Quảng Ngãi kêu gọi người dân cân nhắc quyết định về quê

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Quảng Ngãi kêu gọi người dân cân nhắc quyết định trở về quê. Chỉ trong vòng 4 ngày, Quảng Ngãi ghi nhận khoảng 2.000 người trở về từ các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh bằng xe máy, ô tô cá nhân. Dự báo, con số này tiếp tục tăng cao trong vài ngày tới.

Hàng nghìn người về quê, đã phát hiện trường hợp mắc Covid-19
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong vòng 4 ngày qua (từ ngày 20/7 - 24/7), lực lượng kiểm soát đèo Bình Đê, xã Phổ Châu (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) ghi nhận khoảng 2.000 người dân và lao động từ các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh dùng xe máy, ô tô cá nhân về quê.
 Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch.
Đáng chú ý, trong vòng 24 giờ (từ 5 giờ ngày 23/7 đến 5 giờ ngày 24/7), lực lượng trực chốt kiểm soát dịch tại khu vực đèo Bình Đê phát hiện 657 người dùng xe máy, ô tô từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về, trong số này có 1 trường hợp mắc Covid-19. Các cơ quan chức năng Quảng Ngãi dự báo, số lao động trở về quê sẽ tiếp tục tăng lên rất cao trong thời gian đến.
Theo ông Phạm Ngọc Lân - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi), tính đến thời điểm này, huyện đã tiếp nhận khoảng 400 lao động từ các tỉnh thành phía Nam tự phát trở về quê và thực hiện cách ly tập trung tại địa phương. Tình trạng người dân trở về quá đông chỉ trong thời gian ngắn khiến các khu cách ly tập trung đối mặt nguy cơ quá tải.
“Hiện 3 khu cách ly tập trung của huyện đã kín chỗ. Trước dự báo số lao động tự phát trở về trong những ngày sẽ tiếp tục tăng, huyện chỉ đạo khẩn cấp lập và kích hoạt mỗi xã 1 khu cách ly tập trung, với sức chứa từ 50 - 70 người/khu; đồng thời yêu cầu y tế huyện bố trí đủ nhân lực, thiết bị phục vụ cho các khu cách ly này”, ông Phạm Ngọc Lân nói.
Cân nhắc trước khi về quê
Trước tình trạng lượng người trở về tỉnh quá đông, ông Võ Phiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị người dân cân nhắc trước khi về quê.
“Tỉnh luôn thấu hiểu khó khăn của người dân và lao động đang làm ăn, sinh sống và học tập tại TP Hồ Chí Minh do dịch bệnh Covid-19 và có nhu cầu về quê. Tuy nhiên, việc về nhà bằng xe máy, ô tô cá nhân vào lúc này sẽ đối diện với nhiều nguy cơ trên hành trình vượt hàng trăm km, qua nhiều vùng dịch, và có cả nguy cơ lây nhiễm chéo ở khu cách ly. Hiện đã có nhiều trường hợp nghi lây nhiễm chéo được ghi nhận”, ông Võ Phiên nói.
Một khu cách ly tập trung tại Quảng Ngãi.
Theo ông Võ Phiên, việc người dân trở về quá đông chỉ trong thời gian ngắn đã tạo áp lực rất lớn cho ngành y tế vì tỉnh có 252 trường hợp mắc Covid-19 và hàng nghìn trường hợp đang cách ly. Theo thống kê sơ bộ, các khu cách ly tập trung đang phục vụ 2.500 người, một nửa trong số đó là người về từ vùng dịch.
Số ca mắc Covid-19 vẫn không ngừng tăng, phần lớn khu cách ly tập trung đã quá tải. Dù hiểu nguyện vọng của người dân nhưng tỉnh Quảng Ngãi đang gặp rất nhiều khó khăn nên không thể đón được quá nhiều người về cùng lúc.
Trong bối cảnh dịch tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh, sau khi tính toán kỹ, tỉnh Quảng Ngãi quyết định đón 400 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về cách ly miễn phí, chia thành 2 đợt đón. Bên cạnh đó, khảo sát các khách sạn trên địa bàn tỉnh để tiến hành cách ly thu phí đối với khoảng 1.800 người.
Tỉnh Quảng Ngãi đã lập 40 khu cách ly tập trung, với tổng năng lực thu nhận ước gần 5.000 người. Trong đó, thị xã Đức Phổ là địa phương có nhiều khu cách ly nhất với 16 khu, thu nhận khoảng 1.000 người. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, các khu cách ly tập trung hầu như đã kín chỗ.