Quảng bá Hà Nội qua chặng đua F1: Bài toán cho đường dài

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù chặng đua xe Công thức 1 (F1) Hà Nội năm 2020 đã phải huỷ bỏ vì dịch bệnh Covid-19 nhưng với những gì đã làm được trong 1 năm triển khai và hình thành nên cả đường đua cho thấy sự nỗ lực của Hà Nội để đưa hình ảnh của Việt Nam cũng như Thủ đô đến với bạn bè năm châu.

Covid-19 làm “phá sản” mọi kế hoạch

Theo đúng như lịch trình, mùa Giải đua F1 năm 2020 có 21 chặng đua ở 21 quốc gia, 5 châu lục, 9 tháng thi đấu, 4 lễ hội, ước tính thu hút đến khoảng 506 triệu người hâm mộ tham dự hoặc theo dõi qua các kênh phát sóng, báo, đài. Ngoài quy mô và tính quốc tế của khán giả, Giải đua F1 còn thu hút người xem giàu có hơn nhiều môn thể thao khác. Đây là một trong những yếu tố quan trọng khiến môn thể thao này trở thành lựa chọn ưu tiên khi xây dựng điểm đến thu hút khách du lịch có mức chi trả cao, sang trọng.
 Đường đua F1. Ảnh: Ngọc Tú
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mọi người dân, thành viên của các đội đua, ban tổ chức và cộng đồng giới hâm mộ, ngày 13/2 Chủ tịch tập đoàn F1, Chủ tịch FIA, Giám đốc Công ty Việt Nam Grand Prix và đại diện của UBND TP đã thống nhất hoãn chặng đua tại Hà Nội. Mới nhất, Ban Tổ chức Giải đua F1 đã đưa ra thông báo sẽ có có 4 chặng đua tiếp tục được tổ chức tại Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE nhưng không có lịch đua của chặng F1 Hà Nội.

Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch - Tổng cục Du lịch Đinh Ngọc Đức bày tỏ sự nuối tiếc: “Mọi kế hoạch đã thay đổi sau khi chặng đua phải huỷ vì lý do không mong muốn. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch nhưng thị trường quốc tế chưa mở cửa, cùng với đó phải phụ thuộc vào tình hình dịch Covid-19”.

Hứa hẹn tạo đà phát triển

Việc tổ chức Giải đua F1 sẽ tạo ra một sự kiện thể thao giải trí hấp dẫn cho người dân trải nghiệm, thu hút khách du lịch quốc tế đến với Hà Nội và cả nước. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Giải đua F1 hứa hẹn tạo đà phát triển và nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, vận chuyển và các loại hình dịch vụ khác.
Những lợi ích mà F1 mang lại là điều trông thấy, theo Tổng Giám đốc Vietnam Grand Prix Lê Ngọc Chi (đại diện Ban Tổ chức chặng đua F1 tại Hà Nội), Giải đua F1 diễn ra tại Hà Nội sẽ không chỉ là một sự kiện thể thao mà còn là sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quan trọng của toàn TP cũng như cả nước.
“Chặng đua sẽ góp phần quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, xây dựng hình ảnh một Việt Nam năng động, hiện đại, văn minh và thân thiện tới bạn bè quốc tế” - bà Lê Ngọc Chi khẳng định.

Thông qua giải đua, người hâm mộ môn thể thao tốc độ trên toàn thế giới sẽ có cơ hội trải nghiệm, khám phá những nét đặc sắc của TP Hà Nội nghìn năm văn hiến với những biểu tượng lịch sử đã được khai thác và xây dựng trong đường đua hay những văn hoá, ẩm thực của Việt Nam vốn chỉ được giới thiệu qua truyền thông.
“Hiện tại du lịch trong nước đã và đang được kích cầu trở lại nhưng với thị trường quốc tế chỉ có thể kích cầu, quảng bá bằng hình thức online” - ông Đinh Ngọc Đức nhấn mạnh. Bài toán đặt ra cho ngành du lịch là không hề nhỏ nhưng với những gì Việt Nam hay Hà Nội đã cố gắng thực hiện cho thấy quyết tâm hướng đến sự thay đổi bộ mặt của Việt Nam cũng như Thủ đô, đặc biệt là việc phát triển du lịch của Thủ đô nghìn năm văn hiến, luôn sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế 5 châu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần