Quản trị sự kiện – nghề đang “hot”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công nghiệp sự kiện đang là ngành dịch vụ rất hot trên thế giới và đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Song đa số người tổ chức sự kiện ở ta đều chưa được đào tạo bài bản.

Trước nhu cầu này, trường ĐH KHXH&NV đã mở thêm ngành Quản trị sự kiện. Ông Trịnh Lê Anh - giảng viên khoa Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành  chia sẻ về nghề mới này.

 Tại sao công nghiệp sự kiện lại là ngành hot, thưa ông?

- Phát triển kinh tế, sự đổi mới và hoạt động của con người làm cho chất lượng cuộc sống gia tăng. Sự kiện cũng là một tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống gia tăng ấy. Bấy lâu nay, chúng ta đã tự làm sự kiện của đời sống gắn bó với mình như đám cưới, đám ma, sinh nhật… nhưng khi xã hội văn minh lên, những việc đó thực sự khó khăn, nhất là quy mô vượt quá tầm kiểm soát của gia đình. Ở Việt Nam nhu cầu tổ chức sự kiện là có thật. Bởi vậy 5 năm trở lại đây rất nhiều người làm bầu sô ca nhạc, biểu diễn, khai trương, khánh thành, động thổ… kiêm luôn làm sân khấu, trang âm, ánh sáng. Tuy nhiên, họ đều không được đào tạo chuyên nghiệp mà từ kinh nghiệm tự tích lũy.

Vậy, người làm sự kiện tốt cần có những tiêu chí gì?

- Những năm đầu tiên, chúng tôi chưa áp dụng sơ tuyển, mà chủ yếu dựa vào kết quả học tập của các em. Thứ nhất, các em có kết quả học tập tương đối toàn diện. Thứ hai, những em ưa tìm tòi, khám phá, thích sáng tạo và chịu khó. Thứ ba, có tư duy rõ ràng và ưa làm những gì cụ thể. Song hành với tiêu chí này là có khả năng bao quát, biết đưa ra ý tưởng. Thứ tư quan trọng và không thể thiếu đó là khả năng ngoại ngữ để giao tiếp, làm nghề, tiếp cận công nghệ tổ chức sự kiện thế giới áp dụng vào Việt Nam. Thứ năm, nếu ngoại hình đẹp sẽ là lợi thế hơn khi giao dịch với khách.

Học chuyên ngành này sẽ được cung cấp những gì?

- Các kiến thức về công nghệ tổ chức sự kiện tiên tiến thông qua các buổi thực hành với các ví dụ thực tế ở cả trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, các em luôn được kích thích tư duy sáng tạo, được làm việc theo nhóm, rèn luyện kỹ năng tiếp xúc khách hàng như bán sản phẩm, thuyết phục khách hàng...

Vậy, cơ hội việc làm của các sinh viên học ngành này?

- Quản trị sự kiện là cửa ra rất rộng của người ham học hỏi và năng động. Các lứa đào tạo vừa ra nghề đều được nhận hết. 30 sinh viên của khoa hiện cũng có 4 công ty “nhòm ngó”. Làm ngành này các em có mức thu nhập tốt. Hơn nữa, Quản trị sự kiện cho bạn cơ hội để củng cố rất tốt các mối quan hệ.

Xin cảm ơn ông!