Quảng Ngãi: Áp lực từ rác thải ở các khu cách ly

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong điều kiện dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi bùng phát mạnh, cùng với đó là số lượng khu cách ly và khối lượng rác thải tại những khu vực này tăng cao, công tác thu gom, xử lý triệt để rác thải, đúng quy trình được chú trọng hơn bao giờ hết. Bởi, nếu để ra sơ suất, rác thải ở những khu cách ly bất cứ lúc nào cũng có thể là trung gian lây truyền dịch bệnh.

24/24 giờ
Đã hơn nửa tháng nay, anh Nguyễn Hữu Dự - công nhân bộ phận xử lý rác thải y tế, rác thải khu cách ly thuộc Xí nghiệp thi công môi trường đô thị, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi không về nhà mà ở hẳn trong nhà máy.
“Từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, anh em trong bộ phận ở lại luôn nhà máy, rất ít khi về nhà. Ăn uống, ngủ nghỉ cũng phải luân phiên và chấp hành quy định giãn cách. Một đợt trực có thể kéo dài hơn 20 ngày, sau đó công ty cho nghỉ khoảng 2 ngày. Trước khi về phải test nhanh Covid-19. Hết thời gian nghỉ, quay lại công ty, test nhanh lần nữa bắt đầu công việc”, anh Dự cho biết.

Bộ phận xử lý rác thải y tế, rác thải khu cách ly được chia thành nhóm thu gom và nhóm xử lý. Với khối lượng rác thải y tế, khu cách ly tăng đến 5 - 6 lần so với thời điểm trước kia, anh em trong bộ phận phải dốc hết sức lực để hoàn thành nhiệm vụ. Nhóm thu gom rác thải thường bắt đầu ngày làm việc từ 6 giờ sáng đến tận 8 giờ tối, có khi muộn hơn. Còn nhóm xử lý rác thì phải vận hành 3 ca, 24/24 giờ.

 Nhà máy vận hành liên tục 24/24 giờ để xử lý rác.

“Trước kia, mỗi ngày chỉ có khoảng 600kg rác thải y tế, nhưng bây giờ phải tính hàng tấn, xe vào ra nhà máy liên tục. Nhà máy phải vận hành hết công suất để xử lý rác”, anh Dự chia sẻ.

Tiếp xúc với rác thải tiềm ẩn nguy cơ cao, lực lượng thu gom, xử lý rác phải hết sức thận trọng, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

“Thu gom rác thải y tế trong giai đoạn này là xác định chỉ nghỉ khi hết việc chứ không có khái niệm hết giờ. Rác thải thông thường có thể chậm hơn, nhưng rác thải từ bệnh viện, khu cách ly nhất định phải thu gom và xử lý trong ngày, không thể chậm trễ. Sau một lần thu gom rác từ bệnh viện, khu cách ly ra là cởi bỏ ngay bộ đồ bảo hộ cũ, thay bằng bộ mới để tiếp tục hành trình. Khẩu trang, kính bảo hộ luôn kín mặt, nước sát khuẩn lúc nào cũng thường trực”, anh Dương Sinh - một công nhân Xí nghiệp thi công môi trường đô thị cho hay.

Đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Theo ông Phạm Minh Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, trong thời gian qua, xuất hiện một số trường hợp nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời do số lượng người về từ các vùng dịch quá nhiều nên các khu cách ly đều quá tải. Do đó, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác vệ sinh cần phải được kiểm soát chặt chẽ.
 Một khu cách ly tập trung ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc quản lý, xử lý rác thải, chất thải y tế nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu cách ly nghiêm túc đảm bảo bố trí đầy đủ các thùng chứa chất thải phát sinh từ các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu cách ly tập trung; tổ chức phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý an toàn theo quy định.

Theo lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi, việc thu gom, xử lý rác thải tại các khu cách ly phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid-19. Trước khi ra khỏi khu vực nhà máy, khi thu gom rác và khi xe thu gom về đến nhà máy đều được phun khử khuẩn. Bộ phận giám sát sẽ mở sổ theo dõi để ghi chép chi tiết danh sách các nhân viên làm việc trong ca và thông báo cho bộ phận thu gom kế hoạch các điểm lấy rác trong ngày để nắm bắt nhật trình làm việc.

 Công nhân thu gom, xử lý rác thải y tế phải tuân thủ nghiêm các quy định để phòng chống dịch.

Kết thúc công tác nhận rác tại một điểm cách ly, toàn bộ công nhân thu gom đều thay thế mới các thiết bị bảo hộ nhằm đảm bảo hạn chế việc lây lan dịch bệnh khi thực thi nhiệm vụ. Sau khi được xử lý khử khuẩn, rác được các công nhân phân loại và đưa vào lò hấp để xử lý theo đúng quy trình vận hành.

“Các tuyến thu gom, vận chuyển, tập kết rác thải được sắp xếp lực lượng, phương tiện, chia theo từng khung giờ cụ thể và tuân thủ quy định 5K. Công ty cũng thực hiện xét nghiệm PCR cho toàn bộ hơn 600 nhân viên, đồng thời tập trung tiêm vaccine ngừa Covid-19. Hiện công ty cũng đang chuẩn bị tiêm mũi 2 cho toàn thể người lao động”, bà Nguyễn Thị Thu Dung -Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thông tin.

Theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ngãi, từ ngày 26/6/2021 đến nay, tỉnh này ghi nhận 497 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 256 ca bệnh đang điều trị, 240 ca đã xuất viện và 1 ca tử vong. Hiện toàn tỉnh đang cách ly tập trung 2.977 người và cách ly tại nhà 3.320 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần