80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi đề xuất hơn 900 tỷ đồng đầu tư trường học ở 9 xã biên giới

Kinhtedothi - Sau sáp nhập, Quảng Ngãi có 9 xã biên giới còn nhiều khó khăn về hạ tầng giáo dục. Tỉnh đang đề xuất hơn 900 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp trường lớp, đảm bảo quyền học tập cho học sinh dân tộc thiểu số và giữ chân dân cư vùng biên.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 923 đơn vị, cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo.

Cụ thể có: 339 trường mầm non; 225 trường tiểu học; 235 trường THCS; 54 trường liên cấp tiểu học và THCS; 64 trường THPT; Trường Mầm non - Tiểu học Việt Úc; Trường Liên cấp thành phố giáo dục quốc tế IEC - Quảng Ngãi; 2 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; 2 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp tỉnh.

Tính đến ngày 1/7/2025, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh có 36 đơn vị, gồm 21 cơ sở công lập và 15 cơ sở ngoài công lập. Trong đó có: 6 trường cao đẳng; 5 trường trung cấp; 2 trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN); 12 trung tâm GDNN - GDTX và 11 cơ sở đào tạo khác có tham gia đào tạo nghề.

Có 3 trường cao đẳng trực thuộc tỉnh quản lý gồm: Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Kon Tum và Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm.

Nhìn chung, quy mô mạng lưới trường lớp đã được sắp xếp theo hướng tinh gọn, phát huy hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng từng bước đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Việc phổ cập giáo dục ở các bậc mầm non, tiểu học, THCS tiếp tục được duy trì.

Công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm, góp phần tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và chăm lo cho học sinh. Chuyển đổi số trong ngành giáo dục - đào tạo gắn với đổi mới quản lý, phương pháp dạy và học được triển khai hiệu quả. Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” được tổ chức thiết thực, góp phần lan tỏa tích cực. Các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục tiếp tục được củng cố và nâng cao.

Đáng chú ý, sau khi sáp nhập, toàn tỉnh có 96 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 9 xã biên giới giáp Lào và Campuchia, gồm: Pờ Y, Ia Tơi, Đăk Plo, Mô Rai, Dục Nông, Sa Loong, Đăk Long, Rờ Kơi và Ia Đal.

Các trường học tại vùng biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Các xã này có địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, dân cư phân bố thưa thớt, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, như Xơ Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng… sinh sống. Điều kiện kinh tế - xã hội giữa các vùng còn chênh lệch lớn, đặc biệt tại các xã biên giới. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, kết cấu hạ tầng giáo dục chưa đồng bộ, thiếu trường lớp, nhất là các cơ sở giáo dục nội trú dành cho học sinh dân tộc thiểu số.

“Các trường học trên địa bàn xã đều gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học” - Chủ tịch UBND xã Ia Đal Pờ Ly Hảo cho biết.

Trước thực tế này, việc đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú tại các xã biên giới được tỉnh xác định là yêu cầu cấp thiết. Đây không chỉ là giải pháp đảm bảo quyền học tập cho học sinh mà còn góp phần giữ chân dân cư, bảo vệ an ninh biên giới và phát triển bền vững vùng miền núi, biên giới tỉnh Quảng Ngãi.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc trước mắt thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025 (chậm nhất là đến thời điểm khai giảng năm học sau), Quảng Ngãi đã tiến hành rà soát thực trạng và nhu cầu cấp bách tại 9 xã biên giới. 

Qua đó, đề xuất bố trí khoảng 935 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường phổ thông tại 9 xã biên giới, hướng đến đạt chuẩn trường dân tộc nội trú. Nguồn vốn dự kiến bao gồm: 514 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, 326 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và khoảng 94 tỷ đồng từ các nguồn huy động hợp pháp khác.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất bố trí khoảng 935 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường phổ thông tại 9 xã biên giới.

Đề xuất này nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị, bảo đảm các công trình được hoàn thành trước thềm năm học mới 2025-2026. Hiện tỉnh đang xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành và địa phương tổ chức thực hiện.

Trong đó, các địa phương cần chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp để xây dựng trường học, đồng thời bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật liên quan như điện, nước sạch, xử lý nước thải, giao thông…

Tỉnh cũng nghiên cứu cơ chế thực hiện, huy động lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên tại chỗ cùng tham gia triển khai xây dựng, cải tạo trường học theo thẩm quyền; bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; giám sát chặt chẽ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Đặc biệt, sẽ có phương án khai thác hiệu quả sau đầu tư đối với các trường học vùng biên giới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉnh sửa nội dung chương trình 4 môn học

Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉnh sửa nội dung chương trình 4 môn học

03 Aug, 05:23 PM

Kinhtedothi – Nhằm đáp ứng yêu cầu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, Bộ GD&ĐT xin ý kiến chỉnh sửa nội dung chương trình 4 môn học: lịch sử và địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; địa lí lớp 12; lịch sử lớp 10 và giáo dục công dân lớp 10.

Trường Đại học Thái Bình có tân Chủ tịch hội đồng trường

Trường Đại học Thái Bình có tân Chủ tịch hội đồng trường

02 Aug, 09:27 PM

Kinhtedothi - Ngày 2/8, tại Trường Đại học Thái Bình, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị công bố Quyết định chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đại học Thái Bình, nhiệm kỳ 2025 - 2030; Quyết định về việc công nhận Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thái Bình, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ