Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: cảng cá chưa hoàn thiện, ngư dân khốn khó đủ bề

Kinhtedothi - Dù hàng nghìn tàu cá đang hoạt động tại cửa biển Sa Cần (Quảng Ngãi) nhưng khu vực này vẫn chưa có cảng đúng chuẩn để bốc dỡ thủy sản. Trong khi đó, cảng xây xong thì tàu lớn không vào được, còn bến cá truyền thống lại bị giới hạn theo quy định.

Bất cập ở cảng cá trăm tỷ

Tại xã Vạn Tường, cầu cảng cá sông Trà Bồng với mức đầu tư gần 185 tỷ đồng, rộng 23 ha, đã hoàn thành từ năm 2013. Nhưng đến nay, nơi đây vẫn chỉ là nơi neo đậu của một số tàu nhỏ và hầu như chưa tiếp nhận một tàu cá nào từ 15m trở lên.

Khu vực cầu cảng không đảm bảo độ sâu để tàu thuyền lớn có thể neo đậu.

Mục tiêu ban đầu của dự án là tạo nơi neo đậu an toàn trong mùa bão và hỗ trợ ngư dân phát triển nghề biển. Nhưng thực tế, cảng lại không thể phát huy công năng bởi luồng lạch vào cảng quá cạn, sâu chưa tới 1,5m - mức này không thể tiếp nhận được tàu cá dài từ 15m trở lên. Bên cạnh đó, cảng thiếu nhiều hạng mục thiết yếu như nhà làm việc, hệ thống phòng cháy chữa cháy, bến bốc dỡ và các dịch vụ hậu cần nghề cá khác.

“Nhà nước đầu tư bao nhiêu tiền mà cảng để trơ trọi vậy hoài. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm nạo vét cho tàu vào được. Mùa mưa bão tới, ghe thuyền cũng không có chỗ trú, còn hải sản đánh bắt về lại không có nơi nhập hàng” – ông Bùi Văn Mười (xã Vạn Tường) bày tỏ.

Trong khi cầu cảng chính thức không thể sử dụng, ngư dân ở Sa Cần vẫn phải dựa vào một bến cá truyền thống và 7 cầu cảng tư nhân để bốc dỡ, tiêu thụ thủy sản. Mỗi năm, các bến này xử lý khoảng 24.000 tấn hải sản và tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động tại chỗ.

Đáng nói, theo quy định hiện hành, những bến này không đủ tiêu chuẩn là cảng cá nên các tàu có chiều dài từ 15m trở lên không được phép cập bến để bán hải sản. Điều này gây ra nhiều rắc rối cho ngư dân, đặc biệt là trong khâu truy xuất nguồn gốc khi đưa cá vào bờ.

Ông Nguyễn Vương, thuyền trưởng tàu QNg-95094TS cho biết: “Tàu tôi dài 24m, mỗi lần đi thu mua thủy sản lại phải chạy tận ra cảng Kỳ Hà để xuất bến. Tốn tiền dầu, lại không phải tàu địa phương nên dễ bị thương lái ép giá. Chưa kể công tác quản lý cũng phức tạp hơn”.

Lực lượng biên phòng kiểm soát tàu cá cập bến không đúng quy định.

Theo Thiếu tá Lộ Ngọc Trúc, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh, do khu vực Sa Cần chỉ là bến cá, nên lực lượng chức năng buộc phải kiểm soát chặt việc tàu cá lớn (từ 15m trở lên) cập bến không đúng quy định.

“Mỗi ngày, đơn vị đều cử cán bộ kiểm tra, nhắc nhở. Dù đã tuyên truyền, nhưng vẫn còn một số trường hợp vi phạm. Những tàu này đều đã bị phát hiện và xử lý theo quy định” – Thiếu tá Trúc nói.

Sẽ tích hợp cảng cá Sa Cần với cầu cảng cá sông Trà Bồng

Cửa biển Sa Cần hiện có hơn 1.300 phương tiện tàu cá với gần 4.500 lao động hoạt động khai thác, thu mua thủy sản. Việc không có cảng cá đủ điều kiện chẳng những ảnh hưởng đến sinh kế của hàng nghìn ngư dân mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về tàu thuyền, an ninh trật tự trên biển cũng như công tác phòng, chống khai thác bất hợp pháp (IUU).

Tàu cá của ngư dân hoạt động ở Sa Cần.

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất để hoàn tất thủ tục tiếp nhận lại cầu cảng cá sông Trà Bồng.

Sau khi tiếp nhận, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thuê tư vấn để nạo vét luồng lạch, đảm bảo độ sâu phù hợp cho tàu cá vào ra, đồng thời bổ sung các hạng mục còn thiếu nhằm đưa cảng vào hoạt động hiệu quả.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&MT Nguyễn Đức Bình, cùng với việc phục hồi cầu cảng cá sông Trà Bồng, tỉnh đã quy hoạch xây dựng cảng cá Sa Cần thành cảng loại II theo Luật Thủy sản 2017. Sau khi hoàn thiện, cả hai sẽ được tích hợp thành cụm cảng, vừa làm nơi neo đậu tránh trú bão vừa phục vụ bốc dỡ, tiêu thụ thủy sản cho ngư dân trong vùng.

Ông Bình cũng nhấn mạnh, việc đầu tư hạ tầng nghề cá là rất cấp thiết, nhất là tại khu vực như cửa biển Sa Cần. Khi cảng cá Sa Cần và cầu cảng cá sông Trà Bồng được đưa vào vận hành đồng bộ sẽ giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác, tạo sinh kế ổn định và cơ hội phát triển cho các xã ven biển như Bình Sơn, Vạn Tường và khu vực lân cận.

Mưa lớn, giông lốc tàn phá vùng núi Quảng Ngãi

Mưa lớn, giông lốc tàn phá vùng núi Quảng Ngãi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ