Quảng Ngãi: Áp dụng giấy đi đường, giãn tần suất đi chợ

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc áp dụng quy định nhận diện các trường hợp được tham gia giao thông trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tỉnh Quảng Ngãi sẽ sử dụng phiếu đi chợ ở TP Quảng Ngãi.

Nhận diện trường hợp được tham gia giao thông
Ngày 31/8, lãnh đạo công an tỉnh Quảng Ngãi thông tin đã ban hành Công văn số 3584/CV (PV01) về việc nhận diện các trường hợp được tham gia giao thông trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Việc này nhằm tạo thuận lợi cho người lao động, cán bộ, viên chức, công chức và nhân dân thuộc các trường hợp cấp thiết được ra khỏi nhà, tham gia giao thông và công tác kiểm tra, giám sát, xử lý của lực lượng chức năng đối với các trường hợp ra khỏi nhà không vì lý do cấp thiết.
 Mẫu giấy đi đường được sử dụng trong toàn tỉnh Quảng Ngãi.
Cụ thể: Đối với cán bộ, công nhân viên chức và người lao động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và xã hội nhà nước thì phải đeo, hoặc xuất thẻ (cán bộ, công nhân viên chức…); trường hợp chưa có thẻ phải có giấy đi đường do thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp.
Đối với lực lượng vũ trang nếu không mặc trang phục ngành, phải có giấy đi đường do thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp.
Công nhân và người lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty, cơ sở dịch vụ… được phép hoạt động. Giấy đi đường do người đứng đầu nhà máy, xí nghiệp, công ty, cơ sở dịch vụ… đó cấp.
Đối với người giao hàng, cá nhân, hộ kinh doanh thương mại phải đăng ký với công an xã, phường tại nơi cư trú, hoặc nơi đang kinh doanh để được cấp giấy đi đường; người lao động, tiểu thương và buôn bán ở chợ thì phải xuất trình "thẻ vào chợ", có chứng nhận của chính quyền sở tại.
 Người dân ra đường phải mang theo các giấy tờ cần thiết.
Những trường hợp còn lại ngoài các giấy tờ tuỳ thân (chứng minh thư, giấy phép lái xe…), cần phải mang các loại giấy để chứng minh liên quan đến việc đi ra đường của bản thân là cần thiết, như khám bệnh, tiêm vaccine phải có giấy hẹn, đăng ký…
Mỗi hộ gia đình đi chợ 3 ngày/lần
Sáng 31/8, UBND TP Quảng Ngãi ban hành hướng dẫn tổ chức thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ cho người dân trên địa bàn.
 Từ 2/9, người dân TP Quảng Ngãi sẽ đi chợ 3 ngày/lần.
Theo đó, mỗi hộ gia đình/nhà được phát thẻ đi chợ 3 ngày/lần. Mỗi thẻ có giá trị sử dụng một lần tại một chợ bất kỳ trên địa bàn TP Quảng Ngãi. Thời gian áp dụng thẻ vào chợ từ ngày 2 - 10/9.
Ban quản lý chợ Quảng Ngãi và ban quản lý chợ trên địa bàn TP bố trí lực lượng dể kiểm soát, thu lại thẻ khi người dân vào chợ, lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ. Bên cạnh đó, bảo đảm số lượng hộ kinh doanh phù hợp, giữ khoảng cách an toàn giữa tiểu thương và khách hàng, chỉ kinh doanh hàng hóa thiết yếu và tổ chức mua bán theo nguyên tắc 1 chiều, tuân thủ nguyên tắc 5K.
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từ ngày hôm qua (30/8), UBND TP Quảng Ngãi đã cho lập 23 chốt kiểm soát trong nội thành, nhằm kiểm tra và hạn chế những trường hợp ra đường không cần thiết. Các chốt này túc trực từ 7 giờ đến 20 giờ trong ngày, sau đó Công an TP Quảng Ngãi, công an xã, phường sẽ đảm nhiệm việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
 Chốt kiểm soát ở phường Nguyễn Nghiêm (TP Quảng Ngãi).
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, nếu ngày đầu tiên (30/8), ngành chức năng TP Quảng Ngãi chỉ tuyên truyền, nhắc nhở người dân thì ngày hôm nay (31/8), các lực lượng trực chốt sẽ tiến hành xử lý triệt để với những trường hợp cố tình không chấp hành, chống đối người thi hành công vụ. “Trong trường hợp nếu cố ý vi phạm thì xử phạt và không loại trừ truy tố nếu có các tình tiết tăng nặng", ông Hà Hoàng Việt Phương nói thêm.
TP Quảng Ngãi là đô thị trung tâm của tỉnh Quảng Ngãi, có mật độ dân cư đông đúc và kinh doanh sầm uất nhất của tỉnh. Hiện TP Quảng Ngãi là 1 trong 9 địa phương của tỉnh Quảng Ngãi giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.