PM

Kinhtedothi - Nếu đầu năm 2025, Vinamilk gây ấn tượng về số lượng 125 sản phẩm mới tung ra thị trường, thì mới đây, doanh nghiệp sữa tỷ đô này đã cho thấy bước tiến vượt bậc cả về “chất” khi là thương hiệu Việt duy nhất được vinh danh tại Giải thưởng đổi mới ngành sữa toàn cầu. Những yếu tố đắt giá nào giúp họ sở hữu “cú đúp” ngôi quán quân về “vị ngon” và “thiết kế bao bì xuất sắc”?

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

Cú đúp giải thưởng AREA 2025 - Dấu ấn đổi mới của ROX Group

30 Jun, 05:34 PM

Kinhtedothi- Gặt hái “cú đúp” danh hiệu tại AREA 2025, ROX Group một lần nữa chứng minh năng lực quản trị hiện đại và vai trò tiên phong trong phát triển bền vững. Thành quả này là kết tinh từ chiến lược đổi mới toàn diện và nỗ lực không ngừng tạo giá trị thật cho cộng đồng, con người và môi trường.

Hùng Vương Construction – Vững bước từ tâm trong từng công trình

Hùng Vương Construction – Vững bước từ tâm trong từng công trình

30 Jun, 05:30 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng đang ngày càng cạnh tranh gay gắt, Hùng Vương Construction vẫn vững vàng khẳng định vị thế bằng phương châm hành động: “Làm việc từ tâm – Chất lượng là trên hết”. Công ty không chỉ nổi bật ở chuyên môn kỹ thuật mà còn ghi dấu ấn bằng thái độ làm nghề tận tụy, chu đáo với từng khách hàng.

M&A – Cơ hội thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong chu kỳ kinh tế mới

M&A – Cơ hội thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong chu kỳ kinh tế mới

29 Jun, 09:21 PM

Kinhtedothi – Khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với áp lực tăng trưởng trong bối cảnh biến động kinh tế toàn cầu, M&A đang nổi lên như một công cụ chiến lược giúp tái cơ cấu, đa dạng hóa nguồn lực và nâng cao sức cạnh tranh. Diễn đàn Vietnam M&A Summit 2025 trở thành điểm gặp gỡ giữa chính sách và thị trường, với các sáng kiến tài chính đang mở ra lối đi mới cho quá trình tái cấu trúc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ