80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: cảng cá chưa hoàn thiện, ngư dân khốn khó đủ bề

Kinhtedothi - Dù hàng nghìn tàu cá đang hoạt động tại cửa biển Sa Cần (Quảng Ngãi) nhưng khu vực này vẫn chưa có cảng đúng chuẩn để bốc dỡ thủy sản. Trong khi đó, cảng xây xong thì tàu lớn không vào được, còn bến cá truyền thống lại bị giới hạn theo quy định.

Bất cập ở cảng cá trăm tỷ

Tại xã Vạn Tường, cầu cảng cá sông Trà Bồng với mức đầu tư gần 185 tỷ đồng, rộng 23 ha, đã hoàn thành từ năm 2013. Nhưng đến nay, nơi đây vẫn chỉ là nơi neo đậu của một số tàu nhỏ và hầu như chưa tiếp nhận một tàu cá nào từ 15m trở lên.

Khu vực cầu cảng không đảm bảo độ sâu để tàu thuyền lớn có thể neo đậu.

Mục tiêu ban đầu của dự án là tạo nơi neo đậu an toàn trong mùa bão và hỗ trợ ngư dân phát triển nghề biển. Nhưng thực tế, cảng lại không thể phát huy công năng bởi luồng lạch vào cảng quá cạn, sâu chưa tới 1,5m - mức này không thể tiếp nhận được tàu cá dài từ 15m trở lên. Bên cạnh đó, cảng thiếu nhiều hạng mục thiết yếu như nhà làm việc, hệ thống phòng cháy chữa cháy, bến bốc dỡ và các dịch vụ hậu cần nghề cá khác.

“Nhà nước đầu tư bao nhiêu tiền mà cảng để trơ trọi vậy hoài. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm nạo vét cho tàu vào được. Mùa mưa bão tới, ghe thuyền cũng không có chỗ trú, còn hải sản đánh bắt về lại không có nơi nhập hàng” – ông Bùi Văn Mười (xã Vạn Tường) bày tỏ.

Trong khi cầu cảng chính thức không thể sử dụng, ngư dân ở Sa Cần vẫn phải dựa vào một bến cá truyền thống và 7 cầu cảng tư nhân để bốc dỡ, tiêu thụ thủy sản. Mỗi năm, các bến này xử lý khoảng 24.000 tấn hải sản và tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động tại chỗ.

Đáng nói, theo quy định hiện hành, những bến này không đủ tiêu chuẩn là cảng cá nên các tàu có chiều dài từ 15m trở lên không được phép cập bến để bán hải sản. Điều này gây ra nhiều rắc rối cho ngư dân, đặc biệt là trong khâu truy xuất nguồn gốc khi đưa cá vào bờ.

Ông Nguyễn Vương, thuyền trưởng tàu QNg-95094TS cho biết: “Tàu tôi dài 24m, mỗi lần đi thu mua thủy sản lại phải chạy tận ra cảng Kỳ Hà để xuất bến. Tốn tiền dầu, lại không phải tàu địa phương nên dễ bị thương lái ép giá. Chưa kể công tác quản lý cũng phức tạp hơn”.

Lực lượng biên phòng kiểm soát tàu cá cập bến không đúng quy định.

Theo Thiếu tá Lộ Ngọc Trúc, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bình Thạnh, do khu vực Sa Cần chỉ là bến cá, nên lực lượng chức năng buộc phải kiểm soát chặt việc tàu cá lớn (từ 15m trở lên) cập bến không đúng quy định.

“Mỗi ngày, đơn vị đều cử cán bộ kiểm tra, nhắc nhở. Dù đã tuyên truyền, nhưng vẫn còn một số trường hợp vi phạm. Những tàu này đều đã bị phát hiện và xử lý theo quy định” – Thiếu tá Trúc nói.

Sẽ tích hợp cảng cá Sa Cần với cầu cảng cá sông Trà Bồng

Cửa biển Sa Cần hiện có hơn 1.300 phương tiện tàu cá với gần 4.500 lao động hoạt động khai thác, thu mua thủy sản. Việc không có cảng cá đủ điều kiện chẳng những ảnh hưởng đến sinh kế của hàng nghìn ngư dân mà còn gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về tàu thuyền, an ninh trật tự trên biển cũng như công tác phòng, chống khai thác bất hợp pháp (IUU).

Tàu cá của ngư dân hoạt động ở Sa Cần.

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất để hoàn tất thủ tục tiếp nhận lại cầu cảng cá sông Trà Bồng.

Sau khi tiếp nhận, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thuê tư vấn để nạo vét luồng lạch, đảm bảo độ sâu phù hợp cho tàu cá vào ra, đồng thời bổ sung các hạng mục còn thiếu nhằm đưa cảng vào hoạt động hiệu quả.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&MT Nguyễn Đức Bình, cùng với việc phục hồi cầu cảng cá sông Trà Bồng, tỉnh đã quy hoạch xây dựng cảng cá Sa Cần thành cảng loại II theo Luật Thủy sản 2017. Sau khi hoàn thiện, cả hai sẽ được tích hợp thành cụm cảng, vừa làm nơi neo đậu tránh trú bão vừa phục vụ bốc dỡ, tiêu thụ thủy sản cho ngư dân trong vùng.

Ông Bình cũng nhấn mạnh, việc đầu tư hạ tầng nghề cá là rất cấp thiết, nhất là tại khu vực như cửa biển Sa Cần. Khi cảng cá Sa Cần và cầu cảng cá sông Trà Bồng được đưa vào vận hành đồng bộ sẽ giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả khai thác, tạo sinh kế ổn định và cơ hội phát triển cho các xã ven biển như Bình Sơn, Vạn Tường và khu vực lân cận.

Mưa lớn, giông lốc tàn phá vùng núi Quảng Ngãi

Mưa lớn, giông lốc tàn phá vùng núi Quảng Ngãi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ tăng tốc giải ngân, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm sau sáp nhập

Phú Thọ tăng tốc giải ngân, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm sau sáp nhập

25 Jul, 11:41 AM

Kinhtedothi - Ngay sau khi hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ mới đã khẩn trương ổn định tổ chức bộ máy, đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm không để gián đoạn các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án trọng điểm, tạo đà cho giai đoạn phát triển mới.

Tăng tốc áp dụng BIM trong đấu thầu xây dựng

Tăng tốc áp dụng BIM trong đấu thầu xây dựng

25 Jul, 06:02 AM

Kinhtedothi - Việc áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong các dự án xây dựng tại Việt Nam đã được quy định tương đối đồng bộ trong hệ thống pháp lý hiện hành. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai đang gặp nhiều rào cản, đặc biệt trong giai đoạn đấu thầu và thi công, ngành xây dựng cần một sự thay đổi toàn diện về tư duy, hành lang pháp lý và cách tiếp cận quản lý dự án.

Thi công nhà dưới 1 tỷ đồng: dễ hay khó?

Thi công nhà dưới 1 tỷ đồng: dễ hay khó?

20 Jul, 09:43 AM

Kinhtedothi - Giá vật liệu, nhân công, đất đai cùng tăng chóng mặt khiến mục tiêu “xây nhà dưới 1 tỷ đồng” ngày càng trở nên xa vời, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn có những mô hình nhà ở giá rẻ, tiết kiệm năng lượng được triển khai nhờ cách tiếp cận thông minh về thiết kế, công năng và công nghệ xây dựng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ