95 năm ngày thành lập đảng

Quảng Nam yêu cầu hoàn thành dự án 1.848 tỷ đồng trong năm 2025

Tấn Việt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng cho rằng công tác giải phóng mặt bằng có nhiều chuyển biến tích cực, vì vậy các đơn vị thi công cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án cải tạo quốc lộ 14E trong năm 2024.

Ngày 12/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã có buổi kiểm tra thực tế dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (đoạn km15+270 - km89+700) nhân dịp đầu Xuân 2025. Đây là dự án trọng điểm của địa phương và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng lắng nghe nguyện vọng của người dân chưa đồng tình bàn giao mặt bằng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng lắng nghe nguyện vọng của người dân chưa đồng tình bàn giao mặt bằng.

Ông Quế Hải Trung - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 (đơn vị quản lý dự án), cho biết mặt bằng qua huyện Thăng Bình bàn giao được 14,86km/80 đoạn, trong đó 3,6km/3 đoạn đã thảm nhựa mặt đường; 2,07km/3 đoạn đang thi công cấp phối đá dăm. Còn lại 9,19km/74 đoạn đã bàn giao nhưng chỉ thi công được rãnh dọc, cạp mở rộng nhưng chưa đủ điều kiện thảm bê tông nhựa.

Huyện Hiệp Đức đã bàn giao 26,83km, trong đó một đoạn dài 1,2km vướng hộ ông Lý Miên đã bàn giao nhưng không thể tiếp cận thi công; 50 đoạn/15,93km đã bàn giao nhưng chỉ thi công được rãnh dọc, cạp mở rộng nhưng chưa đủ điều kiện thảm bê tông nhựa, bởi chiều dài bàn giao dưới 500m; chỉ có 6 đoạn/9,7km đủ điều kiện thảm bê tông nhựa.

Riêng địa phận huyện Phước Sơn cơ bản đảm bảo mặt bằng thi công, chỉ còn vướng 2 hộ ở xã Phước Hòa với chiều dài khoảng 240m. Dự kiến khi thời tiết nắng ráo sẽ tiến hành thảm nhựa.

Liên quan đến nút giao thông cầu vượt đường sắt, Ban Quản lý dự án 4 cho biết 45 hộ đã được phê duyệt phương án nhưng chỉ có 39 hộ nhận tiền, 6 hộ không đồng ý nhận tiền; 14 hộ chưa phê duyệt phương án, 7 hộ có đơn đề nghị thu hồi phần diện tích ngoài vệt GPMB và 7 hộ chờ giá đất cụ thể.

Kế hoạch thời gian tới, các đơn vị thi công sẽ rà soát toàn bộ mặt bằng còn lại để khẩn trương thi công, thảm nhựa những đoạn đủ chiều dài. Đối với những hộ chưa nhận tiền, chính quyền địa phương cố gắng vận động, mượn đất của người dân để thi công đảm bảo tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng chỉ đạo dự án phải hoàn thành toàn bộ trong năm 2025. Vì vậy công tác đền bù, GPMB của địa phương phải xong trước ngày 15/3 để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.
Để làm được điều đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu công tác GPMB phải linh hoạt, chỉ đạo sát với thực tế ngoài hiện trường. Trong quá trình dân vận phải áp dụng mọi chính sách, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân. Trường hợp người dân không đồng ý, địa phương và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát thủ tục, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định để tiến hành biện pháp mạnh nhằm đảm bảo thi công.

Đối với đoạn cầu vượt đường sắt, ông Trần Nam Hưng đã trực tiếp đối thoại với một số hộ dân còn vướng mắc. Theo đó, lãnh đạo tỉnh mong muốn người dân chia sẻ, đồng tình và ủng hộ chủ trương lớn của địa phương. Cụ thể, các hộ chủ động cho nhà thầu mượn đất để thi công trong thời gian tới.

Công trình đang thực hiện thi công một số đoạn nhưng chưa nhiều trên toàn tuyến. 
Công trình đang thực hiện thi công một số đoạn nhưng chưa nhiều trên toàn tuyến. 

“Nhà thầu cần lưu ý tập trung mọi nguồn lực, tăng cường triển khai thi công, như vậy mới đảm bảo tiến độ. Thời tiết cũng đã tạnh, do đó phải khẩn trương ra quân thảm nhựa, đảm bảo an toàn giao một số đoạn chưa có mặt bằng” - ông Hưng chia sẻ.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn. Theo đó, công tác GPMB các địa phương bàn giao hơn 90%, khối lượng thực hiện đạt khoảng 40%. Theo kế hoạch, các gói thầu liên quan đến dự án đều phải hoàn thành trong năm 2025.

Bên cạnh đó, dự án hiện chỉ phê duyệt một lớp bê tông nhựa (lớp cấp phối đá dăm dày 50cm, một lớp bê tông nhựa dày 7cm…). Trong khi lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên tuyến ngày càng nhiều và có xu hướng tăng nhanh; khi tuyến đường hoàn thành, dòng xe chở hàng từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang và cửa khẩu quốc tế Bờ Y về cảng biển Chu Lai sẽ càng nhiều. Hơn nữa vào mùa mưa, toàn bộ phương tiện trên tuyến đường Hồ Chí Minh được điều tiết giao thông qua tuyến 14E… Do đó, Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương và giao Bộ GTVT xem xét, bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa cho dự án.