Quảng Ngãi cấm dịch vụ ăn uống bán hàng tại chỗ

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0 giờ ngày 10/7, dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ngãi không được bán hàng tại chỗ, chỉ được bán hàng trực tuyến.

Dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng trực tuyến
Chiều 9/7, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký ban hành quyết định hoả tốc về việc điều chỉnh, bổ sung việc áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 Từ ngày 10/7, dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng trực tuyến, không bán hàng tại chỗ.
Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 10/7, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trong toàn tỉnh không bán hàng tại chỗ, chỉ bán hàng trực tuyến. Quá trình vận chuyển, giao hàng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m trong khi giao, nhận hàng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ) tạm dừng hoạt động.
Theo Quyết định này, Quảng Ngãi áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ rất cao” trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với các huyện: Trà Bồng, Sơn Tịnh và áp dụng biện pháp hành chính tương ứng “Nguy cơ cao” trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối  đối với huyện đảo Lý Sơn, thay vì  mức “Nguy cơ rất cao” như trước đó.
Như vậy, hiện tại có 7 địa phương tại Quảng Ngãi áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gồm: Trà Bồng, Sơn Tịnh, Ba Tơ, Tư Nghĩa, Bình Sơn, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi. Những huyện còn lại áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu, số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 1/2 tổng số người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị, trừ trường hợp thật sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác; bố trí cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do nguyên nhân chủ quan.
Xe vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu vào địa bàn tỉnh, lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong đó: Kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính có giá trị trong thời hạn 72 giờ, kết quả xét nghiệm nhanh có giá trị trong thời hạn 48 giờ kể từ khi lấy mẫu.
Kêu gọi đơn vị đủ năng lực vào xét nghiệm dịch vụ
Tính đến sáng 9/7, Quảng Ngãi ghi nhận thêm 7 ca dương tính SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 của tỉnh này lên 153 ca.
Các trường hợp mới ghi nhận đều ở trong khu vực cách ly, phong tỏa; chưa phát hiện lây nhiễm ngoài cộng đồng. Trong đó, có 4 người đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trung đoàn 887; 2 người ở khu vực phong tỏa phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.
Trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 còn lại là sản phụ quê Tư Nghĩa, được đưa đi cách ly tập trung tại KTX trường Đại học Phạm Văn Đồng do về từ vùng dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh. Trường hợp này có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, nhưng kết quả xét nghiệm lần 2 vào ngày 8/7 lại dương tính với SARS-CoV-2.
Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, dịch bệnh đã trải qua nhiều chu kỳ lây nhiễm. Do vậy, việc khoanh vùng và phong tỏa là rất khó. Hiện tất cả địa phương trên toàn tỉnh đều có nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là các khu công nghiệp (có doanh nghiệp xuất hiện ca nghi nhiễm).
 Qua test nhanh, phát hiện thêm nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2.
Trong sáng 9/7, qua test nhanh, ngành y tế phát hiện 6 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 3 trường hợp là tiểu thương ở huyện Sơn Tịnh thường xuyên buôn bán tại các chợ Trà Lươm và chợ Trà Bồng (thị trấn Trà Xuân); 2 trường hợp làm việc trên địa bàn huyện và 1 người dân ngụ tại xã Trà Bình.
Ngay sau khi phát hiện ca dương tính qua test nhanh, các lực lượng chức năng của huyện và thị trấn Trà Xuân đã tiến hành phong tỏa khu vực 2 chợ Trà Lươm và chợ Trà Bồng. 
 Khu vực chợ Trà Bồng đã được phong tỏa.
Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại nhiều địa phương của Quảng Ngãi, số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng. Để kiểm soát nguồn lây ngay từ đầu vào, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đều yêu cầu bệnh nhân, người nhà trước khi vào khu vực chung phải lấy mẫu test nhanh.
Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và lây lan rộng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo ngành y tế triển khai nhanh công tác xét nghiệm sàng lọc để sớm truy vết, kiểm soát nguồn lây.
Hiện tại, so với nhu cầu của người dân thì năng lực xét nghiệm Covid-19 của Quảng Ngãi vẫn chưa đáp ứng đủ. Vì vậy, UBND tỉnh cũng có chủ trương giao Sở Y tế liên hệ với các tỉnh bạn, mời những đơn vị có đủ điều kiện xét nghiệm bằng hình thức dịch vụ, đến Quảng Ngãi triển khai tổ chức xét nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần