Quảng Ngãi hỗ trợ Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh 8 tỷ đồng

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Ngãi hỗ trợ 8 tỷ đồng đến nhân dân các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Hỗ trợ Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh 8 tỷ đồng
Ngày 2/8, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi thống nhất chủ trương sử dụng ngân sách tỉnh 8 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, hỗ trợ TP Hồ Chí Minh 4 tỷ đồng, tỉnh Bình Dương 2 tỷ đồng, tỉnh Đồng Nai 2 tỷ đồng.
 Đoàn công tác Quảng Ngãi chi viện Bình Dương chống dịch.
Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh phía Nam, trong đó có Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh. Để chia sẻ khó khăn với người dân ở các địa phương này, thời gian qua, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi cũng đã tích cực vận động, hỗ trợ nhu yếu phẩm gửi vào tương trợ.
Mới đây, chiều 31/7, tỉnh Quảng Ngãi còn cử đoàn công tác gồm 23 y, bác sĩ thuộc các chuyên khoa: Sản, tiêu hóa, tim mạch, gây mê hồi sức, nội thần kinh, kiểm soát nhiễm khuẩn, nhi hô hấp... của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh để chi viện cho tỉnh Bình Dương chống dịch. Đây là những y, bác sĩ tình nguyện tham gia hỗ trợ tỉnh bạn, được lựa chọn kỹ càng, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế.
Thay đổi biện pháp chống dịch đặc thù
Trong diễn biến khác, cùng ngày, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký quyết định thay đổi biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.
Cụ thể, áp dụng biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ cao” trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 của Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 4/8 cho đến khi có thông báo mới đối với toàn bộ xã Phổ Châu và các tổ dân phố: Thạnh Đức 1, Long Thạnh 1, Long Thạnh 2, Tân Diêm, Đồng Vân, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.
 Rào phong tỏa ở đường vào phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.
Tiếp tục áp dụng biện pháp hành chính tương ứng với mức “Nguy cơ rất cao” trong phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ cho đến khi có thông báo mới đối với các tổ dân phố: Thạch By 1, Thạch By 2, La Vân, Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ.
Quyết định còn nêu rõ: Yêu cầu phong tỏa, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện phòng, chống dịch, đặc biệt nâng cao ý thức và sự chấp hành Chỉ thị 16 của nhân dân đối với các yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, giữa gia đình với gia đình, hạn chế việc đi lại, tuyệt đối không tụ tập đông người, không ra khỏi nhà nếu không có việc thật sự cần thiết.
Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 26/6 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 281 ca mắc Covid-19, trong đó tập trung chủ yếu ở vùng tâm dịch phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu, thị xã Đức Phổ.
Hiện tình hình dịch Covid-19 tại xã Phổ Châu đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, tại phường Phổ Thạnh vẫn xuất hiện rải rác một số ca bệnh, do vậy cần tập trung nguồn lực để giải quyết dứt điểm, tránh để dịch bệnh kéo dài.
Thời gian qua, người dân Quảng Ngãi từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch Covid-19 trở về Quảng Ngãi với số lượng rất lớn và ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19. Đến ngày 1/8, riêng chốt kiểm dịch Bình Đê tiếp nhận trên 8.500 trường hợp.
Từ ngày 15/7 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 26 ca dương tính với SARS-CoV-2 là người dân Quảng Ngãi từ TP Hồ Chí Minh về quê tránh dịch, khả năng trong những ngày tới sẽ còn nhiều ca mắc bệnh.
Đồng thời, đã xuất hiện một số trường hợp nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Trong khi đó, do lượng người về từ các vùng dịch quá nhiều nên các khu cách ly đều quá tải, nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao nếu không được kiểm soát tốt.