Quảng Nam: Mưa lớn kéo dài, học sinh toàn tỉnh nghỉ học

CÔNG HUY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lớn kéo dài không ngớt từ đêm 22/10 khiến nước từ thượng nguồn đổ về rất lớn, các hồ thủy điện, thủy lợi ở Quảng Nam đồng loạt xả nước, điều tiết lũ. Học sinh toàn tỉnh được nghỉ học trong chiều cùng ngày.

Trưa 23/10, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam (đơn vị quản lý hồ Phú Ninh) đã phát đi thông báo về việc vận hành, điều tiết nước hồ thủy lợi Phú Ninh.
Theo đó, ghi nhận mực nước hồ Phú Ninh lúc 10 giờ ngày 23/10 là 30,28m, mực nước hạ lưu tại trạm thủy văn Tam Kỳ hơn 1,57m, dưới báo động I 0,13m. Bắt đầu từ 1úc 16 giờ cùng ngày, đơn vị này sẽ tiến hành điều tiết xả nước tại hồ Phú Ninh với lưu lượng từ 400-1.000m3/s. Công ty này đề nghị các địa phương thông báo kịp thời đến người dân vùng hạ du được biết để chủ động triển khai các phương án đảm bảo tính mạng, tài sản, giảm thiểu các thiệt hại có thể xảy ra.
Học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nghỉ học trong buổi chiều 23/10.
Trong khi đó, các hồ thủy điện ở phía thượng nguồn của tỉnh Quảng Nam cũng đang đầy nước, phải vận hành điều tiết nước xuống hạ du.
Tính đến 14 giờ ngày 23/10, lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện Đăk Mi 4 (huyện Phước Sơn) hơn 937 m3/giây, thủy điện này xả lũ qua tràn với lưu lượng 458 m3/giây; lưu lượng nước về hồ thủy điện Sông Bung 4 ở mức 235 m3/giây, thủy điện này điều tiết qua tràn với lưu lượng 558 m3/giây; lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện Sông Tranh (huyện Bắc Trà My) lên đến 1.243 m3/giây, thủy điện này đang xả lũ qua tràn với lưu lượng 1.026 m3/giây; lượng nước về hồ thủy điện A Vương ở mức 110 m3/giây, thủy điện này điều tiết xả lũ qua tràn với lưu lượng hơn 442 m3/giây.
Theo Đài khí tượng thủy văn Quảng Nam, từ 7 giờ ngày 23/10 đến 7 giờ ngày 25/10, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mưa vừa, mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 130- 230mm, có nơi trên 300mm
Cùng ngày, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam ban hành công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh cho học sinh nghỉ học để phòng tránh mưa lũ.
Theo đó, để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD- ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị hông báo cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh nghỉ học trong buổi chiều 23/10.
Bên cạnh đó, các đơn vị phải theo dõi diễn biến của thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để ứng phó kịp thời; phân công trực 24/24 để xử lý những tình huống do mưa lũ gây ra.
Ở những vùng trũng thấp, những nơi có thể chịu ảnh hưởng của mưa lũ, thủ trưởng các đơn vị cần chỉ đạo, quán triệt cho học sinh và phụ huynh phòng lũ quét, lũ ống, sạt lở đất..., cần đảm bảo an toàn trong việc đi lại để tránh thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra. Trong trường hợp cần có sự chỉ đạo kịp thời của Sở GD-ĐT thì điện thoại trực tiếp cho giám đốc Sở.