Đường nát như tương
Dung Quất hiện là khu kinh tế (KKT) lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và nhiều tỉnh miền Trung nói chung, với nhiều dự án lớn đi vào hoạt động. Thế nhưng, hạ tầng giao thông khu vực này đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Tuyến đường Dốc Sỏi - Chu Lai gồm 2 đoạn, trong đó, đoạn 1 thuộc tuyến đường số 3, đoạn nối tuyến từ Dốc Sỏi - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng dài khoảng 1,9 km; và đoạn 2 thuộc tuyến Chu Lai - Kỳ Hà (đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) dài khoảng 2km, được đầu tư xây dựng từ năm 2003.
Đến nay, phần nền mặt đường của tuyến giao thông này đã hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tình hình trật tự, an toàn giao thông trong khu vực. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cần sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp.
“Đường hư hết, bụi tung mù mịt. Cứ vài bữa là có tai nạn do đụng ổ gà, ai cũng ngán khi đi qua đây” - ông Huỳnh Văn Vũ (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) cho hay.
Theo ông Huỳnh Tấn Dũng - Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, tuyến đường số 3 cảng Dung Quất đi Chu Lai - Kỳ Hà đoạn qua xã Bình Thạnh được nhà nước xây dựng vào năm 2003, đáp ứng việc đi lại cho các doanh nghiệp và Nhân dân trong KKT Dung Quất.
Tuy nhiên, suốt nhiều tháng qua, tuyến đường này phải “gánh” lưu lượng xe tải hạng nặng chuyên chở đất, đá lưu thông bất kể ngày đêm nên bị xuống cấp trầm trọng, hình thành nhiều ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, gây bức xúc trong cộng đồng.
Tương tự, tuyến đường ven biển nối từ KKT Dung Quất đến KKT mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) cũng trong tình trạng hư hỏng nặng. Mỗi khi có ô tô chạy qua, bụi phủ như sương mù làm khuất tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, đoạn từ ngã tư Thiên Đàng đến hết địa phận Quảng Ngãi có nhiều điểm mặt đường bị biến dạng, trơ đá, xe cộ qua lại rất khó khăn.
Đầu tư 500 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông
Mới đây, qua thị sát và kiểm tra thực tế tại tuyến Dốc Sỏi - Chu Lai, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, cơ sở hạ tầng KKT Dung Quất nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông nói riêng được đầu tư xây dựng, khai thác kể từ khi hình thành KKT đến nay đã trên 20 năm. Các tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thông, cũng như phục vụ phát triển kinh tế - xã hội KKT Dung Quất.
Theo ông Đặng Văn Minh, việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm tại địa bàn KKT Dung Quất là rất cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt chưa có danh mục dự án đầu tư các tuyến đường giao thông trọng điểm này.
Chủ tịch UBND tỉnh giao BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và sở ngành chức năng khẩn trương rà soát, lựa chọn các tuyến đường giao thông trọng điểm, huyết mạch trên địa bàn KKT Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu đi lại của Nhân dân cũng như nhu cầu vận chuyển phục vụ phát triển ở khu vực này.
Trên cơ sở đó, đề xuất, tham mưu cấp thẩm quyền bổ sung danh mục vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để bắt đầu thực hiện từ năm 2023 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. UBND tỉnh sẽ xem xét, trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định, bố trí kinh phí thực hiện đầu tư từ năm 2023 - 2025.
Về lâu dài, yêu cầu BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi tập trung rà soát, lập Đề án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng khung trong KKT Dung Quất giai đoạn 2026 - 2030 khi nguồn thu của tỉnh tăng lên, đặc biệt là khi Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất bắt đầu nộp thuế nội địa cho tỉnh Quảng Ngãi.